Những điều lưu ý chăm sóc mẹ và bé sau khi sinh

Những điều lưu ý chăm sóc mẹ và bé sau khi sinh luôn rất cần bản thân mẹ và những người thân nắm rõ. Bởi, theo nhiều kinh nghiệm chăm sóc từ người đi trước vẫn thường lưu truyền và áp dụng đến nay không phải điều nào cũng đúng nên rất cần những phương pháp khoa học hợp với thời đại. Dưới đây là những hoạt động chăm sóc mẹ và bé sau sinh hợp với cuộc sống ngày nay cần thực hiện tốt để bảo vệ sức khỏe cho 2 mẹ con và tạo đà phát triển tốt cho trẻ.

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh
1. Có nên chạm vào thóp trẻ sơ sinh hay không?
Theo quan niệm của người xưa, là không nên chạp vào thóp của trẻ sơ sinh vì điều này có thể khiến cho não của bé bị tổn thương. Tuy nhiên quan quan niệm này hoàn toàn sai lệch. Bởi, ở trẻ sơ sinh thường có hai thóp, trước và sau. Tuy nhiên, khi trẻ hơn 1 tháng tuổi thì thóp trước biến mất và thóp sau của bé sẽ dần không còn ở tháng thứ 3 vì khớp nối xương phát triển nối liền lại. Mặc dù ở thời điểm này, não của bé chưa được xương phát triển kín để bảo vệ nhưng vẫn rất an toàn trong 3 lớp bảo vệ, đó là lớp mềm - mô liên kết trải khắp rãnh não, mạng nhện - cơ sở cho vị trí các mạch máu, lớp cứng - lớp bao vỏ não cứng và có khả năng đàn hồi. Giữa các lớp bão vệ đều có một màng chất lỏng có khả năng giảm tải chấn động bên ngoài. Ngoài ra, lớp da bên ngoài cũng chính là lớp bảo vệ rất "kiên cố" cho não của bé. Dó vậy, mẹ hãy yên tâm, não bé sẽ không bị tổn thương nếu chạm vào thóp.
Những điều lưu ý chăm sóc mẹ và bé sau khi sinh
2. Có nên tắm bé hằng ngày?

Theo lời khuyên của các chuyên gia về trẻ sơ sinh, mẹ chỉ nên tắm cho bé từ 2 - 3/tuần là đủ. Thời gian mới chào đời, làn da mỏng mảnh của bé vô cùng nhạy cảm, mặc dù dùng sữa tắm, dầu gội chuyên dụng cho trẻ những vẫn khó tránh khỏi những kích ứng nếu tắm thường xuyên, do vậy mẹ nên hạn chế. Những ngày không tắm cho bé, mẹ có thể dùng khăn mềm thấm nước lau nhè nhàng cơ thể bé, đặc biệt ở những vùng da dễ tiết mồ hồi, vùng mặc , nách, nơi có nếp gấp.
Những lưu ý khi chăm sóc mẹ sau sinh

1. Chế độ ăn uống hợp lý để bảo đảm sức khỏe cho cả mẹ và bé
Theo quan niệm thời xưa, mẹ sau khi sinh chỉ nên ăn những loại thức ăn lành bụng, tránh uống nước nhiều để không phải mắc tiều tiện nhiều. Tuy nhiên, nếu không uống nhiều nước mỗi ngày, mẹ sẽ không tiết đủ sữa cho con bú. Do vậy đối với mẹ sau sinh, mỗi ngày phải uống ít nhất là 2,5 lít nước. Đồng thời ăn uống nhiều rau xanh, thịt bò nạc, trái cây, sữa ít béo,... để cung cấp đầy đủ các chất vitamin, sắt, sơ, canxi, DHA,... để cơ thể mẹ và bé luôn khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng chống lại một số bệnh tật,... và thúc đẩy hệ xương, thần kinh, não bộ của bé phát triển toàn diện.

Ngoài ra, các cụ còn cho rằng, mẹ không nên ăn hải sản vì chúng sẽ khiến mẹ buồn nôn, lạnh bụng. Tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng ngày nay lại rất khiến khích mẹ sai sinh ăn hải sản để lợi sữa cho con bú, đồng thời hấp thu nhiều canxi, protein,... những chất dinh dưỡng rất thiết giúp mẹ nhanh hồi phục sức khỏe, dồi dào năng lượng.
2. Không nên kiêng tắm gội
Theo kinh nghiệm xưa, mẹ nên kiêng ra gió và đụng nước, tức kiêng tắm gội suốt 1 tháng hoặc hơn thế sau khi sinh. Thực tế, sau khi sinh mẹ cơ thể đang trong quá trình thay da nên tiết rất nhiều mồ hồi, do vậy sẽ thúc đẩy cho vi khuẩn phát triển. Mẹ sẽ dễ mắc các bệnh về da và lây sang con nếu nếu kiêng tắm trong 1 thời gian dài.
3. Có cần kiêng quan hệ tình dụng trước 6 tháng sau sinh?
Nhiều người thường quan niệm rằng, 6 tháng sau khi sinh mẹ mới có thể quan hệ tình dục để tránh tổn hại sức khỏe và những thay đổi cơ thể. Tuy nhiên thực tế, điều này hoàn toàn phụ thuộc sự sản dịch hết và khả năng hồi phục sức khỏe của mẹ, có thể là sau 2 - 3 tháng hoặc cũng có thể là 6 tháng.

Đây là đều là những lưu ý chăm sóc sau sinh vô cùng thiết thực và cần thiết cho cả mẹ và những thân xung quanh, để luôn đảm bảo cho mẹ và bé luôn khỏe mạnh, phát triển tốt.
Babymart/Tổng hợp

Bình luận