Cách trị trẻ bướng bỉnh dám “bật lại” bố mẹ

Cách trị trẻ bướng bỉnh dám “bật lại” bố mẹ khuyên các bậc phụ huynh cần nắm để có thể áp dụng một cách đúng đắn, nhanh chóng hướng cho trẻ về lối cư xử đúng mực, xoa dịu tình trạng căng thẳng. Thỉnh thoảng có điều gì đó khiến bản thân giận dữ, trẻ tỏ thái độ “bật lại” bố mẹ với thái độ thiếu tôn trọng. Điều này khiến không ít bậc phụ huynh nóng giận và khiến cho tình trạng tranh luận với bé trở nên nặng nề hơn. Tuy nhiên thay vì nóng giận, các ông bố bà mẹ hãy cố gắng bình tĩnh, đừng la hét hay phạt trẻ mà hãy nhẹ nhàng dạy trẻ cách cư xử thật đúng mực theo những bí quyết dưới đây.

Cách trị trẻ bướng bỉnh dám “bật lại” bố mẹ

Khi bố/mẹ và bé có điều gì đó xích mích dữ dội khiến trẻ “bật lại” với những lời lẽ không tôn trọng. Những lúc này, nếu bố mẹ la mắng, phạt chúng do bị “kích động” cũng không thể giúp sự việc lắng xuống mà càng trở nên nặng nề hơn. Đồng thời, thời điểm này cũng không thích hợp để dạy trẻ về sự tôn trọng, lễ phép với người lớn bởi trong đầu chúng đã bị những tư thế “chiến đấu” lấn át. Dưới đây là những bí quyết giúp bố mẹ nhanh chóng mang trẻ trở lại vị trí và luôn có thái độ cư xử đúng mực với người lớn.

Bình tĩnh

Dẫu biết rằng, tâm trạng của bố/mẹ đang rất kích động bởi thái độ, lời nói thô lỗ thiếu tôn trọng của trẻ. Nhưng nếu bạn cũng đáp lại trẻ bằng những lời nói, hành động nóng giận chỉ khiến cho hậu quả tệ hại hơn. Thay vì thế, bố/mẹ hít thở thật sâu, cố gắng giữ cho tâm trí bình tĩnh và giải quyết vấn đề một cách sáng suốt và hợp lý.

Thấu hiểu cho hành động của trẻ

Cách trị trẻ bướng bỉnh dám “bật lại” bố mẹ

Để thấu hiểu cho hành động của trẻ hơn, bố/mẹ hãy thử đặt bản thân mình vào vị trí của bé để cảm nhận. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng và dễ hiểu hơn với những phản ứng của trẻ. Bởi những lời nói và hành động mà trẻ thể hiện bày tỏ thực cảm xúc khó khăn bên trong của bé mong được bố/mẹ thấu hiểu.

Xoa dịu cơn nóng giận của trẻ

Hãy dùng những lời nói và cử chỉ ôm ấp để xoa dịu cơn giận dữ của trẻ như “Có lẽ, bố/mẹ đã quá đáng với con”, “Mẹ cũng buồn khi làm con buồn nhưng,…” Với những hành động này, chắc chắn thái độ nóng giận của trẻ sẽ nhanh chóng lắng xuống và tụ suy xét lại hành động của mình.

Lắng nghe trẻ bày tỏ

Khi trẻ nóng giận, buông những lời thiếu tôn trọng, bạn hãy ngừng lại và cố gắng lắng nghe trẻ bày tỏ cảm xúc. Lúc này, bé sẽ dịu lại và nói ra những điều bức bí trong lòng. Sau đó hãy an ủi và nói cho trẻ hiểu hành động “bật lại” bố/mẹ là điều sai trái, thiếu tôn trọng, và hướng dẫn trẻ cách bày tỏ cảm xúc một cách đúng mực.

Đừng tranh luận với trẻ

Khi trẻ “bật lại”, tốt nhất bố/mẹ đừng nên tranh luận hoặc đáp lại đặc biệt lúc con đang ở tư thế “chiến đấu”. Sau khi sự việc lắng xuống, cả hai đều bình tĩnh thì bố/mẹ mới nói chuyện với con về những chuyện đã qua. Qua đó, bạn hãy phân tích cho trẻ thấy những điều đúng sai và nói rằng hành động “bật lại” người lớn là hành động sai, không nên tái phạm.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận