Mách mẹ cách mua đồ chơi cho bé cực chuẩn

Quá trình phát triển trí tuệ của bé không thể thiếu vai trò của đồ chơi. Đồ chơi có nhiều loại khác nhau và phù hợp riêng với các bé ở độ tuổi khác nhau. Làm thế nào để mua đồ chơi cho bé chuẩn nhất? Babymart.vn mách mẹ cách mua đồ chơi cho bé cực chuẩn nhé.

Mua đồ chơi cho bé phù hợp với độ tuổi 

1. Bé sơ sinh

Đồ chơi tốt nhất dành cho bé chính là mẹ, người thân thiết và gần gũi nhất với bé. Bé sơ sinh thích nhìn mặt mẹ, lắng nghe giọng nói ngọt ngào của mẹ và đơn giản là ở cùng mẹ. 

Bé sơ sinh rất đơn giản, khi bé lớn hơn, bé sẽ thích thú nhìn vào những con thú bông di chuyển trước mặt, lắng nghe tiếng nhạc cụ đồ chơi phát ra hay học cách chạm vào lúc lắc. Đồ chơi với các màu sắc tương phản như màu đỏ, đen và trắng thường gây ấn tượng và kích thích bé.

Mẹ cần nhớ bé sơ sinh không thể tập trung vào các đồ vật ở cách hơn 30 cm so với khuôn mặt chúng, vì vậy mẹ nên đặt các đồ vật tương đối gần với bé để chúng có thể nhìn thấy rõ. Nếu bé trông mệt mỏi và quá sức với hàng loạt trò chơi, đã đến lúc mẹ nên cho bé nghỉ ngơi. Trò chơi chỉ mang đến niềm vui thật sự khi bé có một cơ thể khỏe mạnh và đầu óc minh mẫn.

2. Bé đến tuổi tập đi

- Các bé đến tuổi tập đi có thể sẽ thích chơi với các đồ chơi đẩy được, bóng mềm, búp bê, bảng hoặc sách vải, đồ chơi xe hơi, các trò ghép hình đơn giản và đồ chơi lái xe. Các khối hình cũng là món đồ chơi yêu thích và được khuyến khích cho các bé ở độ tuổi này, đặc biệt xây chúng lên thành tòa tháp hay lâu đài và xô ngã chúng để rồi tự tay xây lại. Đây là những hành động khiến bé rất thích thú.

- Các đồ chơi gây ngạc nhiên như hộp hình nộm và những đồ chơi nguyên nhân-kết quả khác là những trò chơi thú vị và vui nhộn khi bé khoảng 10 tháng tuổi. Đồ chơi loại này có thể khiến trẻ bực bội lúc đầu, vì vậy mẹ nên giới thiệu đồ chơi này từ từ nhé.

- Đồ chơi sáng tạo, thủ công cũng là lựa chọn hoàn hảo. Với hộp bút chì màu đa năng và tập giấy, bé sẽ thỏa thích thể hiện sự sáng tạo của mình một cách không giới hạn. Đặc biệt với những bé có khả năng ở hội họa thì đây là cơ hội tuyệt vời cho bé. Các vở kịch tưởng tượng chơi cùng thú cưng hay mặc quần áo cũng là những trò phổ biến cho các bé đang tuổi tập đi.

3. Bé trước tuổi đến trường

Trẻ cận kề tuổi đến trường thường thích những thứ có thể dùng để "đóng kịch", như hộp dụng cụ đồ chơi, một cái điện thoại di động cũ hay quần áo để thay ra và mặc vào. Trí tưởng tượng của trẻ có thể biến hộp carton thành nhiều thứ, như một lò nướng đồ chơi, hộp thư, xe hơi hay một chiếc thuyền.

- Mẹ có thể làm nhạc cụ cho bé bằng các đồ vật trong nhà cho bé. Ví dụ, các lọ nhựa đựng đầy gạo hoặc pasta có thể được dùng làm đồ rung lắc cho bé, hay những cái tô (loại không vỡ) có thể để úp ngược lại dùng làm trống cho bé và những cái thìa gỗ sẽ đóng vai trò là chiếc dùi.

- Các trò chơi yên tĩnh cũng tốt khi trẻ cần không gian lắng đọng. Hãy thử các hoạt động nghệ thuật như tô màu, vẽ tranh, cắt và dán. Sách và những câu chuyện, bộ cờ, bộ ghép hình hay đồ chơi xây dựng cũng là lựa chọn phù hợp cho các bé.

- Đồ chơi ngoài trời: như xe đạp ba bánh, chơi với cát hoặc xích đu (có người lớn bên cạnh) sẽ giúp trẻ năng động và bận rộn hơn. Banh bóng cũng là đồ chơi hữu ích, trẻ có thể ném đi, nẩy lên hoặc đá đi. 

4. Bé đến tuổi đi học

Trẻ đến tuổi đi học sẽ bắt đầu có ý kiến riêng về những đồ chơi chúng chơi cùng. Đối với trẻ ở độ tuổi này, mẹ sẽ thường phải lắng nghe nhu cầu và sở thích của trẻ để tìm món đồ chơi phù hợp.

Nếu con bạn yêu thích đồ chơi công nghệ như chuông điện hay còi điện, mẹ vẫn nên cho trẻ chơi đồ chơi cơ bản và cổ điển vì đây là những đồ chơi dạy cho trẻ nhiều kỹ năng cần thiết. Đồ chơi loại này có thể kể đến: chơi cờ, sách, đồ dùng hội họa, bộ xây dựng, trò chơi lắp hình và đồ chơi ngoài trời như bóng, bộ bóng chày, xe đạp, nhảy dây… Thời đại công nghệ phát triển hiện nay làm xuất hiện các trò chơi trên máy tính, CDs, DVDs và trẻ cực kỳ hứng thú với loại trò chơi này, tuy nhiên mẹ cần theo dõi sát sao để ngăn trẻ bị sa đà vào các trò chơi công nghệ này.

Mua đồ chơi an toàn cho bé

- Xem xét độ tuổi của con: Đây là nguyên tắc quan trọng nhất khi chọn mua đồ chơi cho bé, đặc biệt là các bé sơ sinh. Hầu hết các đồ chơi đều kèm với lời khuyên rõ ràng từ nhà sản xuất về độ tuổi thích hợp để chơi của bé. Nếu bé nhà bạn còn là sơ sinh hoặc còn nhỏ, cần đảm bảo đồ chơi không chứa bất kỳ mảnh nhỏ hoặc phụ kiện nào bởi vì bé có thể cho vào miệng và nuốt. Đồ chơi cho bé cũng cần phù hợp với khả năng thể chất của bé.

- Chất lượng hơn số lượng: Chất lượng là yếu tố quan trọng không kém với độ tuổi phù hợp. HIện nay đồ chơi cho bé thường có giá khá đắt đỏ, có một số bố mẹ đã lựa chọn loại đồ chơi rẻ tiền và thay vào đó là mua với số lượng nhiều. Đây là một điều không nên bởi vì với trẻ nhỏ, an toàn là điều trên hết!

- Càng lớn, càng tốt: Nếu bé dưới 3 tuổi, cần đảm bảo đồ chơi bạn chọn cho bé lớn hơn miệng của chúng.

- Nói không với bong bóng: Trẻ nhỏ thường yêu thích bong bóng bởi vì chúng nhiều màu sắc và vui nhọn, tuy nhiên đây là đồ chơi bố mẹ nên nói không hoàn toàn, đặc biệt là bong bóng làm từ cao su. Chúng đã được chứng minh là có khả năng gây tử vong cho trẻ nếu nuốt phải.

- Chú ý trọng lượng đồ chơi: Đồ chơi quá nặng nếu bất cẩn hoàn toàn có thể rơi vào trẻ và khiến chúng bị thương.

- Giữ các sợi dây ngắn nhất có thể: Tốt nhất, bạn nên chọn đồ chơi có dây hoặc chuỗi có độ dài không quá 12 inch. Bất kỳ loại dây/chuỗi nào dài hơn đều có thể là quấn quanh cổ bé và gây nghẹt thở.

- Tránh đồ chơi có bộ phận nhỏ: Với các bộ phận nhỏ trong đồ chơi của trẻ nhỏ như mắt, răng cưa, bánh xe..., chúng có thể tò mò và gỡ ra cho vào miệng, thật không an toàn chút nào! 

- Tránh đồ chơi chứa chất độc hại: Một số đồ chơi nhìn bề ngoài có vẻ là an toàn, tuy nhiên thật sự bên trong lại có chứa các hóa chất độc hại gây nguy hiểm cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Khi chọn mua đồ chơi cho bé, bạn nên tránh chọn đồ chơi có chứa cadmium, chì, thủy ngân hoặc asen.

- Tách riêng đồ chơi của các bé: Nếu bạn có hai bé, lời khuyên là nên đảm bảo đồ chơi của chúng được phân chia rõ ràng. Đơn giản là bởi vì đồ chơi của bé lớn hơn có thể quá sức với bé nhỏ hơn, gây nguy hiểm cho chúng.

Điều quan trọng nhất bố mẹ luôn luôn phải nhớ khi bé chơi với đồ chơi, đó là đảm bảo luôn theo dõi nhất cử nhất động của bé, tuyệt đối không để bé chơi một mình. 

Mua đồ chơi cho bé ở đâu để an toàn nhất? Mẹ nên tìm mua ở siêu thị hoặc các cửa hàng mẹ và bé có tên tuổi, uy tín. Với chất lượng hơn 7 năm nay được khẳng định, mẹ có thể ghé thăm babymart.vn để được tư vấn và đặt hàng nhanh nhất nhé.

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận