Mẹo lựa chọn đồ chơi thông minh giúp trẻ phát triển trí tuệ

Khi lựa chọn đồ chơi thông minh cho con, phụ huynh đừng quá quan tâm món đồ chơi đó có hiện đại hay đắt tiền hay không mà hãy chú ý đến chức năng và vai trò luyện tập trí tuệ cho trẻ mà chúng mang đến. Nên chọn mua những mồn đồ chơi đảm bảo những yêu cầu trí tuệ cho trẻ như nâng cao khả năng giao tiếp, trí tưởng tượng, tiếp xúc sớm với chữ cái – con số, rèn sự khép tay, kỹ năng nghe nhìn,...
 
Dưới đây là một số loại đồ chơi thông minh giúp trẻ phát triển trí tuệ phụ huynh nên mua cho trẻ:
 
Búp bê
 
Từ xưa đến nay, búp bê luôn là món đồ chơi rất được các bé gái ưa chuộng. Chơi cùng búp bê, trẻ sẽ tự nhiên “biên kịch” nên đoạn hội thoại đáng yêu giữa bản thân và “bạn” búp bê, rồi tổ tài khéo tay chăm chút tóc, quần áo tươm tất cho món đồ chơi này. Điều này sẽ giúp bé nâng cao khả năng giao tiếp, trí tưởng tượng cũng như khả năng sáng tạo và sự khéo léo.
 
Hình khối và xếp hình
Mẹo lựa chọn đồ chơi thông minh giúp trẻ phát triển trí tuệ
Đồ chơi thông minh có thể được sử dụng ở nhiều độ tuổi khác nhau là hình khối và xếp hình, có thể sử dụng lâu dài. Khi còn nhỏ, bé có thể học cách giữ khối xếp hình trong lòng bàn tay, điều này có ích cho sự phát triển một số cơ và sự phối hợp các cơ. Lớn hơn, các khối xếp hình này giúp bé phát triển các kỹ năng khác như nhận thức về tính cố định của đồ vật, mối tương quan không gian (trên dưới, trong ngoài), phát triển ngôn ngữ, trí tưởng tượng, kỹ năng lập kế hoạch, nguyên tắc xây dựng, tiếp xúc sớm với chữ cái - con số hay mọi thứ tồn tại quanh cuộc sống, rèn sự nhanh tay lẹ mắt,… Cùng chơi ghép hình với bạn bè hay anh chị em cũng giúp trẻ học cách kiềm chế sự nóng giận và biết hợp tác với người khác.
 
Màu tô – giấy
 Mẹo lựa chọn đồ chơi thông minh giúp trẻ phát triển trí tuệ
Vốn rất hiếu động nên khi cho trẻ 1 tờ giấy cùng màu tô, bé có thể vẽ cả thế giới. Phụ huynh đừng coi thường khả năng của bé, không bao giờ là quá sớm để trẻ làm quen với màu tô và giấy vẽ. Khi bé nhận thức được mọi vật xung quanh và có thể cầm nắm đồ chơi, cũng là lúc bé có thể cầm bút nguệch ngoạc những nét vẽ đầu tiên. Dù bé chỉ vẽ linh tinh trên giấy, nhưng điều này giúp phát triển khả năng nhận thức, thể hiện cảm xúc, trí tưởng tượng và kỹ năng vận động của trẻ. Có rất nhiều bé lên 3 tuổi nhưng đã tự mình hoàn thành những bức hình đầy màu sắc và cá tính vô cùng đáng yêu.
 
Đất nặn
 
Bé có thể chơi đất nặn từ 2 tuổi. Để đảm bảo sự an toàn cho bé, mẹ có thể tự làm đất nặn bằng bột mì và màu tự nhiên. Với khối đất nặn trong tay, bé có thể tự mình tạo nên các hình khối vuông, tròn, các con thú,… các hình thù ngộ nghĩnh theo trí tưởng tượng của bé. Đất nặn cũng kích thích kỹ năng vận động của cơ tay, cơ mắt và trí tuệ. Việc nặn ra được các khối hình, con sẽ nâng cao nhận thức và rèn luyện trí óc và cách tư duy.
 
Xe đạp trẻ em
Mẹo lựa chọn đồ chơi thông minh giúp trẻ phát triển trí tuệ 
Xe đạp trẻ em được xem là chiếc cầu nối tuyệt vời mang bé đến với thế giới sống xung quanh, nâng cao trí tuệ và tầm hiểu biết. Sản phẩm này có khả năng khuyến khích bé yêu thích vận động để tăng cường thể chất, bồi dưỡng tinh thần vui tươi, lạc quan, năng động. Không những thế, xe đạp trẻ em còn giúp bé luôn tự tin khám phá, trải nghiệm thử thách ngại vật trên đường cũng như nâng cao khả năng giữ thăng bằng, chủ động hòa nhập cùng bạn bè và xã hội bên ngoài.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận