Những điều cơ bản về giấc ngủ của bé mới sinh

Bé mới sinh có những điều khá kỳ lạ về giấc ngủ so với người bình thường. Nếu không biết trước, mẹ có thể sẽ rất bất ngờ và thậm chí là lúng túng. Babymart.vn mách mẹ những điều cơ bản về giấc ngủ của bé mới sinh giúp mẹ bình tĩnh và xử lý tốt hơn.

1. Đặc điểm tiêu biểu về giấc ngủ của bé mới sinh

Các bé mới sinh ngủ rất nhiều, có thể lên đến 16 – 17 tiếng một ngày. Nhưng hầu hết các bé không ngủ suốt hơn 2 tiếng đến 4 tiếng trong một lần ngủ, trong suốt những tuần đầu tiên sau khi sinh, dù là ban ngày hay ban đêm. Điều này kéo theo hệ quả "dở khóc dở cười" dành cho bố mẹ. Nhiều bố mẹ phải thức giấc rất nhiều lần trong đêm để thay tã, cho bú và vỗ về bé, có thể nói từ khi bé ra đời, thời khóa biểu của bé cũng là thời khóa biểu của mẹ.

2. Khi nào bé bắt đầu ngủ lâu hơn?

Từ 6 đến 8 tuần tuổi, hầu hết bé sơ sinh bắt đầu ngủ các giấc ngắn hơn vào ban ngày và các giấc dài hơn vào ban đêm, mặc dù các bé vẫn sẽ tiếp tục thức dậy để được cho bú vào buổi đêm.

Khoảng thời gian từ 4 đến 6 tháng tuổi, hầu hết các bé sơ sinh đã có thể ngủ một giấc dài từ 8 đến 12 tiếng đồng hồ xuyên đêm. Độ tuổi này có thể sục sịch lên xuống khác nhau ở các bé, có bé ngủ một giấc dài vào ban đêm sớm ở độ tuổi 6 tuần, nhưng nhiều bé chưa thể chạm tới ngưỡng này cho đến khi được 5-6 tháng tuổi, thậm chí có một số vẫn tiếp tục thức đêm cho đến khi đã chập chững tập đi. Mẹ hoàn toàn có thể giúp bé đạt khả năng này sớm hơn bằng cách tập cho bé thói quen đi ngủ tốt từ khi mới sinh ra.

3. Cách thiết lập thói quen đi ngủ tốt cho bé mới sinh

Dưới đây là một số mẹo giúp bé ổn định hơn khi ngủ.

- Tạo điều kiện cho bé ngủ các giấc ngắn thường xuyên

Khoảng từ 6 đến 8 tuần tuổi, hầu hết các bé không thể thức nhiều hơn 2 tiếng đồng hồ. Nếu mẹ cho bé ngủ sau khoảng thời gian này, bé có thể cảm thấy mệt mỏi và khó để đi vào giấc ngủ mặc dầu cơn buồn ngủ kéo đến dồn dập.

Đừng để bé đã thấm mệt rồi mới cho bé đi ngủ nhé!

- Dạy bé sự khác nhau giữa ngày và đêm

Một số bé mới sinh là các con cú đêm và sẽ tỉnh táo khi mẹ đã mệt mỏi và muốn đi ngủ. Khoảng một vài tuần đầu tiên, mẹ sẽ không thể làm gì về điều này, nhưng khi bé được 2 tuần tuổi, mẹ có thể bắt đầu dạy cho bé cách phân biệt ngày với đêm.

Trong lúc bé thức và tỉnh táo vào ban ngày, hãy tương tác và chơi nhiều với bé hết mức có thể, đồng thời giữ nhà và phòng bé sáng sủa và đầy đủ ánh sáng. Đừng lo lắng về việc giảm thiểu các tiếng ồn xung quanh như tiếng chuông điện thoại, tiếng nhạc hoặc tiếng máy giặt hoạt động. Nếu bé có dấu hiệu ngủ quên trong lúc bú, hãy đánh thức bé dậy nhé.

Vào buổi đêm, đừng chơi với bé khi bé còn thức. Giữ ánh sáng và các âm thanh ở mức độ thấp, đồng thời không nói chuyện và chơi đùa với bé nhiều. Hãy tạo dựng suy nghĩ cho bé rằng ban đêm là thời gian dành cho việc ngủ chứ không phải thức và chơi nhé.

- Chú ý những dấu hiệu báo rằng bé bị mệt

Theo dõi những dấu hiệu ở bé sơ sinh ám chỉ việc bé bị mệt. Bé có đang dụi mắt, kéo tai, hoặc gây ồn ào hơn bình thường? Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu buồn ngủ nào khác ở bé, hãy thử đặt bé xuống để bé ngủ. Lâu dần mẹ sẽ có giác quan thứ sáu về nhịp điệu hằng ngày của bé, và tự khắc biết được khi nào bé cần được ngủ mà không cần tỉ mẩn quan sát.

- Tạo thói quen ngủ vào buổi đêm cho bé

Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu dạy bé thói quen ngủ vào ban đêm. Thói quen này có thể chỉ đơn giản là cho bé ngủ ở chiếc cũi quen thuộc, hát một vài câu hát ru trước khi bé ngủ và không quên nụ hôn vào trán như lời chúc bé ngủ ngon.

- Đặt bé vào giường cũi khi bé buồn ngủ nhưng vẫn còn thức

Trước khi bé được 6 đến 8 tuần tuổi, mẹ có thể bắt đầu cho bé cơ hội tự vỗ mình vào giấc ngủ. Bằng cách nào? Hãy đặt bé xuống khi bé bắt đầu buồn ngủ nhưng tuyệt đối vẫn còn thức. Có một số quan điểm từ các chuyên gia cho rằng, việc đung đưa hay vỗ về bé nhằm để bé dễ ngủ hơn, là thói quen không nên. Bố mẹ thường nghĩ rằng hành động này không gây ảnh hưởng xấu đến bé, tuy nhiên nếu mẹ muốn độc lập hơn trong giấc ngủ của mình, tức là có thể tự vỗ mình vào giấc ngủ mà không cần sự trợ giúp quá nhiều từ bố mẹ, hãy ngưng dần thói quen này.

Tuy nhiên, số đông mọi người không đồng ý với quan điểm này. Một số bố mẹ chọn đung đưa và vỗ về, ru ngủ bé mỗi đêm bởi vì họ tin rằng điều này là bình thường và tự nhiên, bởi vì các bé mới sinh có thể thích sự nhịp nhàng của những cái đung đưa, vỗ về, giúp bé dễ ngủ hơn. Và, những bố mẹ này cũng chấp nhận việc thức dậy vài lần vào buổi đêm với bé để dỗ bé trở lại giấc ngủ.

Lựa chọn thế nào là ở các bậc phụ huynh, tùy vào thể trạng và sự phát triển của bé! Với những điều cơ bản về giấc ngủ của bé mới sinh, chúc bé luôn khỏe mạnh và vui vẻ, ít nhất là trong giấc ngủ.

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận