Cách tắm bé sơ sinh an toàn (Phần 1)

Bé sơ sinh thường rất thích được vùng vẫy dưới nước, nhưng có một số nguyên tắc quan trọng mẹ cần nắm để đảm bảo cho bé yêu tắm vừa vui vừa an toàn. Nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất là tuyệt đối không được để bé một mình trong bồn tắm nhé. Dưới đây là cách tắm bé sơ sinh an toàn.

1. Nhiệt độ thích hợp cho bé tắm

- Đảm bảo nhiệt độ nước bồn luôn ấm áp, dễ chịu cho bé, không được quá nóng trước khi đặt bé vào bồn. Đổ nước lạnh vào bồn tắm trước, rồi từ từ đổ nước nóng vào. Khuấy đều để đảm bảo không có bất kỳ điểm nóng nào tránh làm phỏng bé. Không được đặt bé vào bồn lúc nước đang chảy vì nhiệt độ nước lúc này có thể thay đổi nhanh chóng.


- Để tiện lợi, mẹ có thể sắm một chiếc nhiệt kế để đo nhiệt độ nước tắm. Nhiệt kế cũng là đồ chơi hấp dẫn đối với trẻ, đây cũng được xem là vật dụng cần thiết để tắm bé hằng ngày nhé. Hầu hết các nhiệt kế đều đặt nhiệt độ lý tưởng là 37 đến 38 độ C, cũng là thân nhiệt bình thường của bé sơ sinh. Nếu mẹ không sử dụng nhiệt kế, cách thủ công cho mẹ cũng khá hiệu nghiệm là sử dụng đoạn giữa mặt trong của khuỷu tay, từ ngay khuỷu tay trở xuống để ước chừng nhiệt độ nước vì đây là nơi da cơ thể mỏng nhất, phù hợp với làn da mỏng manh của bé. Nước không được quá lạnh cũng như quá nóng là tốt cho bé các mẹ nhé. Bé sơ sinh chỉ cần mất 2 đến 3 giây chạm vào nước nóng là bị bỏng nên các mẹ cần chú ý.

- Nếu mẹ dùng bồn tắm gia đình để tắm cho bé, cần bao phủ tất cả các vòi nước mà bé có thể chạm tới. Mặc dù với độ tuổi này bé sẽ chưa thể chạm tới, tuy nhiên chẳng bao lâu bé sẽ đủ mạnh để giật tung cái vòi nước, điều này hết sức nguy hiểm cho các bé.

- Một điều nữa về nhiệt độ mà mẹ cần lưu ý khi cho bé tắm, đó là dù nhiệt độ nước đã đủ ấm cho bé, bé của bạn vẫn có khả năng bị mất nhiệt cơ thể khi mẹ bế bé ra khỏi bồn tắm. Vì vậy để tránh trường hợp này, mẹ cần làm ấm căn phòng song song với làm ấm bồn nước nhé. Khi nhấc bé khỏi bồn tắm, quấn bé trong một chiếc chăn có mũ trùm, lau khô người bé trước khi mặc tã vào. Sau đó quấn bé trong một chiếc khăn khô hoặc một cái mền lần nữa, ôm ấp bé khoảng 10 phút để sưởi ấm bé, sau đó hãy mặc đồ cho bé.

2. Độ sâu của nước trong bồn là bao nhiêu?

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ dưới 6 tháng tuổi, mực nước tầm 13cm (5 inch) là đủ. Tuyệt đối không được đổ đầy nước hơn vùng eo của bé và để bé trong bồn khi nước vẫn đang chảy vì lúc này mẹ hoàn toàn không lường trước được độ nông sâu của nước.

3. Hỗ trợ bé tắm trong bồn như thế nào?

Khi đặt bé vào bồn tắm, mẹ cần giữ bé chắc chắn dưới đáy bồn bằng một tay. Tay còn lại giữ phía sau cổ và vai bé. Sau khi bé đã ngồi yên vị trong bồn, mẹ có thể dùng tay để dưới đáy bồn tắm rửa cho bé. Tay còn lại vẫn giữ bé một cách chắn chắn và hỗ trợ đầu bé nâng cao so với mặt nước. Nếu bé chưa thể ngồi được, mẹ có thể sử dụng một chiếc nôi tắm để hỗ trợ bé. Nếu bé đã có thể ngồi, lúc này mẹ có thể dùng đến ghế tắm.

Dù mẹ có sử dụng dụng cụ hỗ trợ tắm nào cho bé thì nguyên tắc quan trọng mẹ cần đảm bảo trong suốt quá trình tắm của bé là luôn để mắt tới bất kỳ cử động nào của bé. Các bé có thể bị trượt và đổ nhào vào nước chỉ cần 3 giây mẹ không để ý tới bé. Các bé còn quá nhỏ để có thể báo động cho mẹ biết tình hình đang xảy ra, vì vậy mẹ sẽ không nhận ra bất cứ điều gì đang xảy ra cho đến khi đã quá muộn.

Lời khuyên cho các mẹ: Nên đặt một miếng lót chống trơn trượt vào đáy bồn tắm để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bé, đặc biệt nếu bồn tắm quá rộng. Cố gắng chỉ dạy bé ngồi khi tắm, tránh đứng hay nằm vì có thể làm bé mất thăng bằng nhé.
 
Mời mẹ đón đọc phần 2 để khám phá thêm một số vấn đề để tắm an toàn cho bé sơ sinh nhé.

Babymart.vn

Bình luận