10 điều mẹ cần kiêng cữ sau sinh

10 điều mẹ cần kiêng cữ sau sinh nếu thực hiện tốt, cơ thể mẹ sẽ khỏe mạnh và tránh được các di chứng do sinh đẻ. Sau sinh, cơ thể mẹ vô cùng yếu và rất dễ mắc bệnh, do vậy cần thực hiện một số kiêng cữ để cơ thể chóng hồi phục và không bị ảnh hưởng đến sức khỏe sau này. Dưới đây là một số kiêng cữ, khuyên các mẹ cố gắng thực hiện tốt sau sinh.

10 điều mẹ cần kiêng cữ sau sinh

1. Để không bị lạnh đường huyết sau này, mẹ không nên uống nước đá, ăn đồ chua trong tháng đầu sau sinh. Mẹ cần ăn uống theo chế độ đầy đủ chất dinh dưỡng để lợi sữa cho con và hỗ trợ mẹ chóng phục hồi. Ngoài ra, mẹ cũng nên kiêng cải đắng/bẹ xanh gây tiểu són, tránh ăn mặn làm mẹ tê chân tay, lỡ bị.

2. Khi chuyển từ viện về nhà, dù cho con bú sữa mẹ hay sữa công thức mẹ cũng cố gắng cho con bú ở tư thế ngồi. Trẻ bú bao nhiêu cữ thì mẹ cũng nên ngồi bấy nhiêu. Ngoài thời gian cho con bú, mẹ nên nằm thường xuyên, kể cả có người đến thăm để tránh bị đau lưng sau này.

3. Sau khi sinh, tốt nhất mẹ nên nằm ở phòng thoáng mát, hãy dùng rượu gừng để lau người cho sạch, thơm giúp cơ thể ấm áp, xóa mùi sinh đẻ rất hữu hiệu. Khi tắm, mẹ cũng có thể pha rượu gừng vào nước tắm và tắm càng nhanh càng tốt. Nếu sinh vào mùa hè thì mẹ có thể tắm hằng ngày, không nên kiêng cữ.

4. Trong tháng đầu sau sinh, mẹ nên kiêng làm việc nặng và giặt quần áo để tránh bị nổi gân tay quá nhiều sau này. Không những thế, làm việc nặng cũng sẽ khiến mẹ thường gây ra tiếng kêu mỗi khi ngồi sau này.

5. Sinh con vào mùa đông, mẹ tốt nhất kiêng gội đầu ít nhất trong 10 ngày đầu để tránh bị đau đầu sau này. Tuy nhiên, mẹ thường xuyên giữ vệ sinh núm ty thật sạch mỗi lần cho con bú.

6. Mẹ không nên vệ sinh răng miệng bằng nước lạnh mà hãy dùng nước ấm để răng không bị ê buốt.

7. Mẹ nên kiêng các loại thực phẩm cay, tanh như cá hú, cá lóc, ớt, tỏi,… để tránh gây nặng mùi sữa mẹ con khó bú. Mẹ cũng nên ăn tôm bỏ vỏ nhằm phòng nguy cơ bị dị ứng,

8. Mẹ không nên sử dụng các loại thuốc uống, thuốc bổ tùy ý mà không có sự kê đơn, hướng dẫn của bác sĩ. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sữa mẹ và sức khỏe của bé.

9. Sau sinh, mẹ không cần mặc đồ và nằm ở phòng quá kín. Thay vào đó, mẹ hãy mặc quần áo thoải mái, phòng ở thông thoáng để tránh vi khuẩn sản sinh gây bệnh cho cả mẹ và bé.

10. Mẹ nên kiêng “chuyện ấy” khoảng từ 3 – 4 tháng sau sinh, cho đến khi sức khỏe của mẹ hoàn toàn hồi phục, ổn định. Nếu làm chuyện ấy quá sớm, sẽ dễ khiến mẹ dễ mắc các bệnh viêm nhiễm vì cơ thể còn yếu.

Bình luận