7 thói quen xấu dễ khiến mẹ sinh non

7 thói quen xấu dễ khiến mẹ sinh non như hút thuốc, uống rượu, vận động mạnh, tinh thần căng thẳng,… Những thói quen sinh hoạt không tốt này, không chỉ khiến mẹ sinh non mà đôi khi dẫn đến tình trạng tệ hơn là mất con. Chính vì thế, để giảm thiểu những nguy cơ đáng tiếc này cũng nâng cao sức khỏe thai phụ và sự phát triển tốt của thai nhi, tốt nhất mẹ nên tránh xa những thói quen xấu này.

Hút thuốc
Khi hút thuốc, phổi của mẹ sẽ hút vào khoảng 4000 hóa chất lạ rất độc hại, điển hình là chất carbon monoxide và nicotin. Trong khi đó, nicotin lại chính là chất xúc tác khiến cho các mạch máu ở vùng khu vực rốn bị hẹp, gây cản trở cho quá trình cung cấp dinh dưỡng, máu và oxy để nuôi thai nhi. Còn chất carbon monoxide cũng sẽ bám vào các tế bào máu đỏ tiếp xúc và gây hại đến thai nhi trong quá trình nhận oxy, làm tăng nguy cơ sinh non và thậm chí khiến thai chết lưu.
Sử dụng cafein
7 thói quen xấu dễ khiến mẹ sinh non
Chất cafein chính là tác nhân kích thích nhịp tim và nồng đồ axit trong dạ dày của mẹ bầu tăng nhanh, gây ra chứng ợ nóng. Do trong trong quá trình mang thai, các hormone có sự thay đổi lớn nên khả năng đào thải cafein của cơ thể giảm đi khiến nồng độ của chất này tăng lên trong máu. Đặc biệt trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nếu nồng độ cafein tồn tại trong cơ thể quá cao sẽ dễ dẫn đến nguy cơ sảy thai hoặc sinh non. Do vậy, tốt nhất mẹ bầu nên hạn chế dùng chất này trong quá trình mang thai để đảm bảo sự an toàn của thai nhi. Mẹ nên nhớ rằng, không chỉ có café mà bất cứ những đồ ăn thức uống nào có cafein thì cũng nên tránh xa.
Uống rượu
Khi mẹ uống rượu thì thai nhi cũng sẽ tiếp xúc với rượu thông qua nhau thai. Vì rượu có khá nhiều độc tố nhưng lá gan của thai nhi lại không có khả năng loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể nên ảnh hưởng rất nặng đến sự tồn tại của bé, dễ dẫn đến nguy cơ sinh non hoặc sảy thai.
Thừa cân
7 thói quen xấu dễ khiến mẹ sinh non
Dinh dưỡng luôn vấn đề được quan tâm hàng đầu trong suốt thời kỳ mang thai của mẹ bầu, bởi chúng có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, mẹ cần thực hiện theo một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất tăng cường rau củ quả, thịt đỏ, cá, các loại đậu, hải sản,…thay vì ăn uống đồ ngọt, đồ rán, chiên nhiều dầu mỡ thức ăn nhanh,… Những loại đồ ăn ngọt, nhiều chất béo sẽ khiến mẹ tăng cân rất nhanh chóng vì thừa calo, dẫn đến các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, hoặc tiền sản giật vô cùng nguy hiểm. Hai biến chứng này có thể xảy ra nguy cơ sinh non và sảy thai.
Vận động mạnh
Thường xuyên luyện tập những bài thể dục nhẹ nhàng trong thời kỳ mang thai sẽ rất tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi, giảm nguy cơ mắc bệnh hay những biến chứng nguy hiểm. Ngược lại, nếu mẹ gắng sức với những công việc hay bài tập nặng gây áp lực lên vùng lưng và bụng sẽ gây nguy hiểm đến thai nhi như sảy thai hoặc sinh non.
Stress
7 thói quen xấu dễ khiến mẹ sinh non
Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia, trạng thái căng thẳng, lo lắng của mẹ bầu sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển chất dưỡng cup cấp cho thai nhi. Nếu tình trạng này ở mẹ kéo dài sẽ chính là tác nhân khiến thai nhi bị thiếu chất, thiếu cân, phát triển chậm, và ra đời thiếu tháng.
Kém trong việc vệ sinh răng miệng
Do những thay đổi hormone trong thời kỳ mang thai nên nướu lợi của mẹ cũng bị tổn thương. Do vậy, nếu mẹ vệ sinh răng miệng không cẩn thận thì cũng rất dễ dẫn đến việc sinh non. Theo chứng minh của tiến sĩ trường Đại học Alabama ở Anh, Marjorie Jeffcoat, cho biết, việc mẹ bầu vệ sinh răng miệng kém cũng ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sự tồn tại của thai nhi không kém như tác hại của việc sử dụng rượu và thuốc lá.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận