9 mẹo giúp mẹ bầu không còn đau đớn vì bệnh trĩ

9 mẹo giúp mẹ bầu không còn đau đớn vì bệnh trĩ mang đến sự thoải mái, khỏe mạnh trong suốt thời kỳ mang thai. Trĩ là một trong những căn bệnh rất thường xảy ra ở phụ nữ mang thai, làm mẹ chịu nhiều đau đớn, khó khăn khi đi vệ sinh hoặc ăn uống, sinh hoạt,… Nếu thời gian này, mẹ không có những biện pháp chữa trị, chăm sóc ngăn chặn bệnh phát triển sẽ khiến bệnh nặng hơn sau khi sinh. Do vậy, mẹ cần nhanh chóng chữa trị và giảm đau vì trĩ theo những mẹo dưới đây.

Ăn uống hợp lý

Trong quá trình bị trĩ, mẹ bầu nên thực hiện chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ, vừa đảm bảo tốt cho sức khỏe, dễ tiêu hóa và chữa được táo bón. Những thực phẩm giàu chất xơ cần mẹ bổ sung thường xuyên như rau xanh, các loại đậu, khoai lang, bí đỏ, cà rốt, chuối,… Bên cạnh đó, vitamin C có dồi dào trong bưởi, cam, xoài cũng giúp mẹ tăng sức đề kháng và làm dịu những cơn đau. Mỗi ngày, mẹ cũng cần ăn thêm 1 hoặc 2 hũ sữa chua để thúc đẩy cho quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn.

Đặc biệt khi mắc trĩ, mẹ bầu cần tránh xa những thức ăn cay nóng và dầu mỡ để ngăn ngừa sự phát triển của bệnh.

Uống nhiều nước

9 mẹo giúp mẹ bầu không còn đau đớn vì bệnh trĩ

Bổ sung nhiều nước đối với mẹ bầu luôn là nhu cầu cần thiết mỗi ngày. Cung cấp cho cơ thể đủ nước không chỉ giúp mẹ thanh lọc cơ thể, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, tăng lượng nước ối cho bào thai mà còn tăng lượng máu lưu thông. Bên cạnh đó, nước cũng là nhân tố xúc tiến cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa táo bón và giảm đau do trĩ.

Bổ sung đủ sắt và canxi

Trong thời kỳ mang thai mẹ chỉ nên bổ sung đủ sắt và canxi, tránh tình trạng dư thừa bởi sẽ dẫn đến táo bón gây ra trĩ. Do vậy, mẹ nên bổ sung canxi và sắt phù hợp theo sự hướng dẫn của bác sĩ. 

Luyện tập thể dục

9 mẹo giúp mẹ bầu không còn đau đớn vì bệnh trĩ

Mặc dù bị bệnh thường mang đến cho mẹ cảm giác mệt mỏi và chỉ muốn nằm tĩnh dưỡng. Tuy nhiên, cách tốt để giúp mẹ xua tan cơn đau đớn và nhanh chóng khỏe mạnh chính là luyện tập thể dục thường xuyên. Với những bài tập vận động cơ thể phù hợp với mẹ bầu như đi bộ, yoga, kegel sẽ giúp máu ở vùng trực tràng lưu thông, hậu môn được tăng cường cơ bắp xung quanh có khả năng chữa trị trĩ cao. Ngoài ra, việc luyện tập thể dục thường xuyên cũng giúp mẹ dễ dàng hơn cho việc sinh đẻ sau này.

Với tính chất công việc phải buộc đứng hoặc ngoài một chỗ trong thời gian dài, thì mẹ hãy cố gắng dành khoảng 10 – 15 phút sau mỗi giờ để vận động cơ thể. Khi ngủ, mẹ nhớ nằm nghiêng bên trái, không nên nằm sấp hoặc ngửa nhằm tránh tình trạng ứ đọng máu ở vùng hậu môn, xương chậu.

Tránh tăng cân, làm việc nặng

Trong giai đoạn mang bầu, mẹ chỉ nên làm những công việc nhẹ nhàng tránh làm việc nặng như bê vác, hoặc ngồi xổm. Bởi làm việc nặng sẽ gây áp lực cho vùng xương chậu và ổ bụng dẫn đến trĩ. 

Ngoài ra, mẹ nên thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý và đừng để tăng cân quá nhiều. Theo các chuyên gia, chỉ số tăng cân nặng lý tưởng cho các mẹ suốt thời kỳ mang thai là 12 – 15kg, do vậy mẹ cần chú ý đừng vượt quá số kg này. Tăng cân nhiều không chỉ khiến mẹ khó khăn trong việc trị trĩ mà còn dễ mắc những bệnh lý khác.

Chườm đá lạnh và tắm nước ấm

9 mẹo giúp mẹ bầu không còn đau đớn vì bệnh trĩ

Phương pháp chườm đá lạnh được xem là giải pháp hữu hiệu trong việc giảm sưng tấy, đau nhức cho các búi trĩ. Mẹ hãy thực hiện chườm đá lạnh bằng cách cho đá lạnh vào túi vải mềm rồi chườm và massage nhẹ nhàng ở vùng hậu môn.

Ngoài ta, mẹ cũng có thể ngâm mình trong nước ấm để cơ thể được thư giãn, nghỉ ngơi và mỗi tối nhằm giúp máu tuần hoàn tốt rất hiệu quả để chữa trị trĩ. Bên cạnh đó, mẹ còn có thể ngâm vùng hậu môn trong nước ấm pha muối loãng có tác dụng thúc đẩy máu ở tĩnh mạch lưu thông đều, giảm phù nề, sưng tấy ở các búi trĩ.

Sử dụng một số bài thuốc dân gian

Các mẹ có thể sử dụng những bài thuốc dân gian trị trĩ hiệu quả mà an toàn cho sức khỏe sau đây:

- Rau diếp cá đem rửa thật sạch, đun sôi rồi cho thêm vài hạt muối. Chờ nước ấm, mẹ hãy ngâm rửa hậu môn. Sử dụng phần bã đắp lên búi trĩ. Thực hiện bài thuốc này hằng ngày sẽ giúp mẹ nhanh chóng thoát khỏi bệnh trĩ

- Giã lá thiên lý non và một ít muối rồi cho đem đun sôi. Sau đó, lọc bỏ bã lấy nước bôi vào vùng hậu môn có tác dụng giảm sưng tấy, làm co búi trĩ.

Rèn thói quen vệ sinh

Mẹ bầu cần rèn luyện cho mình thói quen đi vệ sinh đúng giờ đều đặn mỗi ngày. Điều này có tác dụng giúp mẹ tránh mắc chứng táo bón kéo dài. Thời gian đi vệ sinh, mẹ không nên ngồi quá lâu để vùng trực tràng không bị áp lực.

Sau mỗi lần đi cầu, mẹ nên vệ sinh hậu môn thật sạch sẽ, đừng nên sử dụng giấy vệ sinh kém chất lượng, quá khô cứng hoặc có màu, mùi thơm… dễ gây nhiễm trùng tĩnh mạch hậu môn.

Gặp bác sĩ

Đi khám bác sĩ thường xuyên là phương pháp tối ưu để giúp mẹ dễ dàng theo dõi tình trạng sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Đồng thời, mẹ cũng đừng nên kiểm tra khám trĩ, để nhận được lời khuyên hỗ trợ chăm sóc tốt của bác sĩ.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận