Mách mẹ 6 mẹo chăm sóc rốn của bé mới sinh

Rốn là bộ phận quan trọng của bé sơ sinh, giúp kết nối giữa bé và mẹ khi bé nằm trong bụng mẹ. Tuy nhiên một khi bé chào đời, bé sẽ không cần đến bộ phận này nữa. Mặc dù vậy, mẹ vẫn cần chăm sóc khu vực này đúng cách để chữa lành và tránh các nhiễm trùng. Babymart.vn mách mẹ 6 mẹo chăm sóc rốn của bé mới sinh đúng cách.
 
1. Dây rốn là gì?
 
Dây rốn hình thành vào tuần thứ bảy của thai kỳ. Nó cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cho bào thai đang phát triển, và là một cách loại bỏ chất thải. Dây rốn của bé mới sinh bao gồm:
 
- Một tĩnh mạch vận chuyển oxy và máu giàu chất dinh dưỡng từ mẹ đến bé sơ sinh đang lớn lên
 
- Hai động mạch vận chuyển lượng máu và chất lỏng không có oxy từ máu của bé đến nhau thai
 
- Ba mạch máu này được kết vào một chất dính được gọi là Wharton jelly, và lần lượt được bao phủ bới một màng gọi là amnion.
 
Khi gần đến ngày sinh, dây rốn sẽ mang các kháng thể từ mẹ vào bé để giúp bé tránh nhiễm trùng trong ba tháng đầu sau sinh. Khi bé ra đời, dây rốn trở thành không cần thiết bởi vì lúc này bé đã có thể bú, hít thở và làm trống ruột và bàng quang mà không cần sự giúp đỡ của dây rốn. Do đó, nó cần được kẹp và cắt đi sau khi sinh bé.
 
2. Mẹo chăm sóc rốn của bé mới sinh đúng cách
 

 
Gốc rốn bị kẹp thật sự trông rất khó coi, và có thể bạn sẽ không muốn cứ nhìn thấy hoặc chạm vào nó. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải chăm sóc nó cẩn thận để nó tự lành một cách bình thường. Điều quan trọng là giữ cho gốc rốn của bé và vùng da xung quanh sạch sẽ và khô ráo để có thể tự khô và rụng, đồng thời có thể ngăn ngừa nhiễm trùng.
 
- Giữ sạch sẽ: Nếu gốc rốn bị lấm bẩn, dùng một miếng vải ướt nhẹ nhàng lau sạch hoặc dùng nước để rửa, chú ý thật cẩn thận và nhẹ nhàng nhé. Sau đó lau khô bằng vải cotton sạch để ngăn ẩm ướt ở vùng xung quanh. Không sử dụng xà phòng hoặc cồn rượu để rửa vì chúng có thể gây kích ứng làn da nhạy cảm của bé.
 
- Giữ khô ráo: Phơi gốc rốn dưới không khí để gốc khô nhanh hơn. Chú ý không để tã/bỉm dính vào gốc rốn khi quấn tã cho bé nhé. Khi trời ấm, nên mặc quần áo sao cho khu vực rốn vẫn nhận đủ không khí.
 
- Tắm bằng miếng bọt biển: Không nhúng gốc rốn dưới nước cho đến khi nó đã rụng. Tắm bằng bọt biển là phương án lý tưởng ở thời điểm này. Một khi gốc rốn co lại, bạn có thể tắm cho bé bằng bồn rửa hoặc bồn tắm.
 
- Thay tã cẩn thận: Một số loại tã có thít ở vùng eo. Mẹ có thể gấp tã xuống  vùng rốn của bé để giữ gốc rốn không bị rơi ra. Ngoài ra, chú ý thay tã ướt và bẩn cẩn thận để chúng không bị rò rỉ xung quanh khu vực rốn.
 
- Chọn các trang phục rộng rãi: Lời khuyên cho mẹ là nên chọn mua áo hoặc onesies có phần cắt đặc biệt gần gốc rốn.
 
- Để nó tự rơi: Đừng cố gắng kéo gốc rốn ra khỏi người bé vì nó sẽ chỉ khiến rốn bị chảy máu. Thay vào đó, hãy để gốc rốn tự rơi nhé.
 
Chúc bé luôn khỏe mạnh! Đừng quên cập nhật những thông tin hữu ích khác về bé tại đây nhé!

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận