Nói không với "Hội chứng nuông chiều con cái"

Dưới đây là 3 dạng nuông chiều trẻ mà các bậc phụ huynh rất thường mắc phải. Việc nuông chiều bé như vậy là việc là hoàn toàn không nên. Vì vậy bố mẹ hay ngưng ngay việc nuông chiều con trẻ lại.
1. Cho trẻ quá nhiều thứ. Cho trẻ quá nhiều thứ sẽ không có lợi cho trẻ. Trẻ cần thời gian yên tĩnh và trẻ cũng cần có cơ hội để học cách tự tiêu khiển.
2. Bao bọc thái quá. Những cha mẹ thường hộ trẻ quá nhiều sẽ khiến trẻ không được học hỏi các kỹ năng cần thiết để trở nên độc lập. Làm bài tập hộ trẻ hay cứu nguy cho trẻ khỏi tất cả các cảm xúc khó chịu sẽ khiến cản trở quá trình phát triển của trẻ.
[​IMG]nuông chiều con
3. Dễ dãi quá mức. Không có bất kỳ kỷ luật nào cho trẻ hoặc không có trẻ biết các giới hạn sẽ cản trở trẻ trở thành người có kỷ luật. Điều đó có thể bao gồm việc không để trẻ làm việc nhà hoặc nhượng bộ mỗi khi trẻ nổi giận.
Lý do mà cha mẹ nuông chiều trẻ
Có rất nhiều lý do khiến cha mẹ nuông chiều con trẻ. Lý do phổ biến nhất là do cha mẹ cảm thấy tội lỗi. Nếu cha mẹ đi làm nhiều, cha mẹ đó có thể không muốn trẻ làm việc nhà. Hoặc nếu cha mẹ không có nhiều thời gian dành cho con, họ có thể mua cho trẻ rất nhiều đồ chơi.
Một lý do phổ biến khác khiến cha mẹ nuông chiều con cái là bởi họ muốn làm trẻ "vui". Bởi vậy, thay vì từ chối khiến trẻ buồn, cha mẹ có thể nhượng bộ và để cho trẻ làm bất cứ thứ gì nếu trẻ muốn.
Lý do khác mà cha mẹ nuông chiều trẻ là do cha mẹ chưa được chuẩn bị để đương đầu với vấn đề về hành vi của trẻ. Họ không biết phản ứng như thế nào khi trẻ nổi giận hay chống đối.
Cuối cùng, một số cha mẹ nuông chiều trẻ bởi vì họ muốn bù đắp cho thời ấu thơ mà họ đã trải qua. Những cha mẹ lớn lên trong sự nghèo có có thể muốn đảm bảo rằng trẻ không bị thiếu thốn như họ. Hay những cha mẹ lớn lên với cha mẹ nghiêm khắc lại muốn dễ dãi với trẻ.
Tại sao nuông chiều trẻ là không tốt
Dưới đây là một số lý do tại sao bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi đưa cho trẻ những thứ mà chúng muốn:
–Con trẻ cần học được sự khác biệt giữa thứ trẻ muốn và thứ trẻ cần. Khi trẻ nhận được mọi thứ mà trẻ muốn, trẻ bắt đầu nghĩ rằng trẻ sẽ không sống được mà không có đồ vật mới nhất hoặc trẻ sẽ không thể sống sót nếu như không có đôi giày mới.
–Con trẻ sẽ có suy nghĩ hạnh phúc bắt nguồn từ vật chất. Trẻ có thể sẽ bắt đầu nghĩ rằng có nhiều thú nhồi bông sẽ giúp trẻ có một cuộc sống thỏa mãn hơn.
–Trẻ hiểu nhầm rằng có một mối liên hệ giữa của cải và giá trị bản thân. Vật chất có thể trở thành biểu tượng cảm xúc khi trẻ nghĩ rằng khoe tất cả những thứ mà trẻ có.
–Trẻ không đánh giá cao mọi thứ. Khi trẻ có nhiều thiết bị điện tử, quần áo, đồ chơi, trẻ sẽ không thể quan tâm tới tất cả những thứ đó. Trẻ không quan tâm khi chúng bị vỡ, hỏng và cũng không nhận thấy khi bị mất đồ đạc. Bởi vậy, trẻ không học hỏi được về tinh thần trách nhiệm.
–Không có kỷ luật dạy trẻ, trẻ không phải tuân theo các nguyên tắc. Khi các nguyên tắc không phải là bắt buộc, trẻ bắt đầu tin rằng các nguyên tắc đó không dành cho chúng. Chúng nghĩ rằng chúng trên cả các nguyên tắc và chúng tin rằng chúng cũng đặc biệt hơn những người khác.
–Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những đứa trẻ được nuông chiều sẽ gặp nhiều vấn đề khi trưởng thành. Những người được nuông chiều khi còn thơ bé cảm thấy có sự bất mãn. Nhiều người nói rằng họ ăn quá nhiều và bội chi. Cuối cùng, nhiều người cho biết họ cảm thấy không vui và có vấn đề khi đối mặt với thực tế.
Ngừng nuông chiều con
Nếu bạn cảm thấy tội lỗi mà nuông chiều con, bạn hãy tạo ra sự thay đổi tích cực trong gia đình bạn. Cam kết để loại bỏ các thói quen không tốt có thể làm hại cho con bạn.
Nếu bạn nói “Không” và ngừng nuông chiều con, bạn có thể nhận thấy hành vi có vấn đề của trẻ gia tăng. Con bạn sẽ muốn trả đũa và làm những thứ trong khả năng của mình để phá những cố gắng của bạn. Nhưng nếu bạn trung thành với những nguyên tắc của bạn, bạn sẽ dạy con các kỹ năng có giá trị trong cuộc sống mà trẻ cần có để trở thành một người lớn có tinh thần trách nhiệm.

Theo lamchame.com

Bình luận