4 sai lầm cần khắc phục khi tập trẻ ngồi bô

4 sai lầm cần khắc phục khi tập trẻ ngồi bô các bậc phụ huynh nên chú ý để bảo vệ sự phát triển và sức khỏe của bé. Dạy cho trẻ ngồi bô cũng được xem là những việc làm cần thiết bố mẹ cần thực hiện để vừa tiết kiệm thời gian cho bản thân vừa giúp con sớm tự lập trong vấn đề đi vệ sinh cá nhân. Để luyện cho trẻ ngồi bộ hiệu quả, phụ huynh cần né tránh những sai lầm dưới đây. 

Cho trẻ ngồi bô quá sớm

Việc bắt đầu ngồi bô vẫn không có độ tuổi rõ ràng, nhưng nếu trẻ chưa sẵn sàng thì phụ huynh cũng đừng nên vội quả rèn luyện cho con. Đồng thời, bố mẹ cũng đừng so sánh con với những đứa trẻ khác vì mỗi trẻ phát triển nhu cầu sớm muộn khác nhau. Theo chuyên gia nhi khoa tiến sĩ Steve Hodges tại Mỹ cho biết, bàng quang của trẻ sẽ liên tục phát triển và hoàn thiện cho đến khi 3 tuổi và chúng sẽ ngày càng cứng cáp và khỏe mạnh hơn nếu được tích đầy và xả rỗng tự do. Vì thế nếu cho bé ngồi bô quá sớm có thể sẽ khiến cho sự phát triển tự nhiên của bàng quang bị phá vỡ dễ dẫn đến một số bệnh như suy thận, táo bón, nhiễm trùng đường tiểu. Vì vậy bố mẹ hãy luyện tập cho trẻ vào thời điểm chúng sẵn sàng ngồi bô.

4 sai lầm cần khắc phục khi tập trẻ ngồi bô

Dấu hiệu nhận biết, trẻ sẵn sàng ngồi bô:

- Tự biết cởi quần ra và mặc vào

- Đi tiêu đều đặn

- Tự biết ngồi lên bồn cầu hoặc bô

- Thể hiện sự khó chịu khi bỉm tã ướt hoặc dính bẩn

- Giữ bỉm tã khô ráo từ 2 tiếng trở lên

- Bé biết giật nước bồn cầu hoặc muốn cùng anh chị em hay bố mẹ vào nhà tắm.

Thúc giục con khi ngồi bô

Trong quá trình luyện tập cho trẻ ngồi bô, bố mẹ hãy để cho tinh thần trẻ cảm thấy thoải mái thì thì mới dễ đạt được thành công. Nếu phụ huynh tỏ thái độ thúc giục, la mắng, tức giận với trẻ khi chúng làm sai sẽ khiến cho bé cảm thấy căng thẳng, sợ sệt và càng khó khăn hơn trong việc hợp tác luyện tập.

Huấn luyện trẻ ngồi bô không thường xuyên

Việc huấn luyện trẻ ngồi bô thì phụ huynh cần phải dạy trẻ hằng ngày để bé nắm vững những kỹ năng. Thường sau khi uống nước 20 phút, bé cần được đi tè nếu không nhắc nhở bé thì chúng sẽ tè dầm. Điều này sẽ càng khiến cho việc ngồi bô của trẻ không thành công.

Không động viên, kích thích trẻ ngồi bô

4 sai lầm cần khắc phục khi tập trẻ ngồi bô

Thay vì những lời mắng chửi, đe dọa khi tập trẻ ngồi bô, phụ huynh hãy khích lệ tinh thần con bằng những lời khen hay lời nói ngọt ngào để trẻ chấp nhận ngồi bô. Đồng thời, để kích thích trẻ hứng thú trong việc ngồi bô mẹ hãy mua cho bé những chiếc bô ngộ nghĩnh, hình thú xinh xắn bắt mắt. Khi đó, bé xe cảm rất thích ngồi bố mỗi khi có nhu cầu đi vệ sinh mà không có cảm giác bị ép buộc.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận