Cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon trong cũi và phòng tránh SIDS

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) thường xảy ra ở trẻ dưới 12 tháng tuổi. Mặc dù nguyên nhân của SIDS vẫn chưa được làm rõ, nhưng cách mẹ đặt bé ngủ trong cũi sẽ có ảnh hưởng đến khả năng xảy ra SIDS. Ngoài ra, điều kiện không gian phòng ngủ của bé cũng có ảnh hưởng nhất định đến rủi ro xảy ra SIDS. Dưới đây là cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon trong cũi và phòng tránh SIDS, mẹ cần chú ý nhé!

1. Vị trí đặt ngủ trong cũi
Đặt bé nằm tựa lưng vào nệm. Những đứa bé nhỏ không có đủ khả năng để tự nâng cổ lên, do đó các bé có thể bị nghẹt thở nếu mẹ đặt bé nằm sấp, bụng bé tiếp xúc lên nệm xốp. Bé sơ sinh cũng có thể tự lật người nằm sấp lại và không thể lật người trở lại nếu mẹ đặt bé nằm nghiêng một bên. Gối chặn và những chiếc chăn đón nhận có thể ngăn bé lật người, tuy nhiên đây là những nguyên nhân làm tăng nguy cơ xảy ra SIDS. Các bé có thể cuộn người vào đống chăn mền và bị mắc kẹt trong đó, khiến bé ngạt thở.

2. Mặc gì cho bé sơ sinh?
Mặc quần áo pajamas loại không có dây cho bé ngủ là một lựa chọn sáng suốt. Hoặc, túi ngủ cho bé sơ sinh cũng là lựa chọn thay thế tuyệt vời. Một số túi ngủ có dây ở viền nhằm giữ bé không lăn ra ngoài, tuy nhiên đây là những nguy cơ của mắc kẹt và nghẹt thở. Không dùng chăn mền hay bất cứ vật gì nặng nề đặt lên người bé, tránh làm bé nóng và đổ mồ hôi. Nếu bé bị xúc động, xuất hiện phát ban nóng hoặc thở gấp, điều đó có nghĩa bé đang bị nóng, đây là những nguyên nhân dẫn đến SIDS dễ dàng.

3. Điều kiện môi trường
Lời khuyên cho mẹ nếu mong muốn bé sơ sinh ngủ ngon trong cũi và tránh SIDS là nên sử dụng cũi ngủ cho bé được chứng nhận bởi Juvenile Products Manufacturers Association, hiệp hội chứng nhận an toàn cho sản phẩm trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Dùng nệm lót chắc chắn và không đặt đồ chơi, thú nhồi bông, búp bêgối nằm, gối chặn hay thêm chăn mền vào cũi của bé bởi vì đây là nguy cơ của chứng nghẹt thở lúc ngủ ở bé. Tuyệt đối không cho phép bất kỳ ai hút thuốc trong phòng nơi bé ngủ. Nicotine sẽ làm ảnh hưởng đến protein trong não bộ của bé, đây là bộ phận chịu trách nhiệm điều hòa hơi thở cho bé. Giữ nhiệt độ trong phòng bé sao cho đủ làm mẹ mặc áo sơ mi có tay cảm thấy thoải mái nhé. Đây là mẹo nhỏ giúp mẹ canh chỉnh nhiệt độ chính xác và phù hợp với bé.

4. Hướng dẫn người chăm sóc bé
Những ca tử vong do hội chứng SIDS xảy ra với tỉ lệ cao hơn khi người khác, chứ không phải bố mẹ chúng, chăm sóc chúng, có lẽ bởi vì hạn chế về kiến thức chăm sóc bé, đặc biệt là giấc ngủ. Do đó, nếu mẹ có ý nhờ người khác chăm sóc bé, như ông bà, cô giúp việc hay bất kỳ ai thì cũng cần đảm bảo họ đều biết cách đặt bé nằm ngửa trong cũi khi ngủ, tuyệt đối không đặt nằm sấp, hay ít ra mẹ đã có hướng dẫn trước cho họ. Vị trí, tư thế nằm ngủ của bé là chìa khóa giải quyết mọi vấn đề lúc ngủ, không chỉ ban đêm, mà kể cả những giấc ngủ ngắn ngày.
Chúc bé yêu luôn ngủ ngon trong cũi và phòng tránh SIDS tốt nhất. 
Babymart.vn

Bình luận