10 loại rau quả giúp lợi sữa cho mẹ bầu

Đối với việc chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu giúp bé phát triển về thể chất và trí não, đồng thời là kháng sinh chống bệnh tật. Vì vậy nhiều bà mẹ có con nhỏ đều mong muốn bầu sữa của mình luôn dồi dào, mát ngọt để nuôi dưỡng con yêu khôn lớn. Tuy nhiên không phải bà mẹ nào cũng có khả năng tự tiết sữa dồi dào, mà điều này còn  phụ thuộc và chế độ dinh dưỡng. Để đảm bảo nguồn dinh dưỡng thiết yếu của con luôn căng mọng, mẹ cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất lợi sữa từ các loại rau, quả dưới đây:
 
1. Đu đủ xanh
 10 loại rau, quả giúp lợi sữa cho mẹ bầu
Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, đu đủ xanh có tác dụng rất hiệu quả trong việc tăng nguồn sữa cho mẹ bầu sau sinh. Trong loại quả này có chứa nhiều khoáng chất, enzume, vitamin A, B, C, E kích thích sữa tiết ra nhiều hơn. Theo lưu truyền rộng rãi, đu đủ xanh hầm chân giò thường xuất hiện trong các bữa ăn của mẹ bầu giúp thông và lợi sữa (sữa đặc) rất hiệu quả.
 
2. Cam, quýt
 10 loại rau, quả giúp lợi sữa cho mẹ bầu
Cam, quýt là một thực phẩm tuyệt vời nhất để bổ sung năng lượng và lợi sữa cho những bà mẹ mới sinh. Vitamin C trong cam, quýt đã được chứng minh là cần thiết cho phụ nữ sau khi sinh hơn cả trong quá trình mang thai. Sau khi sinh, lớp màng bên trong cổ tử cung có nhiều vết thương khiến chảy máu nhiều, vitamin C tăng cường tính co giãn, đàn hồi của thành mạch máu ngăn ngừa hiện tượng chảy máu đảm bảo sức khỏe cho mẹ.
 
Hơn nữa loại hoa quả này còn chứa rất nhiều canxi, giúp sữa mẹ nhiều canxi hơn cung cấp cho bé giúp hình thành cấu trúc xương và răng. Các mẹ ăn cam hằng ngày giúp bé phòng tránh được bệnh còi xương rất hiệu quả.
 
3. Chuối sứ
 10 loại rau, quả giúp lợi sữa cho mẹ bầu
Chuối là thực phẩm bổ dưỡng đối với các bà mẹ sau sinh, trong chuối có nhiều vitamin A, C,D,E,B1, B12, B6 và các yếu tố vi lượng cần thiết như Ca, K, Mg, P, Fe ngoài việc giúp lợi sữa thì chuối còn giúp chống táo bón, nhuận tràng.
 
4. Quả sung
 10 loại rau, quả giúp lợi sữa cho mẹ bầu
Sung là loại quả dân dã ở các miền quê, đặc biệt là thường xuất hiện trong các mâm ngũ quả ngày Tết nguyên đán. Trung bình trong 100g quả sung có chứa 1g protein, 0.4g chất béo, 12.6g đường, hàm lượng canxi 49mg, photpho 23mg, sắt 0.4mg, carotene 0.05mg, đây là những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể người mẹ giúp tạo sữa hiệu quả. Theo kết quả nghiên cứu, quả sung vàc lá non rất tốt cho sản phụ trong việc tăng tiết sữa giúp bé có khỏe mạnh ngay từ khi còn đỏ hỏn. Không chỉ lợi sữa, sung còn giúp thông huyết, lợi tiểu, tiêu viêm và sát trùng.
 
5. Cà chua
 10 loại rau, quả giúp lợi sữa cho mẹ bầu
Tuy không phải là hoa quả được ăn mọi lúc mọi nơi như táo, cam, … nhưng cà chua vẫn là thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe và đặc biệt là cải thiện dòng sữa cho các mẹ. Trong cà chua chứa nhiều vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3, sắt, mangan, kali,…. Cùng rất nhiều chất dinh dưỡng khác giúp sữa mẹ dồi dào thanh mát, tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh cho bé từ khi còn nhỏ và cung cấp đầy đủ dưỡng chất để nuôi con phát triển đường dài. Ngoài ra, cà chua còn chứa lycopen rất có lợi cho đường ruột và dạ dày. Hãy nấu chín cà chua trước khi ăn để cơ thể dễ dàng hấp thụ được dưỡng chất quan trọng này.
 
6. Củ sen
10 loại rau, quả giúp lợi sữa cho mẹ bầu 
Củ sen chứa một lượng lớn các loại vitamin, khoáng chất, tinh bột, tốt cho lá lách và dạ dày, lợi sữa, thanh nhiệt. Bà mẹ mới sinh ăn củ sen góp phần loại bỏ những tích tụ trong ổ bụng còn tắc nghẽn, lợi cho đường tiêu hoá, tăng sự thèm ăn, tiết sữa nhiều góp phần nuôi dưỡng trẻ sơ sinh khoẻ mạnh.
 
7. Rau má
 10 loại rau, quả giúp lợi sữa cho mẹ bầu
Cũng giống như quả sung, rau má có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết. Với loại thực phẩm này, các mẹ có thể dùng rau nấu canh với thịt bò, thịt gà, thịt nạc thăn… Ngoài ra, các mẹ có thể rửa sạch rau má, phơi khô và hãm để uống thay nước hàng ngày.
 
8.Rong biển
 10 loại rau, quả giúp lợi sữa cho mẹ bầu
Trong rong biển có chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, tốt cho hệ tuần hoàn, bài tiết, giúp thải độc, lưu thông máu, tăng tiết sữa, do đó, rong biển là loại thực phẩm được khuyến khích dùng nhiều trong chế độ ăn uống của phụ nữ trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Với loại thực phẩm này, các mẹ có thể làm món salad rong biển hoặc đậu phụ nhồi thịt rong biển.
 
9.Rau lang
 10 loại rau, quả giúp lợi sữa cho mẹ bầu
Rau khoai lang là loại rau rất dễ trồng, dễ ăn. Các mẹ có thể xào hoặc luộc ngọn, lá rau chấm muối vừng. Ăn loại rau này hàng ngày không chỉ giúp các mẹ lợi sữa mà còn giúp nhuận tràng. Do đó, đây là món ăn được rất nhiều mẹ vừa sinh xong lựa chọn.
 
10. Rau đay
 10 loại rau, quả giúp lợi sữa cho mẹ bầu
Ăn 150-200g rau đay vào những bữa chính hàng ngày trong tuần đầu tiên và 200-250g/tuần 2 bữa vào những tuần tiếp đó sẽ giúp tăng lượng sữa và lượng chất béo trong sữa. Không những thế, theo các nhà nghiên cứu, trong rau đay còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như canxi, photpho, sắt, kali và nhiều loại vitamin khác nhau, rất tốt cho sản phụ sau sinh.
 
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận