Phương pháp khắc phục chứng trầm cảm sau sinh

Phương pháp khắc phục chứng trầm cảm sau sinh dành cho những người thân trong gia đình có mẹ bầu vừa mới sinh. Hầu hết các bà mẹ đều sẽ trải qua những biến động tâm lý sau sinh. Thường thì những biến đổi tâm lý đó chỉ xuất hiện vài ngày và mẹ có thể vượt qua một cách nhẹ nhàng. Tuy nhiên đối với những mẹ có dấu hiệu tâm lý tiêu cực kéo dài thì người thân cần phát hiện sớm và giúp mẹ điều trị để vượt qua chứng trầm cảm sau sinh.

Sau khi sinh, một số bà mẹ thường có những biểu hiện tâm lý như lo lắng, chợt buồn, chợt vui, dễ nóng giận, ăn không ngon, ngủ không yên, khó tập trung,… Những biểu hiện này thường xảy ra ở những mẹ sinh con đầu lòng, quá trình sinh nở gặp phải biến cố, cảm thấy áp lực về việc nuôi con, thiếu sự quan tâm của chồng và gia đình,… Những điều này rất dễ khiến tâm lý mẹ bị khủng hoảng gây căng thẳng và rất nhạy cảm đối với những tác động của cuộc sống xung quanh.
Phương pháp khắc phục chứng trầm cảm sau sinh
Thường thì những triệu chứng tâm lý tiêu cực của mẹ sẽ xuất hiện vào thời điểm vài ngày sau khi sinh, chúng sẽ kéo dài trong khoảng 1 tuần thì chấm dứt. Đây thường được xem là phản ứng tâm lý bình thường ở nhiều bà mẹ sau khi sinh con. Tuy nhiên, nếu những triệu chứng tâm lý đó kéo dài trong nhiều tuần và ngày càng nghiêm trọng như thờ ơ với mọi việc xung quanh, tâm trạng luôn buồn bã, suy nghĩ bi quan, hãy khóc không cần lý do, người mệt mỏi, dễ nóng giận, … Đây chính là những biểu hiện cho thấy mẹ đang bị trầm cảm sau sinh, gia đình nên quan tâm chăm sóc và sớm có những phương pháp điều trị kịp thời.
Để giúp mẹ vượt khỏi chứng trầm cảm sau sinh, ngoài nhờ vào sự điều trị của các y bác sĩ, thai phụ cũng cần được yêu thương, quan tâm từ những người thân xung quanh. Để chuẩn bị cho quá trình sinh nở và sau sinh được thuận lợi, thai phụ và chồng nên tìm hiểu kiến thức về tiền sản, cách chăm sóc trẻ, những nhu cầu tâm lý của mẹ trong thời kỳ mang thai,… Người chồng cần hỗ trợ tốt và là chỗ dựa vững chắc cho mẹ trong suốt khoảng thời gian sau khi sinh.
Bên cạnh đó, những thành viên trong gia đình cần tạo bầu không khí thoải mái, đầm ấm, vui vẻ, hỗ trợ mẹ chăm sóc tốt nhất cho bé. Việc chăm sóc và quan tâm sức khỏe của mẹ sau khi vượt cạn cũng là phương pháp hữu hiệu giúp mẹ vượt qua những ảnh hưởng tâm lý. Thêm vào đó, gia đình cũng nên chú ý đảm bảo chế độ dinh dưỡng cùng thời gian nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc cho mẹ. Những sự quan tâm, hỗ trợ này của gia đình sẽ giúp mẹ sớm hồi phục và vượt qua thời kỳ biến đổi tâm lý sau sinh rất hiệu quả.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận