5 sai lầm nghiêm trọng của phụ huynh làm trẻ kém thông minh

5 sai lầm nghiêm trọng của phụ huynh làm trẻ kém thông minh dưới đây cần được các bậc phụ huynh nhanh chóng rút kinh nghiệm và loại bỏ trong phương pháp nuôi dạy con. Theo như kinh nghiệm của nhiều người đi trước truyền lại, muốn trẻ thông minh thì phải cho con nghe nhạc Mozart từ trong bụng mẹ hay cho trẻ xem phim hoạt hình của Disney để học tốt ngoại ngữ,... Nhưng theo như kết quả nghiên cứu của các chuyên gia thì những phương pháp này hoàn toàn sai lầm, chẳng những không hề giúp trẻ thông minh mà càng trở nên thụ động hơn. 
Là các bậc cha mẹ ai cũng muốn con em của mình thông minh, tài trí hơn người nên không ngại dù đủ mọi cách để được như nguyện. Bất chấp là đang mang thai, có con mới sinh hoặc chững bước đi,... cứ nghe được bao nhiều kinh nghiệm dạy con thông minh nào từ những người thân, bạn bè đồng nghiệp,... cũng đều áp dụng. Biết là vậy, nhưng các mẹ đừng nên nghĩ rằng cách nào cũng đúng, cũng phù hợp, mà cần có sự chọn lựa thật sáng suốt. Dưới đây là 5 sai lầm dạy con thông mình phản tác dụng mẹ cần biết.
1. Cho thai nhi nghe nhạc Mozart sẽ thông minh, giỏi toán và chỉ số IQ cao
 5 sai lầm nghiêm trọng của phụ huynh làm trẻ kém thông minh
Tuy nhiên sự thật về điều này lại sai hoàn toàn. Điều này có thể chứng minh qua nghiên cứu của một số nhà tâm lý trường Đại học Vienna trên hơn 3 nghìn người tham gia, kết quả cho thấy rằng để thai nghe nhạc Mozart không có bất kỳ dấu hiệu nào giúp cãi thiện nhận thức mà chúng chỉ thẩm thấu và tiếp thu được khi đã chào đời.
Nếu muốn tương lai con học giỏi toán thì ngay từ những năm đầu đời, phụ huynh nên tích cực rèn cho trẻ khả năng phản xạ nhanh, hoạt bát thông qua hoạt động vui chơi trí tuệ, cần óc phán đoán và tư duy.
2. Tăng cường vốn từ vựng cho trẻ ẵm ngữa hoặc chập chững tập đi bằng cách nghe đĩa đọc truyện cổ tích
 5 sai lầm nghiêm trọng của phụ huynh làm trẻ kém thông minh
Mẹ không hề biết rằng, cho trẻ nghe băng đĩa sẽ càng khiến trẻ trở nên thụ động và giảm đi vốn từ.  Thay vào đó, chính những cuộc nói chuyện trực tiếp giữa phụ huynh và bé mới là phương pháp tuyệt vời giúp bé tăng vốn từ vựng, khả năng ngôn ngữ cùng trí thông minh. Vì thế, bố mẹ nên thường xuyên trò chuyện và kể chuyện trực tiếp cho con nghe để kích thích khả năng nói cũng như vốn từ vựng ở trẻ. Chỉ có phương pháp cho bé luyện tập ở môi trường thực tế mới nhận được kết quả như ý.
3. Cho trẻ lên 3 học ngoại ngữ giỏi bằng cách cho xem nhiều phim nước ngoài trên kênh Disney Channel
Một số phụ huynh bận rộn, không có thời gian dạy con học tập và tin rằng cho trẻ nghe ngoại ngữ nhiều thông qua phim ảnh, hoạt hình sẽ giúp chúng tự nhiên giỏi lên nên thường để bé "dính" lấy Ipad hoặc TV. Thật ra, các nghiên cứu cho thấy rằng, để trẻ xem tivi nhiều sẽ trở nên thụ động, não kém phát triển, chậm biết nói, gây ra nhiều bệnh tật,... Để trẻ học ngoại ngữ giỏi, ngoài học ở trường chúng cần sự tương tác với cuộc sống hằng ngày thông qua những mẫu giấy nhớ dán khắp nhà, cuộc trò chuyện đơn giản với bố mẹ, hoặc trò chơi tìm chữa bằng Tiếng Anh,... mới có thể gặt hái được kết quả.
 5 sai lầm nghiêm trọng của phụ huynh làm trẻ kém thông minh
4. Giúp con tự tin hơn khi thường xuyên khen chúng thông minh
Được khen nhiều sẽ khiến trẻ trở nên đắc ý, cho rằng bản thân là "trung tâm của vũ trụ" và rất khó hòa đồng với các bạn cùng trang lứa khác. Thay vì khen, phụ huynh nên khuyến khích bé làm những điều đáng được khen có ích cho gia đình, tập thể, cộng đồng và cho sự trường thành tích cực ở tương lai.
5. Cho rằng con mình thông minh nên để chúng tách biệt với những đứa trẻ khác.
 5 sai lầm nghiêm trọng của phụ huynh làm trẻ kém thông minh
Chứng minh tuyệt nhất của một đứa trẻ thành công đó chính là có được nhiều bạn bé. Trẻ thông minh hòa đồng, dễ kết bạn mới nhận được nhiều sự yêu mến, ngưỡng mộ từ bạn bè. Chính vì thế, các ông bố bà mẹ hãy khuyến khích trẻ giao lưu kết bạn và sống chan hòa với bạn bè để không bị xa lánh, cô đơn.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận