8 điều về viêm phổi ở trẻ mà mẹ nên biết

8 điều về viêm phổi ở trẻ mà mẹ nên biết để tìm cách phòng ngừa và chữa trị cho bé kịp thời. Viêm phổi ở trẻ thường là do nhiễm lạnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể khiến trẻ tử vong. Bệnh thường xảy ra đối với trẻ dưới 5 tuổi, do vậy phụ huynh phải cố gắng chăm sóc trẻ sơ sinh thật tốt trong những giai đoạn này.

Gần đây, khí trời trở lạnh nên các bệnh viện tiếp nhận rất nhiều ca bệnh nhi nhập viện vì viêm phổi. Điều đáng buồn là tình trạng bệnh của các bé đều khá nặng, viêm phổi phải tiến hành thở máy. Điều này khiến cho không ít phụ huynh lo lắng, đứng ngồi không yên vì sức khỏe của con em mình.

Đối với trẻ, viên phổi là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm đã lấy đi hàng triệu sinh mạng bé nhỏ. Mặc dù kể từ năm 1990, số ca bệnh nhi dưới 5 tuổi tử vong do bệnh viêm phổi giảm xuống 50% (từ 12,7 triệu - 6,3 triệu (2013)). Tuy nhiên, mục tiêu của năm 2015, phát triển Thiên niên kỷ 4, kêu gọi giảm tỷ lệ tử vong trẻ dưới năm tuổi còn 2/3 vẫn nằm ngoài tầm khả năng của nhiều quốc gia. Bởi, bệnh viêm phổi có tính truyền nhiễm cướp đi sinh mạng của trẻ nhiều nhất so với các bệnh khác, do vậy rất được các chinh phủ chú ý, nổ lực hết mình để giảm mạnh tỉ lệ trẻ tử vong.

Để bảo vệ con trẻ tránh được căn bệnh nguy hiểm này, các mẹ nên biết 8 điều dưới đây để bảo vệ trẻ khỏe mạnh khôn lớn:

1. Không nên ủ ấm trẻ quá kỹ

Vào mùa đông, các mẹ thường lo sợ bé bị lạnh lẽo nên mặc cho chúng rất nhiều lớp quần áo để giữ ấm. Tuy nhiên, mẹ đâu biết rằng, ủ ấm quá mức lại chính là nguyên nhân thúc đẩy cho bệnh viêm phổi tăng cao. Thân nhiệt của trẻ dễ cảm thấy nóng hoặc lạnh nhanh hơn người lớn, dù chơi đùa chạy nhảy trong thời tiết lạnh bé vẫn cảm thấy nóng và toát mồ hôi. Do vậy, khi mặc quá nhiều, bé sẽ chảm thấy nóng bức, chảy mồ hồi nhiều dẫn đến cảm lạnh, nâng cao nguy cơ mắc bệnh viêm phổi nếu không được phát hiện sớm.

 8 sự thật về viêm phổi ở trẻ mẹ nên biết - 1
Được ủ ấm quá mức sẽ khiến trẻ bị viêm phổi (Ảnh minh họa)

Vào mùa đông, các mẹ nên chú ý chỉ nên cho bé mặc đủ ấm, thoải mái và dễ chịu, chọn những loại quần áo mềm mại, an toàn cho da. Trong trường hợp bé vui chơi vận động, mẹ nên cỡi bớt áo khoác nhằm tránh tình trạng đổ mồ hôi và mặc vào lại khi cần thiết, lúc ra ngoài,...

2. Nhận biết triệu chứng viêm phổi ở trẻ

- Sốt cao kéo dài: Mặc dù sốt có thể là triệu chứng của nhiều bệnh khác, nhưng nếu sốt cao kéo dài liên tục từ 2 -3 ngày thì là dấu hiệu của bệnh viêm phổi, nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để sớm được điều trị.

- Nhịp thở của trẻ nhanh hơn so với tuổi: Đây là dấu hiệu chính và cũng xuất hiện sớm nhất khi trẻ bị mắc bệnh

Nhịp thở nhanh báo hiệu trẻ bị bệnh viêm phổi

+ Dưới 2 tháng tuổi, có nhịp thở nhanh từ 60 lần mỗi phút trở lên
+ Từ 2- 12 tháng tuổi, nhịp thở nhanh từ 50 lần mỗi phút trở lên
+ Từ 12 tháng - 5 tuổi, nhịp thở nhanh từ 40 lần mỗi phút trở lên

- Cơ thể tím tái: Dấu hiệu tím tái thường xuất hiện ở mặt, tây, chân,... Toàn cơ thể nhợt nhạt và tím lại cho thấy trẻ bị rối loạn hô hấp, chứng tỏ tình trạng viêm phổi đang ở thể nặng. Nếu chậm trễ đưa đi cấp cứu sẽ dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng.

- Rút lõm lồng ngực: Đây cũng là dấu hiệu trẻ đang mắc viêm phổi nặng. Cách nhận biết rút lõm lồng ngực là quan sát phần dưới lồng ngực của trẻ khi hít vào bị lõm 1/3. 

- Một số triệu chứng nhận biết khác là khó thở, thở khò khè, môi khô kèm chán ăn, mệt mỏi, đau ngực,...

3. Mức độ nguy hiểm của bệnh viêm phổi đối với trẻ

Đối với trẻ dưới 5 tuổi, nếu mắc bệnh viêm phổi mà không được chữa trị kịp thời sẽ bị tử vong. So với các bệnh khác, tỉ lệ trẻ tử vong do bệnh viêm phổi chiếm phần cao nhất, mỗi năm có khoảng 1 triệu trẻ thiệt mang do mắc bệnh. Năm 2013, có khoảng 935.000 trẻ em trên thế giới qua đời vì viêm phổi, suy ra có hơn 2.500 trẻ thiệt mạng mỗi ngày.

4. Mức độ lây lan của bệnh viêm phổi rất nhanh

Bệnh viêm phổi lây lan thường do virus và vi khuẩn phát tán chất dịch từ đường miệng hoặc mũi. Chỉ cần người bệnh viêm phổi ho, hắt hơi vào người khác, dùng chung dụng cụ chứa đựng đồ ăn thức uống, hay sờ vào khăn giấy, khăn riêng đã qua sử dụng của người bệnh cũng bị lây nhiễm nhanh chóng. Vì vậy, mẹ cố gắng tránh cho trẻ tiếp xúc ở nơi đông người, người mắc bệnh viêm phổi, vệ sinh môi trường sống của trẻ thật sạch sẽ, loại bỏ hết tất cả những yêu tố gây bệnh,...

5. Nếu biết cách vẫn có thể ngăn chặn được bệnh viêm phổi

Để tăng cường hệ miễn dịch phòng chống bệnh viêm phổi cùng một số bệnh khác, mẹ nên cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu sau khi sinh và kéo dài đến 18 - 24 tháng tuổi. Khi bắt đầu ăn dặm (6 tháng tuổi), mẹ nên bổ sung cho trẻ đầy đủ các dưỡng chất cùng với một chế độ chăm sóc kỹ lưỡng và an toàn.

 8 sự thật về viêm phổi ở trẻ mẹ nên biết - 2
Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và kéo dài đến 18 - 24 tháng tuổi có thể phòng chống được bệnh viêm phổi ở trẻ (Ảnh minh họa)

Khi tiếp xúc với trẻ, phụ huynh phải thường xuyên rửa ta, giữ gìn môi trường sống trong lành và sử dụng nguồn nước sạch. Song song đó, mẹ cũng nên đưa trẻ đi tiêm chủng vắc-xin phòng ngừa viêm phổi.

Phát hiện và điều trị sớm khi trẻ xuất hiện các dấu hiệu về đường hô hấp như: sốt, ho, khó thở, tiêu chảy, chảy nước mũi, chậm tăng cân, lười ăn,... Tốt nhất nên nhờ đến các bac sĩ khám và điều trị, không nên tự ý dùng thuốc mà không có sự hướng dẫn của y bác sĩ.

6. Suy dinh dưỡng nâng cao tỷ lệ tử vong của trẻ mắc viêm phổi

Trẻ em bị suy dinh dưỡng, đặc biệt là suy dinh dưỡng cấp tính mắc bệnh viêm phổi sẽ có nguy cơ tử vong rất cao. Bởi, suy dinh dưỡng là suy yếu trầm trọng hệ không miễn dịch, ngăn cơ thể chống lại bệnh viêm phổi. Theo thống kê của các chuyên gia, yếu tố dinh dưỡng nắm 45% khiến trẻ viêm phổi dưới 5 tuổi tử vong. Do vậy, các bà mẹ phải đảm bảo cho trẻ một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, nâng cao sức đề kháng chống lại căn bệnh này.

7. Bệnh viêm phổi thường bị chuẩn đoán nhầm

Nguyên nhân khiến cho trẻ viêm phổi tử vong do điều trị không đúng cách vì bị chuẩn đoán nhầm. Các triệu chứng của viêm phổi thường là sốt, tim đập nhanh, khó thở, ho dữ dội dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh khác điển hình như sốt rét. Do vậy, khâu chuẩn đoán chính xác nắm vai trò vô cùng quan trọng, đảm bảo rằng trẻ nhanh chóng được điều trị kịp thời, cơ hội hồi phục cao hơn.

 8 sự thật về viêm phổi ở trẻ mẹ nên biết - 3
Các triệu chứng của viêm phổi thường là sốt, tim đập nhanh,  khó thở và ho dữ dội dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh khác như sốt rét (Ảnh minh họa)

8. Bệnh viêm phổi có thể điều trị rất đễ

Tổ chức Y tế (WHO) khuyên rằng phân tán amoxicillin trong 5 ngày chính phương pháp điều trị kháng sinh thích hợp cho trẻ bị mắc bệnh viêm phổi dưới 5 tuổi. Những trể có triệu chứng bệnh nguy hiểm cần được đưa đến cơ sở y tế uy tín để được thở oxy, tiêm kháng sinh và điều trị cẩn thận. Tuy nhiên, Phương pháp điều trị bằng kháng sinh lại chỉ được áp dụng với chưa đầy 1/2 trường hợp mắc bệnh viêm phổi.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận