Những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh dưới đây là những điều cơ bản mẹ cần nắm rõ để đảm bảo cho con yêu sức khỏe khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Đối với trẻ sơ sinh, giấc ngủ, bữa sữa và tránh được bệnh tật thật sự rất cần thiết, do vậy mẹ cần phải hoàn thành tốt trách nhiệm thiêng của mình để mang đến cho con sự hài lòng với cuộc sống mới và khôn lớn từng ngày.

cach cham soc tre so sinh
Chăm sóc giấc ngủ cho trẻ sơ sinh
Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh, vì vậy mẹ nên rèn cho bé thói quen ngủ đủ giấc và đúng giờ. Trước khi ngủ, mẹ nên cho trẻ bú no, lau người sau sẽ, massage rồi hát ru hoặc đọc truyện sẽ giúp trẻ ngủ ngon và sâu hơn.  Nếu những hoạt động này được lặp lại mỗi ngày sẽ tạo cho bé một thói quen nhất định, chỉ cần mẹ đặt bé vào cũi/giường  là có thể ngủ ngon.
Trong khi bé ngủ, cũi chỉ nên đặt 2 gối chặn, và 1 gối đầu và tuyệt đối không được đặt nhiều hơn thế tránh tình trạng nghẹt thở ở trẻ. Đảm bảo không gian ngủ yên tĩnh để bé không bị giật mình, ngủ tròn giấc.
Không nên đưa trẻ đến nơi đông người
Trẻ sơ sinh sức đề kháng rất yếu nên rất dễ bị bệnh do lây lan, không khí ô nhiễm, hay từ nắng, gió,... vì vậy mẹ nên hạng chế đưa trẻ ra ngoài, đặc biệt là những nơi đông người như công viên, siêu thị, trường học,... Tốt hơn hết, trẻ nên được chăm sóc ở nhà để đảm bảo đáp ứng đủ các nhu cầu ăn, ngủ, chơi và vệ sinh đúng cách, đúng giờ cho sức khỏe luôn khỏe mạnh, phát triển tốt.
Giải mã lý do trẻ sơ sinh khóc
Trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh, bất kỳ phụ huynh nào cũng không thể không nghe tiếng khóc của trẻ, điều này khiến họ cảm thấy lo lắng và đau đầu. Tuy nhiên, mọi tiếng khóc của trẻ điều có lý của nó. Khi mới chào đời, tiếng khóc của  bé là hình thức giao tiếp với mọi người và môi trường mới xung quanh. Sau đó, trẻ khóc vì những lý do như đói, khó chịu trong người, buồn ngủ, bệnh, ướt tã hay khát,... Vì vậy khi nghe bé khóc, mẹ nên xem xét sự việc để đáp ứng nhu cầu hợp lý cho bé không còn khóc nữa.
Tiếng khóc của trẻ sơ sinh được chia làm 2 loại: tiếng khóc bệnh lý và sinh lý có âm điện và biểu hiện khác nhau. Sự khác biệt này giúp mẹ dễ dàng nhận ra những phản ứng sức khỏe nguy hiếm của bé và có biện pháp đáp ứng kịp thời.
Cách cho bé bú đúng cách
Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ nên cho trẻ bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu để mang đến cho bé một hệ miễn dịch tốt, nâng cao sức đề kháng, tránh được bệnh suy dinh dưỡng và tốt cho sự phát triển toàn diện của bé. Do vậy, mẹ đừng vội cho trẻ bú bình với bất kỳ lý do nào. 
Ngay khi chào đời, mẹ cho trẻ bú càng sớm càng tốt để tận dụng được nguồn sữa non quý giá, nhiều giá trị dinh dưỡng. Trong trường hợp mẹ chưa kịp tiết sữa, mẹ vẫn nên cho trẻ bú 2 bên vú mỗi bên tối thiểu 10 phút thì bé sẽ nhận được sữa đầu (màu trắng trong) và sữa cuối (trắng đục) với hàm lương dinh dưỡng nguyên chất, thõa mãn cơn khát của bé đồng thời hấp thụ được lượng chất béo đầu tiên cho cơ thể tạo đà phát triển tốt. Nếu không được bú nguồn sữa cuối thì sau này dù bú nhiều thế nào đi nữa bé cũng không lên cân. 
Chăm sóc trẻ sơ sinh là nghĩa vụ vô cùng thiêng liêng của mỗi bà mẹ nói riêng và mỗi bật phụ huynh nói chung, dù không dễ cũng không khó nhưng chỉ cần có quy trình chăm sóc đúng cách thì sẽ không thấy mệ mỏi mà bé cũng phát triển tốt. Hy vọng với những chia sẻ này, mẹ sẽ góp nhặt được một ít kinh nghiệm chăm sóc cho con yêu nhà mình tốt hơn.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận