Có nên mua máy tiệt trùng bình sữa?

Máy tiệt trùng bình sữa được xem là vật dụng cần thiết hỗ trợ mẹ chăm sóc bé tốt nhất, bảo vệ bé khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn có hại do sức đề kháng lúc này của bé còn non nớt. Tuy nhiên có một ý kiến cho rằng đây là vật dụng không cần thiết bởi vì đã có các phương pháp tiệt trùng khác thay thế như đun sôi, sử dụng lò vi sóng ... Vậy có nên mua máy tiệt trùng bình sữa? Mẹ nên nắm một số thông tin căn bản để có quyết định chính xác nhất.

Với sức đề kháng còn non nớt của bé, các mẹ luôn lo ngại con mình sẽ bị lây nhiễm bởi các loại vi khuẩn có hại dẫn đến các bệnh đưởng ruột không đáng có. Do đó, các mẹ luôn cố gắng giữ không khí và môi trường xung quanh con sạch sẽ và vô trùng, đặc biệt là các dụng cụ thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với bé như bình sữa và núm ty. Với máy tiệt trùng bình sữa, việc giữ bình sữa, núm ty hay các dụng cụ liên quan khác ở trạng thái vô trùng, sạch sẽ hoàn toàn sẽ diễn ra dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều, đặc biệt đối với các mẹ đã đi làm trở lại.

Dưới đây là một số ưu điểm của máy tiệt trùng bình sữa so với các phương pháp tiệt trùng khác:

- Tiện nghi, dễ sử dụng, hiệu quả đảm bảo

- Tiết kiệm thời gian, công sức

- Hầu hết các máy đều được thiết kế với dung tích có thể tiệt trùng nhiều bình sữa cùng một lúc

- Một số máy có cài chế độ tự ngắt, hoặc báo đèn khi quá trình tiệt trùng kết thúc, tránh trường hợp mẹ quên tắt làm hư bình sữa và vật dụng trong đó.

- Một số máy có thêm các tính năng hữu ích khác như sấy khô, hâm sữa, hâm đồ ăn, vắt nước trái cây, luộc trứng ... 

Tất nhiên với các mẫu mã hiện đại và đa năng như trên thì giá thành đắt hơn. Nếu mẹ chỉ muốn đơn giản là tiệt trùng bình sữa sạch sẽ cho bé bú thì loại máy với giá bình dân từ 300.000 - 800.000 là lựa chọn phù hợp, như máy tiệt trùng bình sữa Fatzbaby, Nuk, ...

Cách mua máy tiệt trùng bình sữa phù hợp

Nếu đã quyết định mua máy tiệt trùng bình sữa thì giữa vô vàn thương hiệu, mẫu mã, nên mua máy loại nào? Các nguyên tắc cơ bản dưới đây sẽ hỗ trợ mẹ.

1. Nguyên lí hoạt động

Máy tiệt trùng bình sữa hiện nay hoạt động chủ yếu theo 2 nguyên lý: bằng điện và bằng sóng cao tần trong lò vi sóng, tương ứng với 2 loại máy: máy tiệt trùng bằng điện và máy tiệt trùng lò vi sóng.

- Loại bằng điện: Đây là loại có khá nhiều mẫu mã, tính năng và có khả năng ngắt điện tự động khi hết nước, tránh gây hư hỏng cho máy và bình sữa. Tuy nhiên, loại máy này thường khó lắp đặt, kích thước lớn và thời gian tiệt trùng lâu hơn. Giá thành của một số máy cũng đắt hơn.

- Loại bằng lò vi sóng: Nếu sử dụng loại này, mẹ sẽ phải mua một hộp chuyên dụng để đặt vào lò vi sóng. Ưu điểm là mẹ có thể tận dụng lò vi sóng tại nhà với thời gian tiệt trùng nhanh hơn. Thiết kế gọn nhẹ nhưng không có chế độ tự ngắt điện khi hết nước.

2. Dung tích khoang chứa

Dung tích của máy tiệt trùng là một trong những điều quan trọng mẹ cần lưu ý khi chọn mua máy tiệt trùng, nó liên quan đến kích thước và số lượng bình sữa đang dùng cho bé. Dung tích lớn sẽ giúp mẹ giảm thời gian tiệt trùng đàng kể.

Lời khuyên cho các mẹ là nên chọn loại máy có khả năng tiệt trùng được nhiều bình sữa và các loại bình sữa khác nhau. 6 tháng đầu có thể bé chỉ bú mẹ nhưng khoảng thời gian sau, hầu như bé nào cũng cần đến khá nhiều bình sữa trong một ngày. Điều này rất quan trọng nếu mẹ mua máy trước khi mua bình hoặc phải thay bình sữa.




3. Các chức năng của máy

Hầu như máy tiệt trùng nào hiện nay cũng đều được thiết kế thêm các tính năng khác như cài đặt thời gian tiệt trùng, báo hiệu tiệt trùng kết thúc bằng đèn, chức năng hâm sữa, sấy khô hoặc vắt trái cây ...

Lựa chọn loại máy nào phụ thuộc vào nhu cầu và điều kiện tài chính của bạn và gia đình nhé.

4. Chất liệu khoang chứa

Hiện nay các vật dụng tiếp xúc với bé hầu hết đều được làm từ nhựa an toàn, không chứa BPA. KHoang chứa bình sữa cần tiệt trùng cũng không ngoại lệ. Thật ra các mẹ khó có thể kiểm tra chất liệu nhựa khi chỉ được xem mẫu mã, thiết kế, các tính năng hoặc thậm chí là đọc thông tin trên bao bì sản phẩm. Tốt nhất, các mẹ nên lựa chọn các cửa hàng, đại lý lớn, uy tín chuyên bán đồ dùng cho mẹ và bé nhé. Thường những nơi này sẽ cho phép mẹ dùng thử hoặc thậm chí là đổi trả khi có vấn đề nào trong quá trình sử dụng. 

5. Giá thành

Chất lượng là quan trọng bậc nhất, nhưng giá thành sẽ có ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng. Trên thị trường có vô số loại máy đến từ các thương hiệu khác nhau với mẫu mã, tính năng và các ưu điểm nổi bật khác nhau với giá tiền khác nhau. Tùy vào nhu cầu và túi tiền của mình, hãy chọn loại phù hợp nhất nhé.

Chúc mẹ và bé khỏe mạnh!
Babymart.vn tổng hợp

Bình luận