Kinh nghiệm thực tế cho mẹ chuẩn bị sinh

Những mẹ lần đầu vượt cạn không có kinh nghiệm trong việc mua sắm đồ sơ sinh cho bé sẽ dễ gặp tình huống mua đồ sơ sinh cho bé bị thiếu những thứ cần thiết mà lại bị dư những vật dụng không cần.
Khi bước vào giai đoạn cuối của thai kỳ mẹ nên liệt kê tất cả những đồ dùng cần thiết cho trẻ sơ sinh và nhờ những người có kinh nghiệm góp ý. Việc đưa ra một danh sách đồ sơ sinh như vậy sẽ giúp mẹ có thể chuẩn bị đầy đủ và tiết kiệm được chi phí mua sắm.
Shop đồ sơ sinh, đồ dùng cho mẹ và bé Babymart.vn xin chia sẻ danh sách gói đồ sơ sinh đầy đủ và cụ thể nhất cho các mẹ.
- 10 cái áo dài tay. Bao gồm 3 cái size mộ tháng , 7 cái size 3 tháng. (size áo khi đi mua người bán hàng sẽ tư vấn cho mẹ nhé!)
- 20 cái quần dài. Dù có đóng tã cũng có thể bị ngấm ra quần, một ngày bé có thể thay đến hơn 10 cái quần. Đặc biệt bé nào sinh vào mùa đông thì giặt rất lâu khô.
- Quần đóng bỉm: Mua khoảng 5 chiếc từ 0-3 tháng, 5 chiếc từ 3-6 tháng. Khoảng 15 đến 20 chiếc mới đủ. Quần này dùng để đóng tã giấy cho bé (nên mua những loại tã bỉm loại newborn cho bé của bobby fresh hoặc huggies, loại tã bỉm dành cho trẻ sơ sinh sẽ khiến bé thoải mái)
 - Áo gi lê: 3 cái, áo len: 3cái (đối với bé sinh vào mùa đông)
2. Mũ cotton che thóp, đội đầu cho bé
- 3 mũ che thóp (thóp của bé mới sinh cần phải được bảo vệ)
- 3 -4  mũ đội đầu chụp. Mũ tròn ôm đầu sẽ giúp bé dễ chịu, không nên mua loại có dây buộc sẽ rất dễ bị tuột.
3. Bao chân, tay nên mua khoảng 5 bộ cùng màu với nhau cho dễ thay.
4. Yếm: 5 cái để khi cho bé bú, ăn không bị dây bẩn ra áo bé. Ngoài ra còn có tác dụng che ngực cho bé đỡ lạnh.
5. Bộ chăn gối đỡ cho bé. Chuẩn bị 1 bộ để tránh khi bé nằm ngủ bị lăn, ngã, giúp bé không bị giật mình. Bé mới ra khỏi bụng mẹ nên cần chèn tay, chân bé cho chặt giống như trong bụng mẹ không bé sẽ hay bị giật mình
6. Gối chống lõm đầu. Cần mua một cái để giúp đầu bé khi nằm được tròn không bị méo.  Trẻ sơ sinh có đầu, gáy và lưng cùng nằm trên một mặt phẳng, nên không cần dùng gối cho bé vì như thế vô tình đã làm cho bé bị gập cổ.
-  Dùng để lau mặt, miệng cho bé.
- Số lượng:  3, 4 gói (tức là 30, 40 chiếc) 20 chiếc loại mỏng 2 lớp để quấn ở cổ bé, 20 chiếc dày hơn để lau mặt, miệng cho bé. Loại khan này sử dụng rất nhiều.
8. Khăn xô lót.
- Dùng để đóng tã cho bé: chỉ cần mua 1 gói là 10 chiếc là đủ nếu mẹ quyết định dung bỉm newborn cho bé.
9. Tã chéo
- Dùng để quấn tã xô: chỉ cần mua 1 gói là 10 chiếc. Dù đóng bỉm cũng nên mua cái này vì nó giúp quấn quanh bụng bé cho ấm bụng, ấm chân. Ngoài ra lúc quần đóng tã chưa giặt kịp thì có thể dùng để đóng tã.
- Khoảng 4 cái là đủ. Mỗi ngày bé tắm 1 lần,  mỗi lần tắm xon cần 2 chiếc khăn để lau, một chiếc khăn lau ướt và một chiếc khăn lâu khô để quấn bé chờ mặc quần áo. Khăn lau xong giặt lại dung cho hôm sau nên cần 4 cái để thay đổi.
11.Miếng lót - Miếng lót nhỏ:
- Dùng khi thay tã, bỉm cho bé. Những lúc bé ị đùn thì kê đít bé nên miếng lót để không làm bẩn giường chiếu: Nên mua khoảng 5 chiếc.
12. Giấy thấm 1 chiều.
- Dùng để lót phân xu cho bé. Dùng để trên tã xô khi đóng tã cho bé.
13. Chăn choàng, ủ bé
- Dùng để quấn bé khi ở nhà hoặc đi ra ngoài: từ viện về hoặc tiêm phòng (cái này dù sinh vào mùa hè vẫn cần thiết đó). Ngoài ra có thể dùng làm chăn đắp cho bé. Nên mua 2 chiếc.
- Mỗi thứ 1 cái. Bình sữa, núm vú mỗi thứ nên mua mỗi loại 2 cái để dự phòng. Mua nước rửa bình sữa chuyên dùng để đảm báo an toàn cho bé.
15. Băng rốn, tưa lưỡi
- Băng rốn thì cần 5 hộp vì bé sơ sinh thường rụng rốn sau 10 ngày, và thêm mấy ngày rỉ máu nữa. Ngoài ra lúc bé tè cũng rất dễ ướt băng rốn nên cần thay nhiều.
- Tưa lưỡi thì mua 5 hộp. Cái này dung để vệ sinh cho bé, dung rất nhiều.
16. Áo lót cho con bú : cần chuẩn bị 2, 3 chiếc
17. Quần lót giấy cho mẹ: Chuẩn bị 2 gói (mỗi gói 5 chiếc). Tùy vào cân nặng mà chọn size quần cho phù hợp.
18. Bỉm cho con Chuẩn bị 1 bịch Tã dán Bobby newborn 1
19. Mùng chụp Chuẩn bị 1 chiếc. Cái này rất cần thiết vì bé ngủ suốt ngày nên cần màn để chụp cho bé tránh muỗi 20.
20. Kem chống hăm: Cần mua 1 hộp để bôi khi đóng tã, bỉm, tránh để đít bé bị hăm đỏ, ngứa.
21. Sữa tắm gội cho bé: 1 lọ.
22. Các đồ nhựa và dụng cụ vệ sinh cho bé: Giỏ đựng đồ, chậu tắm, chậu rửa mặt: Mỗi loại 1 chiếc. Mua thêm 1 chậu nhỏ để vệ sinh phần dưới cho bé, 2 chậu đựng đồ bẩn (1 chậu đựng khăn xô, một chậu đựng quần áo bẩn). Mắc quần áo: 20 chiếc hoặc có thể mua loại mắc quần áo đa năng cho bé rất tiện lợi.
23. Một khăn voan mỏng. Dùng che mặt cho bé khi ở viện về và đi tiêm phòng
24. Băng vệ sinh Dianna mama cho mẹ: 1 bịch
25. Sữa cho con: Chuẩn bị một hộp sữa nhỏ 400g để cho bé uống lúc sữa mẹ chưa về.
26. Bông tai cho bé: Mua một hộp để vệ sinh tai và mũi bé. Mua thêm một bịch bông y tế để vệ sinh mắt cho bé hàng ngày, không dùng khăn xô vì ráp và có thể sợi vải bay vào mắt con.
27. Đo nhiệt độ nước tắm: Nên mua một chiếc để pha nước tắm cho con cho đúng nhiệt độ
28. Dụng cụ cho bé uống: Một cốc, 1 thìa cho bé uống nước
29. Nước giặt - nước rửa bình sữa cho bé
30. Miếng lót thấm sữa: Mẹ cho con bú sẽ bị dây sữa ra áo nên nên mua miếng lót này để bên trong áo con cho sạch sẽ
31. Khăn giấy ướt: Dùng để lau chùi bé sau khi đi vệ sinh , nên mua loại không mùi.
32. Nước muối sinh lí natri clorid 0,5% Nhỏ mắt mũi cho bé hằng ngày
33. Cồn 70 độ hoăc dd iot 2-3% Để vệ sinh cuống rốn cho bé sau khi tắm .
34. Dầu khuynh diệp: đây là loại dầu chuyên dung cho trẻ. Dùng để thoa cho bé sau khi tắm hoặc khi bị muỗi đốt.
Nếu bé sinh vào mùa đông thì cần sắm thêm quạt sưởi, chăn ủ, chăn đắp, tất. Nếu không có điều hòa hai chiều thì phải mua thêm quạt sưởi để dùng khi tắm bé. 

Bình luận