5 mẹo chăm sóc trẻ sơ sinh cho người lần đầu làm mẹ

5 mẹo chăm sóc trẻ sơ sinh cho người lần đầu làm mẹ dưới đây mong rằng sẽ giúp các mẹ trở nên mạnh dạn và tự tin hơn với nghĩa vụ thiêng liêng của mình. Với những mẹo nhỏ trong lúc cho con bú hay cách ẵm, bế bé, giúp trẻ ợ hơi, ...là những điều cơ bản các mẹ nên trang bị cho mình để nhanh chóng xử lý và đáp ứng kịp thời, giúp bé phát triển khỏe mạnh ngay từ những năm tháng đầu đời.
Dưới đầy là 5 mẹo nhỏ chăm sóc trẻ sơ sinh dành cho các mẹ
1 Cho con bú
Theo lời dặn của các nhà khoa học, mẹ nên cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời rất tốt cho sự phát triển của bé. Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ sẽ dễ tiêu hóa nên bú rất thường xuyên so với trẻ bú sữa công thức, do vậy thường cứ 2 - 3 giờ lại cho trẻ bú 1 lần. Khi bú no, bé sẽ tự từ mình từ chối ty mẹ hoặc ty bình.
sơ sinh, ăn dặm, giấc ngủ
Trong giai đoạn những tháng đầu sơ sinh, cơ thể bé không bị mất nước nhiều và lượng nước có trong sữa mẹ hoặc sữa công thức đã đáp ứng đủ tối thiểu là 6 tháng vì vậy mẹ không cần bổ sung nước lọc hoặc trái cây cho trẻ. 
2. Cách đỡ và bế trẻ sơ sinh
Khi bế bé, mẹ nên chọn cho mình một từ thế thoải mái, nhưng phải luôn đỡ đầu bé vì cổ trẻ chưa đủ cứng cáp để giữ được đầu. Cách bế như sau:
sơ sinh, ăn dặm, giấc ngủ
Đặt cho bé nằm ngửa rồi dùng hai cánh tay bế trẻ lên, một cánh tay phía dưới đỡ đầu bé và bàn tay đỡ mông, còn cánh tay còn lại có thể ôm ấp và vuốt ve bé một cách nhẹ nhàng, trìu mến.
3. Giúp trẻ sơ sinh ợ hơi
Trong lúc bú trẻ sơ sinh rất thường nuốt không khí làm bé bị đầy bụng, sau bữa bú có khi bé ợ hơi được có khi không. Dưới đây là 3 cách đơn giản giúp bé dễ dàng ợ hơi:
+ Đặt bé nằm dựa vào cổ mẹ, dùng tay vỗ nhẹ vào lưng bé
+ Cho bé ngồi trong lòng, dùng 1 tay đỡ phần đầu và ngực rồi tay còn lại vỗ nhẹ vào lưng bé
+ Đặt bé nằm sấp trên đùi mẹ rồi dùng tay vỗ nhẹ vào lưng bé
4. Chăm sóc trẻ sơ sinh ngủ
Thường thì bé sơ sinh ngủ rất nhiều trên 10 tiếng 1 ngày. Một số trẻ ngủ 10 tiếng/ngày nhưng cũng có bé ngủ 21 tiếng/ngày. Trong những ngày đầu mới chào đời, bé thường ngủ suốt ngày đêm. Tuy nhiên sau đó, thường thì các bé chỉ ngủ ngày và đêm chỉ ngủ được đến khi 4 tháng tuổi. Để khắc phục thói quen này, mẹ hãy cho bé chơi, thức vào ban ngày, dành giờ ngủ vào ban đêm theo những cách dưới đây:
- Khi cho bé ngủ vào ban đêm, mẹ tránh đặt bé ngủ ở nơi có nhiều ánh sáng, đồng thời cũng nên thay tã nhanh chóng. Cho bé ngủ ngau sau khi bú no và vệ sinh sạch sẽ.
- Ban ngày không nên cho trẻ ngủ quá 3 - 4 tiếng, nếu bé ngủ nhiều mẹ nên gọi dậy và chơi với trẻ. Ban ngày ngủ ít thì ban đêm bé sẽ dễ ngủ và ngon giấc hơn.
- Cho bé ngủ trên một tấm nệm chắc và phẳng, chỉ nên đặt 2 gối chặn và 1 gối đầu, đừng nên đặt quá nhiều sẽ làm bé bị ngạt thở.
sơ sinh, ăn dặm, giấc ngủ
5. Phương pháp dỗ trẻ sơ sinh nín khóc
Khi chăm sóc trẻ sơ sinh, bất kỳ các ông bố bà mẹ nào cũng không tránh khỏi việc đối mặt với bé khóc. Tuy nhiên bé khóc vì rất nhiều lý do khiến bé cảm thấy khó chịu như đói, khát, bệnh, tã ướt, buồn ngủ,... Vì vậy mẹ nên xác định rõ ràng nguyên nhân để đáp ứng và xoa dịu cho bé nín khóc. Dưới đây là những mẹo giúp bé nín khóc dễ dàng mẹ có thể áp dụng:
+ Ẵm bồng đu đưa, nói chuyện và ca hát để dỗ bé nín khóc
+ Cho trẻ vào xe đẩy và đẩy đi dạo, sự chuyển động này giúp cũng có thế giúp trẻ ngừng khóc.
+ Tắm nước ấm cho bé.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận