Cách tắm và massage giúp trẻ sơ sinh luôn khỏe mạnh

Cách tắm và massage giúp trẻ sơ sinh luôn khỏe mạnh là phương pháp không hề tốn kém về vật chất nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và nhẹ nhàng đầy ắp yêu thương. Với cách chăm sóc này sẽ giúp bé cải thiện được chiều cao, tăng cường sức đề kháng, chống rối loại tiêu hóa, nuôi dưỡng cho một tinh thần thoải mái và dễ chịu. Không những thế, chúng còn mang đến cho bé những giấc ngủ ngon, khỏe mạnh khôn lớn.

Dưới đây là cách tắm và massage giúp trẻ sơ sinh luôn khỏe mạnh khôn lớn:
Tắm
Trẻ sơ sinh rất thích được ngâm mình trong nước ấm, bới thời khắc ấy bé có cảm giác an toàn và ấm áp như đang ở trong bụng mẹ. Do vậy khi tắm cho trẻ sơ sinh, mẹ cần chuẩn bị nước ấm từ 37 – 38 độ C và tắm cho bé phòng kín gió với nhiệt độ từ 24 – 25 độ C. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên chuẩn bị sẵn sàng quần áo sạch, khăn khô để nhanh chóng lau khô và mặt vào cho bé ngay sau khi tắm xong. Điều này sẽ bảo vệ bé luôn được giữ ấm và tránh bị nhiễm lạnh.
Cách tắm và massage giúp trẻ sơ sinh luôn khỏe mạnh
Khi tắm cho bé, mẹ nên chú tắm rửa và vệ sinh thật cẩn thận, nhẹ nhàng nhưng vẫn đảm bảo được tốc độ nhanh chóng:
- Trước tiên, dùng khăn thấm nước ấm vắt ráo, lau mặt bé thật sạch. Sau đó dùng tăm bông lau sạch vành tai, cẩn thận không cho nước rơi vào mắt và tai bé.
- Sau đó, dùng khăn ướt lau sạch từng bộ phận cơ thể bé, bắt đầu từ những vị trí sạch nhất như cổ, vai, lưng, bụng, tay. Trong quá trình lau, mẹ chú ý lau thật sạch những nếp gấp trên da bé.
- Tiếp đến vệ sinh phần chân, mông và bộ phận sinh dục sau cùng. Lau từ trước ra sau để tránh bị nhiễm trùng.
- Bế bé ra khỏi chậu nước tắm, quấn khăn giữ ấm người bé và bắt đầu gội đầu cho bé. Chú ý khi gội đầu, mẹ nên dùng loại dầu gội chuyên dụng dành cho trẻ sơ sinh, tránh để nước lọt vào tai và mắt bé. Sau khi hoàn tất, mẹ cần nhanh chóng lâu khô và mặc quần áo vào cho bé.
Massage
Massage thật sự mang đến cho bé rất nhiều lợi ích về sức khỏe, kích thích hệ xương phát triển, tăng cường sức đề kháng và luôn nuôi dưỡng một tinh thần thoải mái, dễ chịu, ngủ ngon giấc. Đối với thời kỳ trẻ mọc răng, massage cũng giúp bé giảm đau rất nhiều, tránh được sự khó chịu, ê ẩm trong người.
Cách tắm và massage giúp trẻ sơ sinh luôn khỏe mạnh
Thời điểm massage lý tưởng nhất cho trẻ đó là sau khi tắm và trước khi đi ngủ. Khi massage cho trẻ, mẹ nên chọn loại dầu massage chuyên dụng cho trẻ sơ sinh phù hợp với làn da nhạy cảm, non nớt. Các bước massage cũng cần mẹ thực hiện đúng đắn, vuốt ve dịu dàng, tránh làm tổn thương đến da và bộ xương non yếu của bé. Đối với trẻ sơ sinh chưa rụng rốn thì không nên massage bụng. Tuyệt đối massage đúng theo phương pháp chỉ dẫn của các chuyên gia để không có bất kỳ tổn thương nào xảy ra.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận