Những bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh

Những bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh như là da sinh lý, nôn trớ, phát ban đỏ, hắt hơi, nghẹt mũi,... luôn là nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh. Mới chào đời, hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh rất non yếu nên khó tránh khỏi những căn bệnh này. Do vậy, mẹ cố gắng chăm sóc trẻ sơ sinh thật tốt và đúng cách dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ và người có kinh nghiệm.

Dưới đây là một số bệnh lý, trẻ sơ sinh thường mắc mẹ cần lưu ý:

Vàng da sinh lý

Sau khi sinh từ 4 - 5 ngày (trẻ đủ tháng), hồng cầu của trẻ sẽ bị vỡ gay nên bệnh vàng da ở trẻ, hiện tượng này sẽ biến mất vào ngày thứ 9 hoặc 10 trở đi. Nước tiểu của bé có màu vàng nghĩa là sự chuyển hóa bilirubin đã ra ngoài theo nước tiểu. 

Đối với trẻ sinh thiếu tháng, trình trạng vàng da thường kéo dài hơn nhưng mẹ yên tâm mọi hoạt động và sức khỏe của bé vẫn bình thường.

Các bà mẹ cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn, có thể uống thêm nước và cho trẻ tắm nắng vào mỗi buổi sáng từ 7 giờ đến 8 giờ (Ảnh minh họa)
 (Ảnh minh họa)

Trọng lượng giảm

Sau khi sinh khoảng từ 3 - 6 ngày, cân nặng của trẻ thường giảm từ 6 - 10% so với lúc mới chào đời. Điều này xảy ra do, trẻ chưa thích nghi với môi trường mới, da mỏng nên rất dễ thoát nước dẫn đến tình trạng sụt cân. Tuy nhiên sau tuần được mẹ cho bé bú đầy đủ và chăm sóc tốt, bé sẽ nhanh chóng lấy lại cân nặng ban đầu và tiếp tục tăng cân.

Nôn trớ

Nốn trớ thường xảy ra ở trẻ do ăn no, rướn người hoặc đổi tư thế đột ngột. Dạ dày của trẻ sơ sinh nằm ngang, có cơ thắt hai đầu dạ dày. Đầu trên gội là cơ thắt tâm bị nối với thực quả, đầu đưới gọi là cơ thắt môn vị nối với tá tràng. Hai có thắt này có tác dụng đóng kín giúp thức an trong dạ dày của bé được tiêu hóa. Tuy nhiên, ở trẻ sơ sinh cơ thắt tâm vị đóng không chắc chắn bằng cơ thắt môn vị nên khiến trẻ bị nôn trớ.

Nôn là hiện tượng đẩy ngược các chất trong dạ dày qua miệng do các động tác gắng sức của cơ thể (Ảnh minh họa)

Hắt hơi và nghẹt mũi

Nguyên nhân gây ra nghẹt mũi và hắt hơi ở trẻ là do hít phải bụi bẩn, kích ứng với mùi thuốc lá, lông động vật,... hay không khí khô hanh. Do vậy, để phòng ngừa bệnh nghẹ mũi, hắt hơi ở trẻ mẹ không nên cho trẻ hít phải hoặc tiếp xúc những chất kích ứng trên, trong phòng của bé trang bị thêm máy tạo độ ẩm, dụng cụ hút mũi và thuốc nhỏ mũi. Đối với dụng cụ hút mũi thì mua loại bóng cao su, khữ trùng qua nước sôi.

Nấc cụt

Nấc cụt ở trẻ thường xảy ra sau khi ăn uống hoặc bú quá no, do thay đổi tư thế hoặc nóng lạnh đột ngột. Ở trẻ sơ sinh, nấc cụt thường xảy ra vài lần 1 một ngày, kéo dài 3 -5 phút/lần. Nấc cục sẽ tự nhiên hết và không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ. Để trị nấc cụt ở trẻ, mẹ có thể vắt sữa mẹ ra thìa và cho bé uống vài thìa hoặc có thể thay sữa bằng nước lọc. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên cẩn thận, không nên cho bé bú quá nhanh.

Hiện tượng hạt kê

Là những hạt nhỏ màu trắng đục nhô lên da, do sự ứ đọng của chất bã, hay gặp ở vùng trán, mũi, gò má, một số trẻ có thể xuất hiện ở bắp tay.

- Các "hạt kê" này sẽ tự mất sau vài tuần lễ. Do vậy khi tắm cho trẻ sơ sinh, những chỗ này không nên kỳ cọ mạnh, ảnh hưởng đến da của bé.

Phát ban đỏ

- Vài ngày sau khi chào đời, bé có thể xuất hiện những mảng ban, còn được gọi là "phát ban đỏ". Những nốt ban trông hơi giống nốt muỗi cắn, có kèm theo đầu mủ màu trắng vàng trên mỗi nốt ban.

- Ban thường nổi trên người bé nhưng cũng có khi chúng xuất hiện trên mặt, tay và chân. Những nốt ban này đến và đi trong vòng một thời gian ngắn nên bạn không cần lo lắng và cũng không cần phải điều trị cho bé.

- Nên tránh cậy (hoặc ép) nốt ban vì bạn có thể khiến da bé bị nhiễm khuẩn. Chứng ban đỏ thường tự biến mất sau khi bé được khoảng 7-10 ngày tuổi.

Hăm tã

- Có nhiều lý do gây ra chứng hăm tã, nhưng thông thường nhất là do nước tiểu của bé hoặc phần "lưu trú" lâu trong tã do các mẹ ít thay tã, để cho tã bẩn tiếp xúc với da quá lâu và từ các dấu hiệu hăm, tấy đỏ, nếu để nguyên không chữa trị, lớp da trở nên căng bóng và có thể sinh ra mụn mủ.

- Cố gắng để bé được "nude" mỗi ngày vài lần giúp cho da được khô thoáng

Chàm sữa (lác sữa)

- Hay gặp ở trẻ sau khi sinh khoảng 6 tháng tuổi, thường xuất hiện ở mặt, hai bên má, có thể lan ra thân mình, tứ chi…

- Bệnh khởi đầu là những mẩn đỏ, rồi trở thành mụn nước nhỏ li ti, đỏ, nứt da, rịn nước (một số bé có da rất khô), đóng mày và tróc vảy..

Cách phòng ngừa:

- Cần vệ sinh mặt, miệng cho trẻ sau mỗi lần ăn hay bú sữa. Cho trẻ ăn uống như bình thường, hạn chế một số thực phẩm làm bệnh chàm của bé nặng hơn (trứng, mỡ động vật, hải sản, nội tạng động vật, …)

- Sử dụng dung dịch làm dịu da để tắm cho bé như cetaphil, Physiogel, Oilatum.

- Tránh cào gãi ở trẻ: cắt ngắn móng tay, móng chân để tránh bé ngứa gãi làm tăng nhiễm trùng da.

Nhà ở thông thoáng, không khói thuốc, không nước hoa, không thú nuôi (Ảnh minh họa)
Nhà ở thông thoáng, không khói thuốc, không nước hoa, không thú nuôi (Ảnh minh họa)

Chàm là một bệnh hay tái phát nên việc điều trị và theo dõi rất quan trọng, đặc biệt là không được tự ý dùng thuốc uống, thuốc thoa ngoài khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Rôm sảy

- Hiện tượng này thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ, nhất là về mùa nắng nóng ở các bé hay bị ra mồ hôi nhiều, vị trí thường thấy ở lưng, ngực, bắp tay, bắp chân.

- Đây là những hạt nhỏ màu hồng, hơi cứng, đôi khi có nước. Rôm sảy là hiện tượng tuyến mồ hôi bị đè ép, bít kín lại làm mồ hôi không thoát ra ngoài được. Làm mát cơ thể giúp hạn chế rôm sảy cho bé.

Với những bé bị rôm sảy, bạn nên:

- Cho bé mặc những loại trang phục mỏng, nhẹ, hút mồ hôi tốt.

- Bản thân các mẹ nên tránh loại vải thô, cứng, có thể kích thích lên da bé trong quá trình bế bé. Vào những ngày nóng, bạn nên để bé được tự do ngồi hoặc nằm chơi ở căn phòng mát, thay vì liên tục ôm ấp bé.

- Nên tắm rửa cho bé bằng một trong các thứ thuốc dân gian như lá mướp đắng, lá chè xanh… Thường xuyên lau người cho bé bằng khăn lạnh giúp cơ thể bé mát mẻ, hạn chế rôm sảy. Tránh làm trầy xước các vết rôm sảy, bởi lẽ khi bị trầy xước da, dễ dẫn đến nhiễm trùng da

Chốc

Bệnh có biểu hiện là những nốt mụn đỏ, sau đó vỡ ra, rỉ nước trong một vài ngày và đóng vảy, thường xuất hiện ở vùng mặt, nhất là quanh mũi và miệng. Bệnh dễ lây và thường có nguyên nhân do vi khuẩn.

Mụn nhọt

- Là tình trạng viêm toàn bộ nang lông và tổ chức xung quanh, chủ yếu do tụ cầu gây nên.

- Biểu hiện ban đầu là đỏ sưng rồi nóng gây đau nhức, dần dần mềm vỡ ra chảy mủ và thành sẹo. Mụn nhọt có thể mọc ở nhiều nơi trên cơ thể, đau nhức khiến trẻ quấy khóc, giảm mức độ ăn ngủ.

Babymart/Tổng hợp

Bình luận