Những việc mẹ bầu cần chuẩn bị trước khi đi sinh (Phần 1)

Để việc sinh nở diễn ra thuận lợi, ngoài chuẩn bị đầy đủ vật dụng cho mẹ và bé, có một số việc mẹ bầu cần chuẩn bị trước khi đi sinh.

1. Mua đồ ở hiệu thuốc
Bé sơ sinh ra đời hẳn mẹ sẽ rất tất bật với hàng tỉ thứ cần làm. Để giảm bớt những công việc lặt vặt ấy, mẹ nên ghé hiệu thuốc để sắm cho mẹ và bé một số vật dụng cần thiết sau: băng vệ sinh chuyên dụng, tã em bé, khăn ướt cho bé, bột giặt … Một số thứ cần thiết sau khi sinh khác mẹ có thể mua tại hiệu thuốc: thuốc nhuận tràng, thuốc chống táo bón dành cho mẹ, găng tay cao su để cầm nắm đá bào (cho đá bào vào một găng tay cao su và đặt lên phần lưng dưới để giảm đau), miếng gạc và miếng đệm witch hazel (để làm dịu những chỗ đau do bị bệnh trí khi mang thai), một chiếc gối hình donut (dành cho những mẹ bị bệnh trĩ, cảm thấy đau khi ngồi).

2.Lắp ghế ngồi xe ô tô
Một vật dụng khá cần thiết cho bé sơ sinh là ghế ngồi xe ô tô. Hầu hết các bệnh viện sẽ không cho phép mẹ xuất viện nếu xe chưa được lắp đặt vật dụng này. Nếu bố và mẹ có sẵn xe ô tô thì nên bắt tay vào việc lắp ngay lúc này để có nhiều thời gian lắp đúng hơn. Nếu gia đình dự định di chuyển bằng taxi thì hãy thử lắp ghế ngồi lên xe ô tô của người quen từ 1 đến 2 lần để làm quen với quá trình lắp đặt.

3. Tích trữ đồ ăn
Trong quá trình chăm bé, có những thời điểm mẹ không đủ sức cũng như thời gian để hoàn thành một bữa ăn đầy đủ. Hãy lên kế hoạch từ trước, tích trữ thực phẩm vào tủ lạnh. Mẹ cũng có thể tích trữ trong tủ lạnh và kệ bếp những món ăn vặt tiện lợi như sữa chua, bánh quy, ngũ cốc ăn sáng… Những lúc cảm thấy mệt mỏi, một bữa ăn nhẹ sẽ là cứu cánh. Tích trứ đồ ăn là một trong những công việc cần thiết mẹ bầu nên chuẩn bị trước khi đi sinh.

4. Kêu gọi sự viện trợ từ người thân, bạn bè hoặc người khác
Hãy kêu gọi sự viện trợ từ người thân, bạn bè hoặc một người xa lạ trong 1 tuần đến 2 tuần đầu đời của bé để giúp mẹ một số việc trong nhà. Nếu người thân trong nhà có thể giúp được thì hãy nhờ đến họ. Nếu không có thì mẹ có thể thuê một người giúp việc tạm thời để dọn dẹp nhà cửa, tìm một bạn trẻ có thể chơi đùa với bé lúc mẹ đi vắng … Những việc này thoạt nghe có vẻ phô trương, nhưng rồi mẹ sẽ nhận ra việc giữ gìn năng lượng trong những tuần đầu sau sinh cực kỳ quan trọng.

5. Lên kế hoạch cho gia đình
Lên kế hoạch về người sẽ chịu trách nhiệm chăm sóc những đứa trẻ khi mẹ và bố ở bệnh viện, và đừng quên thông báo trước kế hoạch đến các bé. Nếu bé ngủ nhà người thân hoặc bạn bè, hãy giúp bé chuẩn bị trước túi ngủ và một số đồ chơi. Nếu bé ngủ tại nhà cùng với người giúp việc, hãy dữ trữ sẵn vài gói snack và một ít truyện, băng DVD mới để bé giải trí lúc không có mẹ bên cạnh.

Trên đây là 5 việc mẹ bầu cần chuẩn bị trước khi đi sinh để giúp mẹ đỡ cảm thấy bối rối khi có quá nhiều việc ập đến lúc mẹ chuyển dạ. Một số việc quan trọng khác cần chuẩn bị cho mẹ bầu trước khi đi sinh mẹ tìm đọc ở phần sau tại website: babymart.vn nhé.

Babymart.vn

Bình luận