Bí quyết giảm cân sau sinh nhanh nhất

Giảm cân sau sinh luôn là niềm mong mỏi và trăn trở của không ít các mẹ. Dưới đây là bí quyết giảm cân sau sinh nhanh nhất cho mẹ nhằm giúp các mẹ lấy lại vóc dáng thon gọn nhanh nhất.

1. Nên làm gì để giảm cân sau sinh?

Nếu mong muốn giảm cân sau sinh, trước mắt mẹ phải lập ra kế hoạch ăn uống khoa học, ăn các bữa ăn cân bằng giữa protein, carbohydrate và ít chất béo no. Đề ra mục tiêu ăn nhiều trái cây, rau quả và các sản phẩm ngũ cốc. Cắt giảm đồ ngọt, đồ ăn nhẹ mặn và lượng lớn pho mát và thịt mỡ.

Tiến sĩ Megan A. McCrory, nhà nghiên cứu tại The Jean Mayer USDA Human Nutrition Research Center on Aging tại đại học Tufts ở Boston, cho biết cách tiếp cận hợp lý này là cách tốt nhất để giảm cân vĩnh viễn và giúp bạn có đủ năng lượng để chăm sóc bé.

2. Cho con bú có thể giúp mẹ giảm phần nào cân nặng?

Không thật sự như vậy! Trong một nghiên cứu gần đây của 236 phụ nữ, những người cho con bú mẹ hoàn toàn hoặc một phần trong khoảng 9 tháng, có mức độ giảm cân cùng tốc độ với những mẹ cho con bú bình. Tuy nhiên, đừng để điều này khiến bạn mất động lực cho con bú, bởi vì cho con bú là hành động tự nhiên đem lại nhiều lợi ích cho mẹ và bé.

3. Có thể ăn kiêng khi cho con bú không?

Có thể! Miễn là bạn vẫn duy trì chế độ ăn uống cân bằng và chờ ít nhất 1 tháng sau khi sinh để thay đổi thói quen ăn uống của mình. Tuy nhiên, bạn không nên giảm lượng calo xuống dưới 1800/ngày nhé. McCrory cho biết thêm việc kết hợp giữa ăn kiêng với tập thể dục sẽ tốt hơn là chỉ giảm cân bằng cách ăn kiêng.

4. Có thể bắt đầu tập thể dục trở lại khi nào?

Hầu hết các chuyên gia khuyên rằng, nếu bạn sinh thường và không có biến chứng nào, bạn có thể bắt đầu tập thể dục sau 2 tuần. Tập thể dục được xem là một trong những bí quyết giảm cân sau sinh hiệu quả cho các mẹ. Tuy nhiên quá trình nên diễn ra từ từ: bắt đầu với mức độ khoảng 50% so với lúc bạn ngừng tập khi mang thai, sau đó tăng mức độ tập luyện theo từng bước nhỏ. Nếu thai kỳ hoặc sinh nở của bạn có biến chứng, hãy hỏi bác sĩ trước khi bắt đầu nhé.

5. Làm thế nào để có động lực tập luyện trở lại khi cảm thấy mệt mỏi cả ngày dài?

Hãy "chiêu mộ" một người bạn của bạn! Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập thể dục với bạn thân là cách tuyệt vời giúp duy trì động lực: Bạn sẽ ít có xu hướng tự thổi tắt khát khao giảm cân khi có một ai đó đang phụ thuộc vào bạn. Hoặc khi đi bộ, bạn có thể rủ một vài bà mẹ khác nhé.

6. Có thể dành ra thời gian để tập thể dục như thế nào?

Tìm cách tập thể dục bất cứ khi nào có thể. Chỉ có 20 phút? Hãy mở cửa ra và đẩy bé đi bộ cùng mẹ ra ngoài. Chỉ có 15 phút? Hãy tập một bài thể dục trên video trong lúc bé đang ngủ hoặc chơi gần đó.

7. Tại sao một số phụ nữ tăng cân sau khi sinh em bé?

Tiến sĩ Erica P. Gunderson, một nhà nghiên cứu tại Kaiser Permanente ở Oakland, California, cho biết: "Tăng cân sau khi sinh bé là điều có thể xảy ra, và khá dễ hiểu. Một bà mẹ với tâm trạng không tốt có thể ăn bất kỳ một thực phẩm vỗ béo nào tìm thấy, đặc biệt trước khi đi ngủ vì đây là thời gian không thể tập bài thể dục nào. Nếu cứ tăng mức độ ăn uống và giảm thể dục trong vòng nhiều tháng, kết quả hiển nhiên là tăng cân mặc dù đã sinh bé."

Xem các bài tập đầu tiên dành cho mẹ sau sinh tại đây. Với sự cho phép của bác sĩ, bạn có thể tập các bài thể dục dưới đây sau khi sinh. Cố gắng tập mỗi ngày, dù là một bài một ngày hoặc tất cả các bài nhé.

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận