Một số phương pháp tự nhiên giúp mẹ tăng sữa

Các mẹ cho con bú thường lo lắng nguồn sữa của mình quá ít không thể đáp ứng nhu cầu của con. Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ bị giảm lượng sữa mà mẹ không hay biết, như thói quen cho con bú không đúng cách, mẹ ăn uống thiếu chất, không biết đến các kỹ thuật làm tăng sữa mẹ... Dưới đây là một số phương pháp tự nhiên giúp mẹ tăng sữa.


Các nguyên nhân khiến sản lượng sữa mẹ giảm


Tự nhiên luôn đảm bảo các mẹ cho con bú luôn có đủ sữa cho con. Nếu bạn ít sữa cho con, bạn có thể rơi vào một số lý do điển hình sau:

- Không cho con bú thường xuyên

- Không cho con bú đủ lâu

- Sử dụng ty ngậm

Thông thường, trong hai tuần đầu sau sinh, sữa mẹ có xu hướng thay đổi về thể tích. Cho con bú mỗi khi con khóc đòi sữa hoặc thức giấc nhiều lần trong đêm là cách tốt nhất kích thích bầu vú tiết sữa nhiều hơn. Những ngày đầu tiên rất quan trọng để xây dựng một thói quen ổn định.

Một số lý do khác cho sản lượng sữa mẹ giảm:

- Viêm vú: Nhiễm trùng mô tuyến vú do tắc tuyến sữa hoặc vi khuẩn xâm nhậ vào da. Nếu xuất hiện một chấm tròn đau và cứng trên vú và một số triệu chứng khác như sốt nhẹ và kiệt sức, bạn nên tìm gặp bác sĩ. Viêm vú dễ chẩn đoán và điều trị, đặc biệt là bạn không cần ngừng cho con bú trong khi đang uống thuốc điều trị.

- Kiểm soát sinh sản: Thuốc ngừa thai uống chứa estrogen cũng có thể là nguyên nhân gây giảm lượng sữa. Nếu bạn đang uống, hãy nói chuyện với bác sĩ để tìm giải pháp tốt nhất.

Các phương pháp tự nhiên làm tăng nguồn sữa mẹ

1. Thử các kỹ thuật cho con bú

Thông thường, kỹ thuật cho con bú không đúng là nguyên do chính khiến mẹ ít sữa. Biết một vài kỹ thuật cơ bản sẽ giúp mẹ giải quyết vấn đề này.

- Chuyển đổi bên vú: Cho bé bú ở một bên vú bao lâu tùy ý thích của bé và chuyển đổi bên vú khi bé bú chậm dần hoặc ngừng bú. Đây là mối quan hệ giữa cung và cầu - bé bú bao nhiêu bầu vú sẽ sản xuất lượng sữa bấy nhiêu.

Một số bé ngủ thiếp đi trong vòng vài phút khi đang bú mẹ. Nếu bé ngủ quên, hãy đổi bên vú từ 2-3 lần trong suốt cữ bú mỗi khi bạn nhìn thấy bé bú chậm dần.

- Để bé xác định lượng sữa và thời gian: Thời gian đầu, bé sẽ bú thành những cữ ngắn và cách nhau từ 2,3 tiếng. Thời gian sau, bé sẽ muốn bú thành những khoảng dài hơn. Hãy theo dõi nhu cầu của bé và bầu ngực của bạn sẽ đáp ứng một cách tự nhiên nguồn sữa đang tăng dần. 

Hãy để bé tự xác định nhu cầu sữa của mình. Khi bú đủ, chúng sẽ ngủ thiếp đi hoặc đơn giản là tự tách miệng mình ra khỏi vú mẹ.

- Bú kép: Là phương pháp thay thế cho chuyển đổi bên vú, bạn có thể thử cho bú kép. Với phương pháp này, khi bé dừng bú, hãy bế bé thẳng đứng ngược với ngực và vai bạn trong 15 phút. Nếu bé đã nuốt nhiều không khí (đây là điều bình thường), bé sẽ ợ hơi và dành chỗ trống cho lượng sữa tiếp theo. Cho bé bú lại ở cả hai bầu vú cho đến khi bé ngủ. Phương pháp này cũng có tác dụng kích thích bầu vú tiết sữa nhiều hơn.

- Bú càng nhiều càng tốt: Bạn càng cho con bú nhiều, bầu ngực bạn càng sản xuất nhiều sữa. Do đó các mẹ nên đặc biệt cho bé bú nhiều vào các tháng đầu. Sau đó, nếu phải dùng chất bổ sung, hãy sử dụng đến thìa hoặc ly.

- Tránh sự xao lãng: Mẹ cũng có thể khuyến khích bé bú tốt hơn bằng cách hạn chế hoặc ngưng cho bé dùng ty ngậm.

2. Tạo thói quen cho con bú đúng cách

Cho con bú không chỉ là để cung cấp sữa cho con, mà còn là cách gắn kết tình cảm hai mẹ con. Các mẹo dưới đây sẽ giúp mẹ cho con bú tốt hơn.

- Cởi bỏ quần áo trước khi cho con bú: Trước khi cho bú, hãy cởi hoàn toàn quần áo của bé ngoại trừ tã. Về phần mẹ, bạn nên chọn áo sợ mi rộng rãi và có thể mở ở đằng trước. Nếu bé thuộc diện ngủ ngay trong vòng vài phút áp vào ngực mẹ, sự ấm áp nhẹ nhàng từ làn da mẹ sẽ kích thích bé tỉnh giấc và bú nhiệt tình hơn. Bọc bé vào chăn để bé không bị nhiễm lạnh.

- Cho bú trên giường: Cho bé bú trên giường sẽ giúp hai mẹ con thư giãn, bé sẽ bú nhiều hơn và lâu hơn, từ đó tăng cường sản lượng sữa của mẹ.


3. Bổ sung dinh dưỡng cần thiết

Để đảm bảo nguồn sữa, các mẹ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình trong thời gian đầu sau sinh, cũng là cách đảm bảo an toàn cho con. Một chế độ ăn uống cân bằng bình thường đã đủ để mẹ sản xuất và duy trì nguồn sữa cho con, nhưng có một số chất dinh dưỡng cần thiết giúp chăm sóc đặc biệt cho cả hai mẹ con.

- Canxi là chất thiết yếu để xây dựng bộ xương khỏe mạnh. Trẻ sơ sinh tiếp nhận canxi thông qua sữa mẹ. Do đó, mẹ đang cho con bú nên tiêu thụ đủ canxi trong chế độ ăn uống hằng ngày của mình. Các nguồn thực phẩm giàu canxi bao gồm: sản phẩm từ sữa, rau xanh lá, bông cải xanh, ngũ cốc được tăng cường hoặc uống thuốc bổ sung canxi.

- Vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi từ thức ăn. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là cách tự nhiên nhất giúp cơ thể sản xuất vitamin D, nhưng điều quan trọng là bạn cần cân bằng sự tiếp xúc ánh mặt trời. Tiếp xúc quá nhiều có thể khiến phụ nữ bị ung thư da. Ngoài ra, ánh nắng mặt trời còn phụ thuộc vào nơi bạn sống và thời gian trong năm, do đó đây là nguồn dinh dưỡng không phải lúc nào cũng có sẵn. Bạn có thể xem xét nguồn thực phẩm như sữa chua, nước cam, cá và ngũ cốc được tăng cường nhé.

Sữa mẹ không thể cung cấp đủ nhu cầu vitamin D của bé, do đó bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn nên bổ sung vitamin D để ngăn các bệnh như còi xương.

- Protein là một trong các thành phần cấu tạo nên cơ thể và có trong nhiều các thực phẩm như thịt nạc, gia cầm, cá và trứng. Nếu ăn chay, bạn có thể cho bé ăn đậu lăng, đậu, các loại hạt như hạnh nhân và quả hồ trăn. Các loại cá béo như cá ngừ, cá thu và cá hồi chứa aixt béo omega-3 giúp trẻ phát triển trí não và mắt.

- Sắt giúp tăng năng lượng và có thể tìm thấy trong các loại rau xanh đậm, rau lá, cá và ngũ cốc ăn sáng được tăng cường. Cơ thể con người hấp thụ sắt từ thịt tốt hơn các thực phẩm cây trồng. Lưu ý khi ăn các các phẩm hoặc uống chất bổ sung chứa sắt, không nên uống trà bởi vì trà sẽ ngăn cơ thể hấp thụ sắt. Các thực phẩm giàu vitamin C như trái cây có múi và rau bina giúp cơ thể hấp thụ sắt, do đó hãy thử kết hợp các chất dinh dưỡng này trong chế độ ăn uống nhé.

- Axit folic là chất bắt buộc đối với các mẹ cho con bú. Khi mang thai, axit folic giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh. Khi cho con bú, mẹ cần nạp 400 mcg axit folic mỗi ngày để bảo vệ bé khỏi dị tật bẩm sinh. Nguồn tự nhiên chứa axit folic bao gồm thịt, ngũ cốc nguyên hạt, các loại trái cây họ quýt, rau xanh và các loại đậu.


4. Sử dụng galactagogues (chất làm tăng sữa)

Từ xưa đến nay trên khắp thế giới, người ta luôn tin rằng một số thực phẩm có thể kích thích sự sẩn xuất sữa ở mẹ dù chưa nhận được bất kỳ lời xác nhận nào từ khoa học. Tuy nhiên, các thực phẩm thường an toàn, để chắc chắn, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thử bất kỳ thảo dược nào nhé.

Một số galactagogues bạn có thể thử như cỏ ca ri, gừng, moringa (chùm ngây),...

Xem một số thảo dược giúp tăng sữa mẹ tại đây.

5. Sức mạnh của Yoga, Pranayama và Ngồi thiền

Những phương pháp cổ điển này có thể giúp cải thiện sự sản xuất sữa ở mẹ. Với sự giãn nở từ từ, yoga có thể giúp tăng tuần hoàn máu quanh vú. Cùng với pranayama (các bài tập thở sâu yogic) và ngồi thiền, yoga giúp thúc đẩy người mẹ đang cho con bú tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn. Điều này giúp mẹ cho con bú tự tin và tự nhiên hơn.

Chúc mẹ và bé khỏe!

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận