Kinh nghiệm nuôi con cho mẹ ít sữa

Kinh nghiệm nuôi con cho mẹ ít sữa sẽ mang đến giải pháp hữu hiệu giúp mẹ kích thích sữa về dồi dào đủ để nuôi con khôn lớn ở những năm đầu đời. Bởi trong giai đoạn sơ sinh, sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng thiết yếu đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ, giúp nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tật. Vì thế đặc biệt trong 6 tháng đầu, bằng mọi cách mẹ hãy mang đến cho bé bầu sữa mẹ đủ đầy để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ theo những lời khuyên dưới đây.

Vai trò quan trọng và thiết yếu của sữa mẹ đối với trẻ sơ sinh
Kinh nghiệm nuôi con cho mẹ ít sữa
Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, sữa mẹ chính là thức ăn duy nhất chứa nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất đối với trẻ sơ sinh mà không có bất kỳ một loại thực phẩm, nước uống nào có thể thay thế. Bởi trong sữa mẹ có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng và năng lượng cần thiết như vitamin, sắt, kẽm, đường, chất béo, khoáng chất, DHA, globulin, IgA,… với tỉ lệ vô cùng phù hợp với khả năng hấp thu tối đa của trẻ. Hoàn toàn bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu, trẻ sẽ phát triển rất nhanh về thể chất và trí não, phòng chống suy dinh dưỡng, hệ miễn dịch khỏe mạnh nên tránh được các bệnh được ruột, nhiễm khuẩn, nhiễm trùng.
Phân loại sữa mẹ
Sữa mẹ sẽ gồm có 3 loại là sữa non, sữa chuyển tiếp và sữa vĩnh viễn
Sữa non: là dòng chữa đầu tiên rất giàu đường lactose, năng lượng, các chất diệt khuẩn, và vitamin A (gấp 10 lần so với sữa vĩnh viễn). Tuy nhiên ít protein hơn sữa bò nên rất phù hợp với hệ tiêu hóa non yếu của trẻ sơ sinh, nhất là trẻ sinh non. Đây là được xem là nguồn dinh dưỡng rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh. Vì thế, nếu trẻ không bú được sữa non thì mẹ hãy cố gắng vắt ra để cho con uống.
Sữa chuyển tiếp: sẽ xuất hiện từ ngày thứ 5 – 14 kể từ thời gian sau sinh
Sữa vĩnh viễn: bắt đầu có từ ngày sữa chuyển tiếp kết thúc, các tuyến vú sẽ tiết ra dồi dào hơn so với hai dòng sữa trước. Sữa vĩnh viễn sẽ trở nên loãng hơn với thành phần dinh dưỡng ổn định nhất giúp cơ thể trẻ phát triển khỏe mạnh và thông minh vượt trội. Thời kỳ này, chế độ dinh dưỡng của mẹ sẽ có sự ảnh hưởng trực tiếp đối với chất lượng sữa.
Nguyên nhân khiến mẹ ít sữa nuôi con
- Mẹ dưới 18 tuổi, tuyến vú chưa phát triển hoàn chỉnh
- Khi mang bầu, mẹ không tăng cân theo chuẩn quy định của phụ nữ mang thai (13 – 15 kg)
- Mẹ sử dụng các loại thuốc kháng sinh, chống dị ứng,… làm ứng chế quá trình tiết sữa
- Sau khi sinh từ 2 – 3 ngày mới cho con bú,…
Bí quyết giúp mẹ có nhiều sữa
Cho con bú đều đặn
Bất chấp việc ít sữa hoặc không có sữa thì mẹ vẫn cứ cho trẻ bú ngay sau khi sinh, trong khoảng thời gian 30 phút đầu. Bởi, sữa mẹ sẽ được tiết ra theo phản xạ có điều kiện, vì thế nếu cho bé bú sớm rất tốt cho việc kích thích sữa bài tiết sớm. Nếu những ngày đầu sữa vẫn còn ít thì mẹ hãy cứ cho con bú càng nhiều càng tốt nhằm thúc đẩy sữa nhanh về. Nếu mẹ cho rằng mình sữa không đủ nuôi con và cho bé bú sữa ngoài bổ sung sẽ khiến chúng quen bú sữa ngoài và không thích bú sữa mẹ nữa, làm sữa cạn dần, dễ dẫn đến tình trạng mất sữa. Nếu bú được sữa non của mẹ, trẻ sẽ có khả năng kháng bệnh rất tốt. Không những thế, nhịp bú của bé có tác động đến sự co giãn của tử cung, giúp mẹ sớm cầm máu sau sinh.
Chế độ dinh dưỡng lợi sữa
Kinh nghiệm nuôi con cho mẹ ít sữa
Để góp phần đảm bảo cho lượng sữa mẹ luôn dồi dào để nuôi con, thì mẹ nên thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, khẩu phần ăn mỗi bữa của mẹ phải luôn có đầy đủ 4 chất dinh dưỡng chính là bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất có trong cơm, bành mỳ, các loại khoai, bún, thịt, hải sản, các loại đậu, bơ, lạc, dầu thực vật, rau xanh, hoa quả tươi,… Thêm vào đó, mẹ nên tăng cường ăn những loại thực phẩm lợi sữa như rau lang, rau đay, rau ngót, thịt bò, cà chua, việt quất, cam,…
Uống nhiều nước
Kinh nghiệm nuôi con cho mẹ ít sữa
Ngoài một chế độ dinh dưỡng, mẹ cũng cần uống đủ nước cần thiết mỗi ngày  từ 2 – 2,5 lít. Ngoài nước lọc, mẹ có thể uống sữa hoặc nước trái cây tươi để đảm bảo lượng sữa tiết ra dồi dào cho con. Đặc biệt, trà vằng là loại thức uống giúp mẹ tiết sữa rất hiệu quả. Khi tiếp nước cho cơ thể, mẹ nên tránh nước có ga, rượu bia và caffeine bởi chúng sẽ khiến trẻ khó ngủ, quấy khóc, khó chịu.
Nghỉ ngơi hợp lý và đầy đủ
Trong thời kỳ cho con bú, các mẹ cần được nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ ít nhất 10 tiếng/ngày. Bên cạnh đó, mẹ cũng phải giữ cho tinh thần luôn thoải mái, dành thời gian hít thở không khí trong lành. Bởi nếu tinh thần mẹ bị stress, mệt mỏi sẽ gây hạn chế khi tiết sữa vì thế mẹ cần được thư giãn để có đủ khả năng nuôi con khôn lớn khỏe mạnh.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận