Bí quyết đơn giản rèn tư duy toán học cho trẻ ngay từ nhỏ

Bí quyết đơn giản rèn tư duy toán học cho trẻ ngay từ nhỏ thông qua những bài học thực tế đầy thú vị trong cuộc sống hằng ngày quanh bé. Điều này không chỉ giúp bé dễ dàng tiếp thu, kích thích sự phát triển của não bộ mà còn ghi nhớ lâu một cách tự nhiên, không hề có cảm giác bị ép buộc. Dưới đây là những bí quyết hay để giúp con phát triển tư duy toán học ngay từ nhỏ khuyến khích các bậc phụ huynh nên tận dụng.

Dạy trẻ phân loại đồ vật

Bí quyết đơn giản rèn tư duy toán học cho trẻ ngay từ nhỏ

Thông qua những loại trái cây, vật dụng trong nhà, thức ăn, đồ chơi,… bố mẹ hãy giúp con tìm hiểu về chúng. Sau đó hãy yêu cầu con phân loại các đồ vật thành nhóm theo màu sắc, hình dạng, công dụng,… Cách này sẽ giúp trẻ rèn khả năng suy nghĩ, phát triển tư duy và não bộ rất hiệu quả.

Dạy trẻ cách so sánh đồ vật

Bố mẹ hãy dạy con phân biệt sự khác nhau giữa các đồ vật xung quanh như hình dạng lớn bé, ngắn dài, cao thấp, xa gần, đặc điểm,… Điều này sẽ giúp bé phát triển khả năng quan sát, tỉ mỉ trong từng chi tiết, sớm nhận biết được sự khác nhau giữa các đồ vật, hình thành tư duy toán học.

Dạy trẻ học đếm thông qua các hoạt động hằng ngày

Bí quyết đơn giản rèn tư duy toán học cho trẻ ngay từ nhỏ

Thay vì ép buộc trẻ học đếm một cách cứng nhắc, bố mẹ hãy dạy con đếm một cách tự nhiên thông qua các hoạt động sống hằng ngày. Khi dắt con lên cầu thang, bố/mẹ hãy đếm bậc cầu thang qua từng bước đi, đọc to, rõ cho bé nghe. Lúc đầu trẻ thường sẽ không hiểu gì về đếm số nhưng sau nhiều lần bé ghi nhớ và thực hiện đếm theo rất tự nhiên. Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể áp dụng dạy bé đếm trái cây, chén bác dọn lên bàn ăn, số thành viên trong gia đình,… Với phương pháp dạy trẻ đếm số một cách tự nhiên này, sẽ giúp bé ghi nhớ rất nhanh và đếm thành thạo hơn, đồng thời cảm thấy dễ hiểu, thú vị, hình thành trí tò mò, thích khám phá mọi thứ xung quanh.

Dạy trẻ hát những ca khúc liên quan đến số

Bố mẹ hãy dành thời gian sưu tầm những ca khúc thiếu nhi dễ hát có liên quan đến số đếm, con vật, đồ vật, hiện tượng,… dễ thuộc để dạy cho bé. Bố mẹ có thể dạy con hát lúc trò chuyện cùng trẻ, hoặc trước khi đi ngủ thì bé sẽ nhanh thuộc và ghi nhớ lâu. Qua bài hát, trẻ sẽ dễ dàng liên hệ thực tế về những con số, phép tính đơn giản.

Dạy trẻ phân chia đồ vật

Bố mẹ có thể dạy bé cách phân chia thức ăn, bánh kẹo hoặc những vật dụng nào đó cho anh chị em hoặc cho các thành viên trong gia đình. Điều này không chỉ dạy bé biết cách phân chia trong toán học mà còn học cách biết chia sẻ những gì mình có với mọi người.

Chơi trò buôn bán với trẻ

Bí quyết đơn giản rèn tư duy toán học cho trẻ ngay từ nhỏ

Buôn bán tưởng chừng đơn thuần chỉ là một trò chơi giúp trẻ giải trí nhưng thật ra chúng có khả năng giúp bé làm quen với tiền và học cách tiêu tiền hợp lý. Thông qua việc trao đổi, mua bán hàng hóa, bố/mẹ có thể dạy con cách đếm, cộng, trừ khi tính tiền. Từ đó, bé dễ dàng tiếp thu được cách tính toán tiền bạc thông qua quá trình đưa, trả tiền khi trao nhận hàng hóa một cách tự nhiên đầy hứng thú.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận