Phụ nữ sau sinh nên ăn gì để có nhiều sữa?

Bên cạnh phương pháp cho con bú và hút sữa thường xuyên, nhiều mẹ cố gắng chọn ăn những thực phẩm lợi sữa để tăng sản lượng sữa của mình. Phụ nữ sau sinh nên ăn gì để có nhiều sữa? Dưới đây là 7 thực phẩm được biết đến là có tác dụng tăng sữa mẹ và kích thích sự tiết sữa ở mẹ vô cùng hiệu quả.

1. Yến mạch

Phụ nữ sau sinh nên ăn gì để có nhiều sữa? Yến mạch là thực phẩm rất phổ biến ở văn hóa Bắc Mỹ với tác dụng làm tăng sữa mẹ. Thường được dùng làm bữa sáng, yến mạch có nhiều chất xơ và lượng lớn chất sắt và chất chống oxy hóa.

Ngày nay, có nhiều cách chế biến bột yến mạch thành các món ăn hằng ngày của bạn. Khác với món cháo thông thường, bột yến mạch có thể trộn với nước trái cây, hoặc được dùng trong các bánh nướng như lactation cookies, muffins, lactation brownies...


Để đạt lợi ích lớn nhất, bạn nên dùng yến mạch được nghiền sơ sơ hoặc yến mạch cắt thay vì yến mạch ăn liền nhé.

2. Cỏ cà ri

Hầu như bất kỳ mẹ nào cũng biết đến tác dụng thần kỳ của loại thảo mộc này trong việc kích thích sản xuất sữa mẹ. Có xuất xứ từ văn hóa Nam Á, cỏ cà ri thường được trộn với trà, hoặc rắc vào cháo hoặc cà ri.

Nếu không thể tìm cỏ cà ri ở nước mình, các mẹ có thể mua chúng dưới dạng các viên thuốc để dễ tiêu hóa hơn.

3. Thì là

Cực kỳ phổ biến ở châu Âu, cây thì là được xem là có thể làm giảm khí đường ruột và cải thiện tiêu hóa. Phytoestrogen của nó có đặc tính làm nở ngực, đây có thể là lý do chính giải thích lý do tại sao cây thì là nổi tiếng bao lâu nay về khả năng tăng sữa mẹ cũng như thúc đẩy sự sản xuất sữa.

Thì là thường được dùng như trà, một số có sẵn dưới dạng dầu.

4. Cỏ linh lăng

Cỏ linh lăng đã được sử dụng làm dược liệu hàng ngàn thế kỷ nay và là nguồn thức ăn chính cho động vật từ sữa để tăng sản lượng sữa của chúng. Cỏ linh lăng là nguồn cung cấp protein và chất xơ tuyệt vời cũng như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Nếu mắc các bệnh tự miễn như lupus, bạn nên tránh cỏ loại thảo dược này bởi vì nó có thể khiến tình trạng tồi tệ hơn.

5. Đu đủ xanh (chưa chín)

Bạn có biết rằng ở Trung Quốc, món súp đu đủ xanh được sử dụng rất nhiều làm thực phẩm lợi sữa sau sinh?

Thường đu đu được nấu cùng với cá cho đến khi chín mềm và nước sốt có dạng như sữa để tạo ra món súp ngon và bổ dưỡng, chứa nhiều protein, vitamin và beta karatene.

6. Khổ qua

Loại rau quả có vị đắng ngày lại là nguồn thực phẩm giàu vitamin C, chất chống oxy hóa và giúp hấp thụ sắt, đặc biệt nổi tiếng là một trong những thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh. Mẹ có thể làm món xào hoặc ép thành nước hoa quả.

Tuy vậy, khổ qua có thể làm giảm lượng đường trong máu. Nếu lượng đường trong máu bạn ở mức thấp, tránh tiêu thụ quá mức nhé.

7. Cây moringa

Moringa được xem là một trong những siêu thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu chất sắt và làm tăng nguồn cung cấp sữa mẹ. Trên thực tế, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những mẹ tiêu thụ lá moringa thường xuyên sản xuất sữa gấp hai lần so với các mẹ không tiêu thụ.

Cách dễ dàng nhất để tiêu thụ loại lá này là ở dạng trà. Mẹ có thể bắt đầu sử dụng khi bạn muốn cung cấp các chất dinh dưỡng cao cho bé nhé.

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận