Giúp trẻ tự tin kết bạn mới

Hãy rèn luyện cho bé các kỹ năng giao tiếp, tham gia các hoạt động xã hội để nâng cao khả năng kết bạn mới. Điều này sẽ giúp con bạn tự tin hơn trong cuộc sống.
Đi học trở lại: Làm thế nào để con kết bạn mới.
[​IMG]
kết bạn
Ngày đi chơi ở công viên. Chơi trò trốn tìm. Bạn bè không chỉ giúp cho trẻ vui mà bạn bè đóng vai trò quan trọng cho trẻ. Tình bạn đóng vai trò quan trong trong việc giúp trẻ cải thiện khả năng giao tiếp, chia sẻ, thông cảm, giải quyết vấn đề, và sáng tạo. Bạn bè giúp trẻ học cách hoà hợp vời người khác và cách giao tiếp với xã hội. Mặc dù một số trẻ có tài giao tiếp bẩm sinh, sự xấu hổ ở một số trẻ khác cản trở việc kết bạn, nhưng chúng ta cần giúp trẻ vượt qua cản trở này. Bạn không cần thiết phải biến con bạn thành một người giỏi giao tiếp nhưng cần giú con cảm thấy tự tin hơn. Bạn có thể dạy con những kỹ năng giúp con tự tin và thoải mái hơn trong việc kết bạn.
Các cách để nuôi dưỡng kỹ năng giao tiếp.
Tập chào. Khuyến kích con bạn gặp người mới và hỏi tên họ. Hoặc gợi ý một hoạt động mà trẻ có thể chơi cùng với bạn cùng tuổi. Khi cho con tập luyện và ôn lại những kỹ năng giao tiếp trong một môi trường an toàn và ấm cúng, bạn đã dạy con cách xử lý thích hợp và thực hành các kỹ năng xã hội phù hợp lứa tuổi. Con bạn còn có thể tập chào hỏi người trong nhà và bạn bè đến thăm cho đến khi trẻ thoải mái hơn với người mới gặp.
Bắt đầu với những bước nhỏ. “Bắt đầu cho con tiếp xúc với xã hội từng bước nhỏ mỗi ngày. Qua sựa cùng tham gia của cha mẹ, trẻ sẽ cảm thấy tự tin và an toàn. Vì vậy hãy bỏ những tiệc sinh nhật đông đúc và thay vào đó hãy cho trẻ đến của hàng mua kem cùng với người bạn hàng xóm của trẻ.

Lên kế hoạch cho buổi vui chơi ở nhà. Những đứa trẻ hay xấu hổ cảm thấy thoải mái ở nhà hơn, vì vậy hãy tổ chức một buổi vui chơi tại nhà bạn và tổ chức một hoạt động mà bọn trẻ ít phải trò chuyện nhưng hoạt động nhiều hơn. Với hoạt động này, trẻ không bị áp đảo trong môi trường mới.

Duy trì sự có mặt. Bạn nên có mặt cùng trẻ khi trẻ chơi với các bạn. Nếu bạn cùng trẻ tham gia muột buổi đi chơi, bạn nên đứng gần trẻ để hỗ trợ trẻ khi cần.

Xây dựng lòng tin. Khi bạn tổ chức trò chơi, bạn hãy chắc chắn rằng trò chơi đó có thời điểm bắt đầu và kết thúc rõ ràng. Nếu bạn nói với con bạn rằng trẻ sẽ đi thăm bạn bè khoảng 30 phút thì bạn cần đảm bảo rằng sẽ tạm tiệt và ra về sau 30 phút. Nếu bạn định vệ sinh hoặc đi nghe điện thoại, bạn hãy nói với con để bé không phải tìm kiếm bạn. Hãy xây dựng sự tự tin và khả năng xã hội. Lòng tin được xây dựng dựa trên sự trải nghiệm. Nếu con bạn tin tưởng vào bạn, bé sẽ học cách tin tưởng vào bản thân và những người khác nữa.
Các hoạt động khuyến khích tình bạn
Ngay cả nếu con bạn không xấu hổ, việc giúp trẻ kết bạn không có nghĩa là đăng ký con bạn vào các hoạt động xã hội theo nhóm như là múa ba lê hoặc là bóng chày. Có rất nhiều cách để giúp trẻ hình thành quan điểm về tình bạn, phát triển các kỹ năng xã hội, và cho bé cơ hội kết nối với những đứa trẻ có cùng mối quan tâm và giá trị.

Đọc sách (và nói chuyện) về tình bạn. Trẻ con sẽ học rất nhiều điều qua việc nghe kể truyện. Hãy tìm những cuốn sách nói về tình bạn, cảm thông và sự chia sẻ. Nói chuyện về các nhân vật, cảm giác của họ, và kết quả của câu truyện sẽ giúp con bạn học cách làm bạn như thế nào.
Chơi trò chơi. Trò chơi là một cách tốt để giúp con bạn học cách chờ đến lượt, yếu tố quan trọng trong việc trở thành một người bạn tốt. Bắt đầu bằng một trò chơi đơn giản, và sau đó tăng mức độ khó của trò chơi khi trẻ cảm thấy thoải mái hơn với việc chờ tới lượt. Mỗi khi con bạn học được cách chơi trò chơi, bạn có thể mời một bạn đến để cùng chơi với con.
Giúp đỡ người khác. Trẻ con học cách thông cảm, chăm sóc, và suy nghĩ theo góc nhìn khác bằng cách tham gia vào các hoạt động giúp đỡ người khác. Hãy để trẻ bắt đầu bằng cách giúp bạn với những công việc đơn giản, như làm thiệp mừng một người bạn mới ốm dậy, gom đồ chơi cũ tặng các bạn có hoàn cảnh khó khăn, hoặc làm bánh tặng các trường hợp khó khăn.

Tạo ra cơ hôi để vui chơi. Thay vì chờ tới ngày vui chơi lớn, bạn có thể chọn tham gia một trò chơi có thời điểm bắt đầu và kết thúc nho nhỏ ở công viên hoặc sân chơi chung.
Thể hiện kỹ năng xã hội của bạn. Ca mẹ có thể giúp con phát triển các kỹ năng xã hội-cảm xúc qua việc khuyến khích và làm gương. Khi bạn thấy con bạn có hành vi thân thiện, như là chia sẻ và chờ tới lượt, bạn nên khen ngợi. Điều này khích lệ trẻ lặp lại những hành vi tích cực. Và bằng cách làm gương những hành vi tích cực, thân thiện, bạn có thể giúp trẻ làm những việc tương tự.

Theo lamchame.com


Bình luận