7 thói quen có thể khiến mẹ bầu sảy thai cần tránh

7 thoái quen có thể khiến mẹ bầu sảy thai cần tránh nhằm đảm bảo cho thai nhi được phát triển lành mạnh, khỏe mạnh cho đến ngày chào đời. Nên nhớ rằng, bước vào thời mang thai mẹ cần thực hiện chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh để bảo vệ thai nhi lẫn sức khỏe của bản thân. Đặc biệt, mẹ nên tránh những thói quen sai lầm có thể dẫn đến mất con như ăn đồ sống, đồ lạnh, nhiều gia vị, vận động mạnh, sử dụng thảo dược bừa bãi hay massage bụng,…

Massage bụng

Nhiều mẹ bầu thường có quan niệm rằng, xoa bụng chính là hành động thể hiện tình cảm yêu thương, vỗ về con mà không ngờ rằng sẽ mang nguy hiểm đến thai nhi. Thậm chí, một số mẹ còn bôi kem dưỡng da và dùng lực massage một lúc lâu nhằm thúc đẩy kem thẩm thấu sâu. Tuy nhiên, hành động này đang tác động đến thành bụng khiến tử cung co thắt gây động thai. 

Do vậy, khi massage bụng, mẹ chỉ cần massage nhẹ nhàng, thoải mái không dùng lực, trong một khoảng thời gian ngắn, tránh 1 ngày massage quá nhiều lần.

Ăn đồ sống

7 thói quen có thể khiến mẹ bầu sảy thai cần tránh

Khi mang thai, những món ăn khoái khẩu như bò tái, đồ nướng, sushi, sữa chưa triệt trùng,…tốt nhất mẹ đừng nên ăn để bảo vệ con khỏe mạnh đến ngày chào đời. Bởi những loại thực phẩm chưa được nấu chín có chứa hàm lượng lớn vi khuẩn như toxoplasma, salmonella, listeria, e.coli,… “chất xúc tác” có thể khiến mẹ sảy thai, sinh non hoặc thai chết lưu. Chính vì vậy, mẹ bầu hãy luôn thực hiện chế độ ăn chín và vệ sinh.

Vận động mạnh

7 thói quen có thể khiến mẹ bầu sảy thai cần tránh

Trong thời kỳ mang thai, mẹ cũng không nên làm việc quá sức hay mang vác nặng dẫn đến động thai hoặc sảy thai. Ngay cả đi bộ, mẹ cũng nên đi bộ nhẹ nhàng, không dùng lực, tránh đi quá nhiều bởi sẽ gây áp lực lên vùng bụng và hông gây ra hậu quả sinh non. Mỗi ngày mẹ chỉ nên đi bộ từ 30 – 45 phút là tốt nhất để “xây dựng” nền tảng cho quá trình sinh nở được dễ dàng. 

Ăn uống đồ lạnh

Thường thì thân nhiệt của phụ nữ mang thai sẽ cao hơn người bình thường một chút, đặc biệt vào những ngày nóng sẽ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi nên thèm ăn uống đồ mát. Đồ ăn thức uống mát lạnh tuy có thể giúp mẹ có cảm giác dễ chịu, thoải mái nhưng thật sự không tốt đối với trẻ. Phản ứng nóng lạnh khi gặp nhau sẽ khiến cho tử cung và các mạch máu ở bụng co lại làm động thai, mẹ bị tiêu chảy, mất cảm giác thèm ăn, đau dạ dày, tiêu hóa kém,… Do vậy, tốt nhất mẹ bầu nên hạn chế ăn uống đồ lạnh để bảo vệ sức khỏe và sự phát triển tốt của thai nhi.

Uống cà phê và trà

7 thói quen có thể khiến mẹ bầu sảy thai cần tránh

Có thể tốt đối người bình thường tuy nhiên đối với mẹ bầu, trà và cà phê lại hoàn toàn không tốt bởi ảnh hưởng cực kỳ xấu cho sự tồn tại của thai nhi, thậm chí dẫn đến sinh non hoặc sảy thai. Đây là những loại thức uống cực kỳ nguy hiểm đối với thai nhi trong 3 tháng đầu.  

Dùng thảo dược bừa bãi

Các loại trà như cam thảo, mâm xôi, hoa cúc,… thật sự là những thảo dược rất tốt, sở hữu dược tính cao. Tuy nhiên chúng lại có khả năng kích thích co thắt tử cung gây sảy thai nên mẹ bầu sử dụng

Ăn thức ăn cay nóng, nhiều gia vị

Những loại gia vị như quế, ớt, tiêu sọ, hồi,… có thể làm tăng thêm vị ngon của món ăn tuy nhiên chúng lại chính là tác nhân gây mất nước, làm giảm sử hoạt động của hệ tiêu hóa. Do vậy, nếu mẹ bầu ăn nhiều các loại gia vị cay nóng này dễ khó tránh khỏi chứng táo bón. Táo bón kéo dài sẽ làm tăng áp lực đến vùng bụng và thai nhi trong tử cung nên dễ dẫn đến nguy cơ vỡ ối sớm, sảy thai hoặc sinh non,… Không những thế, gia vị cay cũng chính là nguyên nhân khiến mẹ bầu buồn nôn, nghén nặng hơn, dễ mắc bệnh dạ dày.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận