4 thói quen xấu của mẹ dễ di truyền không tốt cho con

4 thói quen xấu của mẹ dễ di truyền không tốt cho con như kén ăn, lười biếng, thức khuya, hay cáu gắt. Nếu mẹ thường xuyên có những thói quen cực kỳ không tốt này trong suốt thời kỳ mang thai sẽ rất dễ di truyền sang con, làm hình thành tâm lý lẫn tính cách không tốt. Bởi theo kết quả nghiên cứu sau nhiều năm của các chuyên gia Mỹ, bất kỳ những tính cách, tâm lý và dinh dưỡng mẹ hấp thụ trong thời kỳ mang thai đều có sự tác động đến sự phát triển, hình thành nhân cách tương tự cho con sau này.

Vì thế các chuyên gia khuyên rằng, mẹ bầu nên thực hiện theo chế độ dinh dưỡng thật khoa học, tập thói quen tốt và suy nghĩ thật tích cực để con sinh ra luôn hướng đến sự phát triển tốt. Đặc biệt, mẹ nên tránh những thói xấu dưới đây.

Lười biếng

4 thói quen xấu của mẹ dễ di truyền không tốt cho con

Thời kỳ mang thai chính là khoảng thời gian mẹ bầu được gia đình ưu tiên hết mức và có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Thêm vào đó, những thay đổi hooc môn cũng khiến cơ thể mẹ cũng trở nên mệt mỏi và “ù lì” hơn nên thường không muốn làm gì mà chỉ muốn nằm nhiều, ít vận động. Điều này sẽ là một trong những lý do khiến mẹ dễ sinh ra con kém phát triển sau này. 

Mẹ bầu và thai nhi trong bụng thật ra luôn có một sự kết nối thông tin vô cùng mật thiết. Vì thế, em bé đều có thể cảm nhận được mọi suy nghĩ, việc làm và hoạt động của mẹ. Mẹ lười nhác trong công việc, học tập,… thì sau này cũng sẽ sinh ra em bé tương tự như thế, trí não kém phát triển.

Do đó, trong thời kỳ mang thai mẹ hãy cân nhắc chế độ nghỉ ngơi thật hợp lý và cũng nên dành thời gian cho công việc, suy nghĩ, vận động đều độ để kích thích bộ não của trẻ không ngừng phát triển sau này. Suy nghĩ để giải quyết công việc, nghe nhạc, đọc sách có tác dụng thúc đẩy trí tuệ của thai nhi phát triển rất tốt.

Kén ăn

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu thường bị ốm nghén nên thường có cảm giác chán, lười ăn và chỉ ăn được một vài món. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng của mẹ, dễ xảy ra tình trạng thiếu chất. Chẳng những thế, mẹ bầu thực hiện chế độ ăn uống “khiêm tốn” cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sở thích ăn uống hạn chế sau này của trẻ. Nếu mẹ thường xuyên kén ăn, chỉ ăn vài món trong suốt thai kỳ thì sau này con sinh ra cũng chỉ ăn được như thế.

Khuyên rằng, qua 3 tháng thai nghén, mẹ nên dần dần tập cho mình chế độ ăn uống thật đa dạng với nhiều loại thực phẩm lành mạnh, giàu dưỡng chất. Điều này không chỉ bổ sung cho mẹ và bé đầy đủ dưỡng chất mà còn tăng cường sức đề kháng. Mẹ đừng nên chỉ chọn những món mình thích mà ảnh hưởng đến tiêu cực đến quá trình hình thành sở thích ăn uống bị hạn chế của con sau này.

Hay cáu gắt

4 thói quen xấu của mẹ dễ di truyền không tốt cho con

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, tâm trạng của mẹ bầu thường xuyên chịu nhiều áp lực, stress có thể ảnh hưởng đến thai nhi qua nhau do môi trường vật lý thay đổi. Đương nhiên, việc này sẽ có tác động không tốt đến sự hình thành tích cách của trẻ sau này. Điển hình như: mẹ thường xuyên buồn bã, ủ rũ trong thai kỳ thì có thể em bé trong bụng mẹ cũng sẽ không vui, chán nản sau khi chào đời.

Vì thế, việc duy trì một tâm trạng thoải mái, vui tươi trong suốt thời mang bầu của mẹ là rất cần thiết. Mẹ nên lên kế hoạch sắp xếp công việc, cuộc sống thật “gọn gàng” và thường xuyên thể dục thể thao để mọi áp lực, chán nản và căng thẳng không tồn tại quanh mẹ. Khi gặp những khó khăn lớn, mẹ đừng nên “ôm” một mình mà hãy cởi mở tâm sự với người thân, bạn bè để nhận được lời khuyên và sự giúp đỡ. Ngoài ra, mẹ có thể tận dụng thời gian rảnh để đọc truyện cười, xem hài, hoặc du lịch, làm những việc yêu thích,… cũng giúp cải thiện rất tốt cho tâm trạng của cả mẹ và bé.

Thức khuya

Theo chuyên gia cho biết, đồng hồ sinh học của trẻ được hình thành từ khi nằm trong bào thai. Vì thế, thói quen thức khuya dậy sớm của mẹ cũng dễ ảnh hưởng không tốt đến con sau này. Nhiều nguyên cứu cũng chứng minh rằng, mẹ thường thức khuya, hoạt động nhiều về đêm thì con sinh ra sẽ rất khó tính, ít ngủ về đêm.

Khuyên rằng, mẹ bầu tốt nhất nên ngủ đúng giờ và đủ giấc, 8 tiếng trong đêm và 1 tiếng ngủ trưa. Với thói quen ngủ nghỉ hợp lý, mẹ sẽ lập được giờ sinh học tốt, đúng giờ giấc cho con sau khi chào đời.

Để luôn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho con, mẹ bầu hãy thực hiện một lối sống lành mạnh, dinh dưỡng hợp lý và từ bỏ ngay những thói quen xấu như trên, đồng thời không thuốc lá, rượu, chất kích thích,…

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận