Những điều mẹ cần biết về cách khử trùng bình sữa

Khử trùng bình sữa là công việc bắt buộc để đảm bảo bình sữa an toàn cho bé yêu sử dụng. Những điều mẹ cần biết về cách khử trùng bình sữa dưới đây mẹ đã biết chưa? Cùng babymart.vn tổng kết lại những kiến thức mẹ cần bổ sung về khử trùng bình sữa cho bé nhé.
Vì sao phải khử trùng bình sữa?
Dù bé bú sữa công thức hay sữa mẹ được vắt ra, thì khử trùng bình sữa và các vật dụng hỗ trợ bé bú khác thật sự cần thiết và bắt buộc. Hệ miễn dịch của bé sơ sinh còn non nớt và yếu kém hơn bất kỳ ai, vì vậy khử trùng bình sữa và bất cứ vật dụng nào tiếp xúc với miệng bé sơ sinh sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn tiếp xúc và xâm nhập vào cơ thể non nớt của bé, tránh cho bé các bệnh nhiễm khuẩn và những bệnh khác …

Khử trùng bình sữa tới khi nào?
Các chuyên gia khuyên rằng bố mẹ nên thực hiện việc khử trùng bình sữa ít nhất khi bé đủ 6 tháng tuổi, nhưng sẽ tốt hơn nếu mẹ duy trì đến khi bé 12 tháng tuổi. Tất cả là vì sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh của bạn.
Nếu mẹ cho bé cai sữa lúc 6 tháng tuổi thì mẹ vẫn cần khử trùng các dụng cụ cho bé ăn dặm như: thìa, tô …
3 bước khử trùng bình sữa
Để đảm bảo bình sữa và các vật dụng cho bé bú sạch sẽ, vô trùng và an toàn để sử dụng, mẹ cần thực hiện đúng và đầy đủ các bước sau:
Bước 1: Rửa bình sữa và các vật dụng cho bé bú bằng nước xà phòng ấm
Rửa mọi thứ trong nước xà phòng ấm để loại sạch cặn sữa, bã sữa còn bám trên thành bình hay đáy bình, cổ bình, nắp đậy… Các bác sĩ, chuyên gia khuyên mẹ nên sử dụng cọ rửa bình sữa để đánh bay mọi vết bẩn cứng đầu hoặc khó chạm tới. Nhiều bình sữa để nhãn "an toàn khi sử dụng máy rửa chén", tuy nhiên theo kinh nghiệm của nhiều mẹ, máy rửa chén không thể làm sạch mọi vết bẩn trong bình sữa hơn là tự tay rửa.
Bước 2: Khử trùng bình sữa và các vật dụng cho bé bú
Có nhiều cách để khử trùng bình sữa: khử trùng bằng nước sôi, khử trùng bằng nước lạnh, sử dụng máy khử trùng bằng hơi nước và lò vi sóng.
Khử trùng bằng máy khử trùng hơi nước bằng điện
Đây là phương pháp an toàn vì không sử dụng hóa chất mà chỉ lợi dụng hơi nước để giết chết vi khuẩn. Ưu điểm của phương pháp này là nhanh và hiệu quả, bạn chỉ cần vài phút là đã có ngay bình sữa ở trạng thái đã khử trùng. Máy khử trùng bằng hơi nước chứa những yếu tố làm nóng kim loại, vì vậy mẹ cần cạo sạch cặn khoảng sau 2 tuần. Sử dụng phương pháp này, bình sữa có thể giữ được trạng thái vô trùng 24 tiếng đồng hồ nếu vẫn được đặt trong máy hoặc cho đến khi máy được mở.
- Khử trùng bằng máy khử trùng hơi nước lò vi sóng
Phương pháp này sử dụng một bình chứa bằng nhựa (không có kim loại), đổ nước vào và sử dụng hơi nước để khử trùng. Phương pháp này khá nhanh, chỉ mất vài phút. Mẹ có thể để bình sữa và các vật dụng trong máy cho đến khi sử dụng.
- Khử trùng bằng nước đun sôi
Với phương pháp, chỉ cần chuẩn bị một cái nồi lớn có vung, ưu tiên vung mới hoàn toàn nhé. Cách thực hiện: Đổ đầy nước vào nồi đủ làm ngập các bộ phận của bình sữa. Chắc chắn rằng không còn bọt khí lẫn trong bình sữa hay ty bình sữa nhé. Đậy nắp lại và đun sôi trong vòng ít nhất 10 phút rồi tắt lửa và để nguội.
Khi sử dụng phương pháp này các mẹ nên chú ý thường xuyên kiểm tra núm ty để đảm bảo núm ty không bị hư hỏng gì, vì việc đun sôi có thể làm hỏng núm ty nhanh hơn các phương pháp khác.
- Khử trùng bằng nước lạnh
Đây là phương pháp đơn giản, tiện lợi cho những ông bố bà mẹ cần khử trùng bình sữa cho bé nhưng đang ở ngoài trời, không có các đồ điện hỗ trợ hoặc nước đun sôi. Cách thực hiện: Sử dụng một cái chậu hoặc xô nhựa sạch, cho chất khử trùng dạng dung dịch hoặc viên nén vào hoà tan với nước, sau đó đặt các vật dụng cần khử trùng vào ngâm ít nhất 30 phút. Lượng nước hoà dung dịch có thể được sử dụng cho lần khử trùng sau trong vòng 24h, nếu quá 24h các mẹ nên thay đi nhé.
Bước 3: Gắp bình sữa và các vật dụng đã khử trùng cẩn thận
Trước tiên mẹ nên rửa tay sạch sẽ nhé. Khi nào bé có nhu cầu bú sữa, mẹ hãy bắt đầu gắp bình sữa và các vật dụng ra khỏi máy.
Gắp cẩn thận bình sữa ra khỏi máy khử trùng bằng cây kẹp đã khử trùng (thường có để sẵn trong máy khử trùng) và đổ sữa vào. Nên nhớ, không được để bình sữa đã khử trùng ra ngoài quá lâu vì sẽ làm công cuộc khử trùng bình sữa trở nên công cốc. Sau đó, tiếp tục gắp núm ty, đảm bảo núm ty không chạm vào bất cứ vật gì khác. Nếu mẹ sẩy tay đánh rơi núm ty, bắt buộc mẹ phải khử trùng lại vì đây là vật dụng tiếp xúc trực tiếp với miệng bé.
 
Trên đây là những điều mẹ nên biết về cách khử trùng bình sữa cho bé. Nhiều điều cần biết khác mẹ có thể tìm đọc ở babymart.vn nhé.

Babymart.vn

Bình luận