Dạy trẻ thông minh vượt trội ngay từ khi sơ sinh

Phụ huynh đều biết rằng, não bộ là trung tâm điều khiển hoạt động và sự phát triển của trẻ. Khả năng phát triển trí não của trẻ được đánh giá dựa trên sự phối hợp của 4 yếu tố then chốt là trí thông minh, vận động, cảm xúc và giao tiếp. Khoa học đã chứng minh rằng, từ 0-6 tuổi là giai đoạn lý tưởng duy nhất để phụ huynh can thiệp, giúp bé phát triển trí não một cách toàn diện, xây dựng nền tảng vững chắc cho mọi mặt phát triển về sau của bé.
Dạy trẻ thông minh vượt trội ngay từ khi sơ sinh
Theo BS Nguyễn Thị Thu Hậu, Trưởng khoa Dinh dưỡng bệnh viên Nhi Đồng 2 chia sẻ: “Trong 6 năm đầu đời, dinh dưỡng hợp lý là một trong 2 nhân tố đóng vai trò quyết định cho sự phát triển trí não toàn diện của bé. Để não hoạt động tốt và hiệu quả, bé phải được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất quan trọng như DHA, Choline, Taurine, Iot, kẽm, vitamin B12... Các nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh bé được bổ sung đúng hàm lượng DHA theo khuyến nghị của FAO/WHO có thể phát triển trí não tốt hơn thông qua việc phát triển toàn diện cả 4 khía cạnh then chốt gồm trí thông minh, vận động, cảm xúc và giao tiếp”.
 
Vì vậy, việc mẹ cần làm là cung cấp đầy đủ DHA và dưỡng chất cần thiết mỗi ngày cho bé để đáp ứng sự phát triển trí não. Song song đó, giáo dục đúng đắn là phương pháp tiếp xúc thực tế, “va chạm tư duy” giúp trí não trẻ phát triển một cách toàn diện hơn. Trẻ hoàn toàn có thể đạt được tất cả các kỹ năng theo đúng hoặc sớm hơn thời hạn mốc phát triển nếu được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và nhận tương tác thông minh khoa học.
 Dạy trẻ thông minh vượt trội ngay từ khi sơ sinh
Giáo dục phát triển trí não cho trẻ từ khi lọt lòng mẹ đến 6 tuổi chủ yếu những tương tác tiếp xúc môi trường, hành động trực tiếp cùng các trò chơi rèn luyện trí thông minh bổ ích. Trẻ vốn có bản tính hiếu kỳ và thích khám phá điều mới lạ, chỉ cần tạo môi trường tương tác hấp dẫn, phụ huynh sẽ gia tăng cơ hôi “ma sát thông minh” cho bé một cách hiệu quả. Những món đồ chơi thông minh, bộ ghép hình, tìm chữ, tìm số, trò chơi ngôn ngữ và đếm số, trò chuyện và kể chuyện cùng con là những hoạt động vừa chơi vừa học giúp bé vận động trí não với các kỹ năng then chốt hiệu quả, bố mẹ nên thường xuyên cho bé tiếp xúc.
 
Dưới đây là những phương pháp giáo dục trẻ phát triển trí não từ khi sơ sinh phụ huynh nên biết:
 
Giao tiếp bằng mắt: Cha mẹ hãy tận dụng cơ hội để nhìn thẳng vào mắt của con khi chúng mở mắt. Trẻ sơ sinh biết nhận diện khuôn mặt rất sớm, nên việc nhìn thấy khuôn mặt của mẹ ngay từ những ngày đầu sẽ giúp bé lưu trữ được hình ảnh đó trong bộ nhớ.

Bập bẹ nói chuyện với con: Khi mẹ nói chuyện với con, hãy nói chậm và có khoảng ngừng để bé có cơ hội được đáp lại. Dần dần như vậy, bé sẽ bắt được nhịp điệu của cuộc trò chuyện và lấp kín được khoảng trống.
Dạy trẻ thông minh vượt trội ngay từ khi sơ sinh
Nằm và chơi: Mẹ nằm xuống trên sàn, để bé leo trèo và bò qua người. Cách này giúp bé tăng kỹ năng phối hợp tay mắt và giải quyết vấn đề.

Dạy trẻ ngủ trưa có kỷ luật: Giấc ngủ trưa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển trí lực của trẻ. Các bậc phụ huynh cần tập cho trẻ thói quen ngủ trưa đúng giờ giấc để tránh tình trạng mất ngủ vào ban đêm ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ. Theo các nhà khoa học chứng minh, ngủ trưa sẽ giúp trẻ ghi nhớ những bài học đã học lâu hơn. Vì vậy trước khi cho bé ngủ trưa, mẹ có thể kể cho con nghe 1 câu chuyện, hoặc đếm số, đọc chữ,...
 
Chia sẻ cảnh quan: Thỉnh thoảng mẹ nên cho bé ra ngoài đi dạo. Đặt bé ở trên địu, ngồi trên xe đẩy và cùng mẹ ra ngoài, mẹ có thể nói cho bé những gì mẹ nhìn thấy: “Đó là một con chó con” hoặc “Chú mặc áo xanh kia là bảo vệ” hay “Con có nhìn thấy cái bong bóng đang bay không?”... Cách này giúp bé xây dựng vốn từ hiệu quả.
 
Mỗi tuần dạy bé một chữ cái: Chẳng hạn, đọc sách bắt đầu bằng chữ "a", ăn một món có chữ “a”, cắt đồ ăn nhẹ theo hình dạng chữ “a” hoặc viết chữ “a” bằng phấn lên hè.
Dạy trẻ thông minh vượt trội ngay từ khi sơ sinh
Đếm tất cả mọi thứ: Đếm số khối hình, mảnh hình mà bé đang xếp hoặc số lượng các bước chân của bé. Đếm ngón tay, ngón chân của mẹ và bé. Duy trì thói quen đếm mọi thứ cho bé sẽ giúp con tư duy tốt.
 
Đọc sách: Các nhà nghiên cứu tin rằng, bé 8 tháng tuổi có thể hiểu được trình tự của câu chuyện nếu được nghe 2-3 lần liên tiếp. Điều này được tin là sẽ giúp bé học tốt ngôn ngữ.
 
Tìm màu: Mẹ hãy gợi ý để bé tìm những thứ có màu vàng, đỏ, hoặc xanh,...khi chơi cùng con. Sau đó, để bé chọn một màu khác và hai mẹ con tiếp tục tìm kiếm.
Dạy trẻ thông minh vượt trội ngay từ khi sơ sinh
Cho bé làm những việc nhỏ: Bé có thể biết dọn đồ chơi, phân loại quần áo của bé. Việc này giúp xây dựng ý thức tự giác cho bé trong tương lai.
 
Học về khối lượng: Đây cũng là một cách hữu hiệu mẹ có thể áp dụng để giúp trẻ thông minh. Xếp vài cái cốc có kích thước khác nhau, để bé đong nước từ cốc này sang cốc kia. Dạy bé phân biệt ít – nhiều, đầy – vơi, cốc lớn – cốc nhỏ...
Babymart.vn/ Tổng hợp

Bình luận