Phương pháp chăm sóc đúng cách cho mẹ bầu sau sinh

Phương pháp chăm sóc đúng cách cho mẹ bầu sau sinh cần được người nhà và bản thân mẹ chú ý kỹ để bảo vệ tốt cho sức khỏe. Sau sinh, mẹ bầu cần được bồi bổ đầy đủ dưỡng chất để nhanh chóng hồi phục, tránh kiêng cử. Bên cạnh đó, việc tắm rửa và tập luyện thể dục cũng là những hoạt động khuyến khích mẹ thường xuyên thực hiện trong thời gian sau sinh.

Dưới đây là những phương pháp chăm sóc đúng cách cho mẹ bầu sau sinh:
Chế độ dinh dưỡng
Sau khi sinh, mẹ nên bổ sung thật nhiều và đầy đủ các loại thực phẩm dinh dưỡng để bù lại lượng máu và sức đã mất trong quá trình sinh con. Đồng thời, mẹ tránh không nên kiêng cử quá mức, đặc biệt ăn những thức ăn dễ tiêu, lợi sữa để cung cấp sữa nuôi con như cơm, bánh mỳ, hải sản, thịt, trái cây, các loại đậu, sữa, ngũ cốc, rau xanh, dầu ăn,… Không những thế, mẹ cũng nên uống từ 2 – 3 lít mỗi ngày, tránh uống trà, café, rượu, hay ớt làm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiết sữa. Tuy nhiên trà vằng lại là thức uống rất tốt cho mẹ sau sinh, có tác dụng lợi sữa và nhanh chóng lấy lại vóc dáng.
Chăm sóc vú
Phương pháp chăm sóc đúng cách cho mẹ bầu sau sinh
Mặc dù thường 2 – 3 ngày sau khi sinh, sữa mẹ mới bắt đầu tiết ra nhưng mẹ vẫn nên thường xuyên cho bé bú để kích thích tiết sữa và cho bé được hấp thu nguồn sữa non quý giá. Ngay cả trường hợp, mẹ bị tắt tia sữa thì cũng nên cho bé thật tích cực để kích thích sữa chảy ra, nếu không sữa mẹ sẽ mất dần và không thể tiết chế được nữa. Cho con bú mẹ thường xuyên sẽ giúp tử cung  của mẹ co bóp tốt sớm chấm tình trạng chảy máu. Khi hút sữa trữ để dành cho bé, mẹ không nên bóp, vắt bằng tay có thể sẽ làm đau vú hoặc làm vỡ tuyến sữa, chảy xệ vú,… vì vậy khuyến khích mẹ nên dùng máy hút sữa cho mỗi lần hút.
Vệ sinh cơ thể
Nhất là vào mùa hè, sau khi sinh khoảng 2 -3 ngày là mẹ có thể tắm toàn thân bằng nước ấm để loại bỏ mồ hôi, chất bẩn tồn động trên cơ thể. Khi tắm mẹ nên tắm bằng nước ấm trong khoảng thời gian từ 5 – 10 phút, tránh ngâm người trong bồn, phòng tắm kín gió,  nhanh chóng lau khô và mặc quần áo kín cổ tay, cổ chân ngay sau khi tắm. Đối với mẹ sinh mổ hay mở tầng sinh môn thì nên chú ý đến vết thương, tránh bị tuột mối chỉ. 3 – 4 ngày, mẹ có thể gội đầu, gội nhanh, lau khô nhanh và nên dùng máy sấy để sấy. Mẹ nên nhớ rằng, không nên tắm và gội cùng lúc, có thể tắm vào lúc 9 – 10 giờ sáng, gội đầu vào buổi trưa hay xế trưa. Mẹ tuyệt đối không nên tiếp xúc với nước lâu, vận động nhiều và cúi đầu lâu có thể gây chóng mặt, té ngã.
Bên cạnh đó, mẹ cũng cần chú ý vệ sinh âm hộ sạch sẽ, tối thiểu 3 lần/ngày vào các buổi sáng, trưa, chiều và tối trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, nếu dịch sản sinh nhiều thì mẹ cũng nên tăng số lần vệ sinh. Vệ sinh âm hô bằng nước ấm hoặc đun sôi để nguội, giấy, băng vệ sinh, khăn, nước rửa luôn bảo đảm sạch sẽ. Mẹ có thể pha loãng dung dịch vệ sinh với nước để rửa, sau khi rửa nhanh chóng lau khô.
Chế độ luyện tập thể dục
Phương pháp chăm sóc đúng cách cho mẹ bầu sau sinh
Luyện tập thể dục là một trong những phương pháp hiệu quả giúp mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe, sớm lấy lại vóc dáng, hạn chế chứng són tiểu về sau. Những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với mẹ sau sinh như hít thở, ngồi thiền, ngồi xổm, ngồi xổm dạng chân,… Trong quá trình tập, mẹ nên dùng tã cotton bó bụng để tránh xổ bụng.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận