Cách phòng chống đột tử ở trẻ sơ sinh

Cách phòng chống đột tử ở trẻ sơ sinh khuyên các bậc phụ huynh nên nắm rõ để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của trẻ trong năm đầu đời. Theo thống kê thế giới, có 90% trẻ dưới 6 tháng đột tử bất ngờ, chiếm tỷ lệ cao ở trẻ từ 2 – 4 tháng từ 22 giờ đến 10 giờ sáng hôm sau, mùa lạnh nhiều hơn mùa nóng. Hội chứng đột tử bất ngờ ở trẻ sơ sinh hoàn toàn không phải là bệnh mà đây là cái chết không có nguyên. Do vậy các bậc phụ huynh có con nhỏ cần cảnh giác và chăm sóc tốt cho trẻ.

Những nguyên khiến trẻ đột tử phụ huynh cần cảnh giác:

- Cho bé ngủ giường, cũi mềm chứa nhiều đồ đạc: Giường mềm sẽ khiến bé bị ngạt thở khi nằm sấp trong khi đó bé không thể tự lật người lại. Bên cạnh đó quá nhiều đồ đạc trên giường sẽ gây cản trở cơ thể bé được tiếp xúc với không khí làm nhiệt độ cơ thể tăng cao gây khó thở vì không đủ oxy.

Cách phòng chống đột tử ở trẻ sơ sinh

Nắm sấp khiến trẻ sơ sinh đột tử cao

- Để bé ngủ sấp: Đối với những trẻ sơ sinh nằm ngủ sấp chiếm nguy cơ đột tử khá cao. Bởi khi ngủ sấp sẽ khiến cho nhịp thở của trẻ bị cản trở, tăng nồng độ carbon dioxide trong máu và nhiệt độ cơ thể cũng tăng cao nên dẫn đến tử vong.    

- Nhiệt độ tăng trong lúc trẻ đang ngủ: Trong khi trẻ ngủ nếu đắp cho bé quá nhiều chăn, mặc nhiều lớp quần áo hoặc nhiệt độ phòng tăng cao cũng là nguyên nhân khiến trẻ đột tử, đặc biệt trong lúc trẻ sơ sinh đang bị sốt do nhiễm trùng hoặc cúm.

- Trẻ thiếu cân hoặc sinh non: Sức khỏe của trẻ sơ sinh nhẹ cân hoặc thiếu tháng rất yếu ớt và không đủ sức đề kháng nên rất dễ dẫn đến nguy cơ tử vong đột ngột.

- Hút thuốc khi trông trẻ: Trong thuốc lá chứa hàng nghìn chất độc hại có thể khiến hệ hô hấp non yếu của trẻ sơ sinh bị nghẹt thở dẫn đến tử vong.

- Mẹ nghiện ma túy hoặc hút thuốc lá khi mang thai: Đây là những nguyên nhân khiến thai nhi bị nhiễm độc từ trong bụng mẹ tăng cao nguy sơ sải thải, sinh non, thiếu cân, đột tử cao.

- Mẹ sinh con ở tuổi vị thành niên: Ở tuổi vị thành niên, cơ thể và tâm sinh lý của mẹ vẫn chưa phát triển toàn diện nên gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Phương pháp phòng ngừa nguy cơ đột tử ở trẻ:

Cách phòng chống đột tử ở trẻ sơ sinh

- Đặt bé ngủ ở tư thế ngửa: Nằm ngửa sẽ không gây cản trở đến nhịp thở của trẻ trong quá trình say giấc. Đây cũng là một trong những biện pháp giúp giảm nguy cơ đột tử ở trẻ. Bên cạnh đó, tốt nhất nên để bé ngủ cùng phòng với mẹ hoặc người thân để tiện chăm sóc, theo dõi và phát hiện kịp thời những dấu hiệu bất thường ở trẻ.

- Chăm sóc bản thân khỏe mạnh khi mang thai: Trong quá trình mang thai, mẹ bầu nên thực hiện cho bản thân chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, thời gian ngủ nghỉ hợp lý, tinh thần thoải mái, vui vẻ, Đồng thời, bà bầu cũng nên thường xuyên luyện tập thể dục nhẹ nhàng để bảo đảm sức khỏe khỏe mạnh cho cả mẹ và bé, đặc biệt không nên sử dụng thuốc lá, ma túy hoặc bất kỳ chất kích thích nào.

- Nuôi trẻ trong môi trường không khói thuốc: Mẹ hãy đảm bảo môi trường bé đang sống không có bất kỳ sự xâm nhập của khói thuốc.

Cách phòng chống đột tử ở trẻ sơ sinh

- Dọn giường, cũi ngăn nắp, thông thoáng: Khi bé ngủ, trên giường hoặc cũi bé ngủ phải sạch sẽ chỉ cần gối để gối đầu, gối chặn và một chiếc khăn đắp, không cần bất cứ vật dụng nào khác. Bên cạnh đó, khi ngủ mẹ chỉ cần mặc quần áo cho bé thật thoải mái và thông thoáng. tránh mặc quá nhiều đồ gây khó chịu cho bé. Đồng thời, giữ nguyên nhiệt độ phòng cho bé từ lúc ngủ cho đến khi thức.

Cách phòng chống đột tử ở trẻ sơ sinh

- Nuôi trẻ bằng sữa mẹ: Sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng quý giá nhất giúp trẻ sơ sinh tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch và rất tốt cho sức khỏe mọi mặt. Không những thế, giúp bé cứng cáp, khỏe mạnh hơn giảm thiểu nguy cơ bị đột tử.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận