Mẹ ơi, Con không muốn vừa ăn vừa khóc

Có bao giờ mẹ tự nghĩ nếu có thể diễn đạt trôi chảy, rành rọt suy nghĩ của mình, bé sẽ nói gì với mẹ trong bữa ăn? Có thể là “mẹ ơi ngon quá, con muốn ăn thêm!” mà cũng có thể là “mẹ ơi con không muốn vừa ăn vừa khóc!”. Hãy mang đến cho bé tuổi thơ trọn vẹn từ những giờ ăn vui vẻ, không nước mắt các mẹ nhé. 
Sau đây là 2 điều quan trọng mẹ nên biết:
Mẹ có biết càng lớn bé càng ham chơi không? 
Đây là qui luật phát triển tự nhiên thôi, mẹ không phải quá lo lắng. Bắt đầu từ tuổi lên 2, bé sẽ rất tò mò về thế giới xung quanh và dễ bị thu hút vào các hoạt động thú vị khác. Theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hoạt động thể chất rất quan trọng đối với trẻ em. Bé càng tò mò, sẽ càng thích khám phá và sẽ càng giúp bé phát triển tư duy tốt hơn. Thay vì lo lắng, mẹ hãy khuyến khích bé vì đó là nền tảng cho sự phát triển trí tuệ và thể chất của bé. 
Một điều quan trọng thứ 2 mẹ nên nhớ là càng ép bé càng chán ăn. Trên thực tế, nhiều mẹ phải dùng biện pháp ép buộc. Nhưng trong cuộc chiến này, mẹ luôn phải đầu hàng bởi vì bé có nghìn lẻ một cách để “quậy tưng” và “thoái thác” bữa ăn của mình. “Cố đút thì bé lại không ăn. Không thúc thì cả buổi bé cũng chưa ăn hết. Thương con sợ con không đủ dinh dưỡng nhưng cũng không nỡ quát tháo con. Quả thật là chẳng biết làm thế nào!” – Chị Minh Ngọc (quận 7, TPHCM) chia sẻ. Lý giải điều này, các chuyên gia dinh dưỡng đã chia sẻ rằng, khi ăn uống trong tình trạng căng thẳng, dạ dày của bé không tiết ra đủ lượng dịch vị cần thiết, vì vậy bé không thể tiêu hóa hoặc hấp thu hoàn toàn thức ăn. Về lâu dài, bé sẽ nảy sinh tâm lý sợ hãi khi ăn và trở nên bướng bỉnh trong giờ ăn.
3 cách giúp giờ ăn với con là giờ vui
Để giúp các bé có bữa ăn vui nhộn hơn, mẹ phải thật tâm lý. Mẹ hãy thử áp dụng 3 cách sau để giúp bé ăn vui mà vẫn đủ dinh dưỡng.
_Cách 1: Hãy chuẩn bị cho bé một bữa ăn rực rỡ sắc màu. Khi vừa cất tiếng khóc chào đời, bé đã phải làm quen với màu sắc của thế giới xung quanh mình. Thế nên màu sắc rất dễ tác động đến tâm lí của bé. Những màu sắc rực rỡ như đỏ, cam, vàng có thể kích thích trí tò mò và làm cho bé hứng thú với bữa ăn và sự dẫn dắt của mẹ hơn đấy!

lactum1

lactum2

_Cách 2: Tủ sẵn vài món đồ chơi con thích khi ăn. Chị Hồng Anh (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Mỗi bữa ăn mẹ sẽ đem ra một chú vịt bông, bé không ăn mẹ bảo bón cho vịt ăn bây giờ, thế là bé lại tíu tít ăn vì sợ vịt bông ăn hết phần mình”. Những món đồ chơi mà bé ưa thích sẽ là người bạn đắc lực giúp bé tỏ ra vâng lời mẹ hơn. Bữa ăn vì thế cũng sẽ trở nên vui vẻ dễ chịu hơn cho cả mẹ và bé.


lactum3

VJ Thùy Minh cũng tủ sẵn vài món đồ chơi con thích khi ăn

_Cách 3: Không chuẩn bị khẩu phần ăn quá nhiều: Mẹ cần hiểu rằng bé cần một chế độ dinh dưỡng đa dạng và cân bằng các nhóm chất cần thiết chứ không phải cần một số lượng thức ăn quá mức tiêu thụ.
 
Là mẫu phụ nữ tâm lí trong cách nuôi dạy con, nhà văn “Vịt Mẹ” Tô Hồng Vân khuyên mọi người hãy là người mẹ đặc biệt theo cách chẳng có gì đặc biệt! Sống với các con không phải chỉ là dạy con mà là bố mẹ và con cùng nắm tay nhau lớn lên mỗi ngày. Dù cũng rất quan tâm đến việc đảm bảo cân nặng và chiều cao cho con nhưng chị lại khuyến khích con ăn theo nhu cầu mà không hề gượng ép.”


lactum4

“Vịt Mẹ” Tô Hồng Vân cùng ba “vịt con” của mình

Theo nữ nhà văn tâm lý, dù có đặt ra bao nhiêu kỉ luật cho bé cũng không bằng hiểu bé và đáp ứng từ những nhu cầu nhỏ nhất của bé. Để an tâm hơn, mỗi ngày sau mỗi bữa ăn chị đều không quên bổ sung một ly sữa Lactum để đảm bảo 100% dinh dưỡng cho ba “vịt con” đáng yêu của mình.

Theo afamily

Bình luận