Đây là 10 việc mẹ bầu phải làm khi chuẩn bị sinh con

Để có một kỳ sinh nở thuận lợi, mẹ bầu cần có sự chuẩn bị trước khi sinh kỹ lưỡng. Dưới đây là 10 việc mẹ bầu phải làm khi chuẩn bị sinh con.

1. Tham gia lớp học tiền sản

Đây là điều đầu tiên mẹ cần làm và làm sớm nhất để kịp thời bổ sung kiến thức cần thiết dùng trong thai kỳ, lúc chuyển dạ và cả sau khi sinh.Tham gia lớp học, mẹ sẽ được trang bị kiến thức về vấn đề chuyển dạ, phương pháp đẻ mổ và đẻ thường; hướng dẫn về việc chuẩn bị tinh thần và thể chất cho việc chào đón bé yêu chào đời; hướng dẫn giúp mẹ vượt cạn thành công: cách rặn, cách thở …; và cả cách chăm sóc sức khỏe mẹ bầu sau khi sinh …

2. Biết những kiến thức cơ bản cho trẻ bú mẹ

Mẹ đừng mong đợi bé khi được sinh ra sẽ tự động ngậm vú mẹ và bắt đầu bú. Mặc dù đây là bản năng của bé sơ sinh tuy nhiên vẫn có rất nhiều bé bú sai cách và bị sặc, cũng như mẹ không biết cách mát xa bầu ngực để sữa xuống kịp cho bé bú. Bú mẹ là bài học đầu tiên mẹ cần học để cung cấp nguồn sữa quý giá cho bé yêu của mình.

3. Dọn dẹp nhà cửa

Nhiều mẹ hối hận khi đã không tổng vệ sinh nhà cửa trước khi đi sinh. Một không gian sạch sẽ, thoáng đãng chắc chắn sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bé và mẹ. Sau khi sinh mẹ sẽ không có thời gian để dọn dẹp nhà cửa nên hãy tranh thủ thực hiện lúc còn thời gian mẹ nhé.

4. Chuẩn bị cũi cho bé và thiết kế phòng ngủ của bé

Mỗi đứa bé đều cần một nơi thoải mái, sạch sẽ để ngủ bất cứ lúc nào. Trẻ sơ sinh có thể ngủ 12 tiếng một ngày hoặc hơn thế nữa vào bất cứ lúc nào, vì vậy mẹ nên sắm cho bé một chiếc cũi kèm tấm nệm lót êm ái cho giấc ngủ của bé. Đồng thời, cùng người thân thiết kế căn phòng ngủ của bé theo 2 tiêu chí: gọn gàng và an toàn trước khi đưa bé về nhà nhé.

5. Chuẩn bị túi đồ sơ sinh

Mẹ cần đảm bảo đã chuẩn bị đầy đủ các vật dụng sơ sinh cho mẹ và bé, cho hết vào một cái túi, chỉ đợi đến khi có dấu hiệu chuyển dạ là đứng dậy và xách túi đồ đi thôi nhé.

6. Giặt quần áo và nệm lót cũi cho bé

Da bé sơ sinh nhạy cảm gấp 10 lần da người lớn, vì vậy bất cứ vật gì tiếp xúc lên da bé mẹ cũng phải xem xét cẩn thận, đặc biệt là vải vóc. Quần áo và nệm lót cũi trước khi cho bé sử dụng, mẹ nên đem giặt qua một lần để phai bớt phẩm màu trên quần áo, đặc biệt đối với những quần áo màu đậm. Việc giặt trước một lần cũng giúp quần áo, nệm lót trở nên mềm mại hơn.

Lưu ý: Khi giặt, mẹ nên tách riêng quần áo và nệm lót ra để đảm bảo vệ sinh tuyệt đối. Sử dụng bột giặt nhẹ, không mùi và chứa thuốc tẩy.

7. Dự trữ thức ăn

Trong quá trình chăm bé, có những thời điểm mẹ không đủ sức cũng như thời gian để hoàn thành một bữa ăn đầy đủ. Hãy lên kế hoạch từ trước, tích trữ thực phẩm vào tủ lạnh. Mẹ cũng có thể dự trữ trong tủ lạnh và kệ bếp những món ăn vặt tiện lợi như sữa chua, bánh quy, ngũ cốc ăn sáng… Những lúc cảm thấy mệt mỏi, một bữa ăn nhẹ sẽ là vật cứu cánh cho mẹ.

8. Lắp sẵn ghế ngồi xe ô tô hoặc ghế đi xe máy

Mua một chiếc ghế dành cho bé khi đi ô tô hoặc xe máy và lắp đặt nó đúng cách. Theo kinh nghiệm của nhiều mẹ, một chiếc ghế ngồi dành riêng cho bé sẽ an toàn hơn việc mẹ ôm bé trên tay nhé.

9. Thư giãn

Lo lắng, căng thẳng và sợ hãi là những điều không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Hãy thư giãn bằng cách xem một bộ phim yêu thích, nghe vài bản nhạc nhẹ nhàng, đi spa hoặc massage hoặc đi dạo bộ cùng chồng yêu.

10. Liên hệ bác sĩ

Việc tìm một bác sĩ tư vấn trong thời kỳ mang thai là một việc làm cần thiết. Hãy tìm một bác sĩ tốt để được tư vấn chính xác và cặn kẽ về chế độ dinh dưỡng, luyện tập, ngủ nghỉ đúng đắn, khoa học nhất cho mẹ bầu. Gần tới ngày sinh nở, mẹ nên thường xuyên liên lạc bác sĩ để được biết những chẩn đoán cuối cùng về thai nhi nhằm có quyết định sinh con phù hợp.

Chúc mẹ có cuộc vượt ải thành công nhé.

Bình luận