Mẹ sau sinh nên ăn gì để có nhiều sữa?

Galactagogue (chất lợi sữa) là một loại thực phẩm, thảo một hoặc chất bổ sung giúp tăng nguồn sữa mẹ hoặc kích thích sự tiết sữa. Mẹ sau sinh nên ăn gì để có nhiều sữa? Dưới đây là 10 thực phẩm lợi sữa mà các mẹ nên chú ý bổ sung đầy đủ.


1. Nước

Nước không phải là một loại thực phẩm, nhưng đây là  quan trọng nhất để đảm bảo mẹ có đủ nguồn cung cấp sữa. Theo các chuyên gia, bác sĩ, mẹ sau sinh cần uống nước đầy đủ, 8 ly nước (2l) mỗi ngày là mức độ tối thiểu bạn cần đạt được. Trong những ngày đầu cho bé bú, bạn cần luôn để bên cạnh một chai nước nhé.

2. Bột yến mạch

Mẹ sau sinh nên ăn gì để có nhiều sữa? Bột yến mạch là một thực phẩm lợi sữa trên cả tuyệt vời!

Bột yến mạch là loại thực phẩm bổ dưỡng tuyệt vời cho việc xây dựng và duy trì nguồn sữa mẹ. Dù bạn ăn một bát yến mạch nóng vào buổi sáng hay rắc granola lên sữa chua, bạn cũng cần đảm bảo ăn một ít bột yến mạch nhé. Bột yến mạch giúp giảm cholesterol, điều chỉnh huyết áp và một tác dụng tuyệt vời khác là tăng sữa mẹ và kích thích sự tiết sữa.

3. Bánh quy (Cookie)

Bánh quy từ lâu đã được xem là một thực phẩm lợi sữa cho các mẹ sau sinh, đặc biệt các loại bánh quy đặc biệt dành cho các mẹ đang cho con bú nhé.

4. Tỏi

Tỏi không chỉ giúp bữa ăn thêm ngon miệng mà còn tăng nguồn cung cấp sữa của mẹ. Tỏi đã được các mẹ cho con bú sử dụng để giúp thúc đẩy sữa của họ. Nếu không thích mùi tỏi, mẹ có thể sử dụng thuốc tỏi có bán ở các hiệu thuốc, có đầy đủ tác dụng của tỏi nhưng không có mùi tỏi.

5. Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều beta-carotene, carbohydrate và làm tăng kali của mẹ. Dùng cà rốt làm đồ ăn vặt là một cách hay giúp mẹ giảm cân sau sinh.

6. Thì là

Dù mẹ rán qua, hầm hoặc cho vào món salad, thì là loại thảo mộc được xem là một galactagogue xuất sắc. Nếu không thích hoa hồi hay cam thảo đen, bạn có thể chọn loại thảo mộc này nhé. Đối với những mẹ có khẩu vị "táo bạo", thì là là sự kết hợp đầy đủ của các phytoestrogens lành mạnh. Đối với những mẹ hay gặp vấn đề với dạ dày, thì là cũng là một cách tuyệt vời hỗ trợ tiêu hóa và giải quyết các bệnh khó chịu ở bụng.

7. Các loại hạt

Các bà mẹ mới thường có tính đãng trí, hãy nghỉ ngơi và thưởng thức một bữa ăn nhẹ với các loại hạt sẽ rất có ích cho mẹ, đồng thời còn có lợi cho nguồn sữa. Hạt điều, hạnh nhân và hạt mắc ca là những lựa chọn phổ biến cho các mẹ mong muốn có nhiều sữa, chúng còn giàu chất béo và các chất chống oxy hóa. Khi mua các loại hạt này, mẹ nên đọc kỹ thông tin trên sản phẩm và cố gắng chọn loại nguyên chất nhất có thể. Nhiều loại hạt có sẵn trên thị trường sử dụng rất nhiều dầu và muối.

8. Đu đủ xanh

Ở châu Á, đu đủ xanh là một galactagogue truyền thống. Với đu đủ, bạn có thể chế biến thành nhiều món ngon miệng. Nếu đi ăn ở nhà hàng Thái, hãy gọi món Som Tam (gỏi đu đủ Thái), đây là một loại salad đu đủ xanh. Nếu không phải fans đồ ăn Thái, hãy thử chưng hoặc xào đến khi mềm. Nếu không thích ăn, mẹ có thể chọn đu đủ xanh ở dạng thuốc.

9. Hạt vừng

Hạt vừng rất thơm ngon. Chúng ta thường ăn một chiếc bánh mì kẹp ở trên có rắc hạt vừng. Tuy nhiên, nếu muốn có nhiều sữa hơn bạn cần phải ăn hạt vừng nhiều hơn. Tahini là một loại bơ được làm từ hạt vừng mà các mẹ có thể thêm vào các công thức nấu ăn và nước sốt. Đối với những mẹ thích đồ ngọt, halvah là một bữa ăn nhẹ ngon miệng chứa hạt mè, chỉ cần không ăn quá nhiều bởi vì chúng chứa lượng đường không nhỏ.

10. Gừng

Thông thường các mẹ uống rượu gừng hay ngậm kẹo gừng để giảm chứng ốm nghén. Tuy nhiên đây không phải là tác dụng duy nhất của gừng. Gừng còn được xem là một thực phẩm lợi sữa sau sinh, có khả năng kích thích sữa mẹ khá tốt. Nhiều người châu Á và Án Độ dùng gừng làm nhiều món ăn khác nhau. Các mẹ nên thử mở rộng thực đơn của mình và kết nạp thêm một số món ăn lợi sữa quốc tế khác nhau. Nếu cảm thấy mệt mỏi hoặc đơn giản là không có nhiều thời gian, mẹ có thể thử một ít miếng gừng nhé.

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận