Tầm quan trọng của chất sắt đối với trẻ nhỏ

Tầm quan trọng của chất sắt đối với trẻ nhỏ bởi là yếu tố nắm vai trò thiết yếu trong việc cung cấp đầy đủ lượng máu tuần hoàn trong cơ thể, giúp bé tránh được nhiều nguy cơ bệnh tật. So với người lớn, nhu cầu cần chất sắt ở trẻ đang trong giai đoạn bú mẹ cao gấp 7 lần (tính theo khối lượng cơ thể). Chính vì thế, tình trạng thiếu sắt ở trẻ thường xuyên xảy ra nếu không được bổ sung đầy đủ thông qua chế độ ăn uống.

Sắt chính là yếu tố quan trọng trong việc kết hợp cùng protein hình thành huyết sắc tố hemoglobin giúp vận chuyển oxy vào máu. Vì thế, thiếu sắt chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh thiếu máu vô cùng phổ biến ở trẻ. Khi thiếu máu sẽ gây ra những hậu quả như: làm giảm oxy của hồng cầu, thiếu oxy đến ở các cơ quan quan trọng như não, tim, cơ bắp dẫn đến các biểu hiện tim đập nhanh, thiếu máu não, chóng mặt, hoa mắt, cơ bắp yếu, toàn thân mệt mỏi,… 

Tầm quan trọng của chất sắt đối với trẻ nhỏ

Tình trạng thiếu máu não ở trẻ trong độ tuổi đi học sẽ làm bé thường có cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi, thiếu tập trung trong giờ học. Đây là lý do khiến cho kết quả học tập của trẻ ngày càng giảm sút. Những biểu hiện trẻ bị thiếu máu phụ huynh cần biết như: da xanh xao, móng tay dễ gãy, niêm mạc của mắt, môi, móng tay, móng chân đều nhợt nhạt, tóc xơ cứng gãy rụng,… Những trẻ thiếu máu thường rất ốm còi, chậm lớn, thường táo bón, nôn trớ trong ăn uống.

Ngoài ra, thiếu máu còn ảnh hưởng không tốt đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể của trẻ, điển hình là hệ tiêu hóa gây biếng ăn, dạ dày thu hẹp, khả năng hấp thu dinh dưỡng kém, khó nuốt, gai lưỡi viêm teo,… Đối với hệ thần kinh, thiếu máu sẽ làm trẻ thường xuyên bị mệt mỏi, thần kinh bị rối loạn dẫn truyền. Ngoài ra, thiếu sắt còn là nguyên nhân làm cho hệ miễn dịch bị suy yếu khiến bé thường xuyên bị mắc bệnh tật mỗi khi thời tiết chuyển mùa như cảm cúm, cảm lạnh, viêm mũi dị ứng,…

Tầm quan trọng của chất sắt đối với trẻ nhỏ

Thực phẩm giàu sắt

Do vậy, mẹ cần nâng cao ý thức về việc đảm bảo đầy đủ lượng sắt cung cấp cho trẻ trong khẩu phần ăn, bởi rất cần thiết cho sự sống, bảo vệ tốt cho sức khỏe và sự phát triển của bé. Chất sắt thường có nhiều trong những loại thực phẩm như gan, tim, lòng đỏ trứng, thịt bò, đậu phụ, các loại hạt, rau có màu xanh đậm, tôm, nghêu, sò, cua,… Bên cạnh ăn uống, mẹ cũng có thể cho trẻ uống viên sắt bổ sung.

Để đảm bảo cho trẻ trong giai đoạn bú mẹ không bị thiếu máu, thì tốt nhất mẹ nên ăn đầy đủ những thức ăn giàu sắt để cung cấp cho trẻ thông qua sữa mẹ. Điều này cũng giúp cho hệ miễn dịch của trẻ được tăng cường, tránh được một số bệnh tật và không phải đối mặt với nguy cơ thiếu máu.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận