Vì sao không nên cho trẻ ăn dặm quá sớm?

Vì sao không nên cho trẻ ăn dặm quá sớm các mẹ cần lưu ý để chăm sóc tốt chế độ dinh dưỡng của bé yêu nhà mình. Giai đoạn trước 6 tháng tuổi, để trẻ phát triển tốt nhất mẹ chỉ nên cho bé bú sữa mẹ và không nên cho ăn thêm bất kỳ loại thức ăn nào. Nếu không đủ sữa nuôi con, mẹ có thể cho trẻ bú sữa công thức thay cho sữa mẹ và nhất định không nên cho trẻ ăn dặm trước 6 tháng nhằm tránh những nguy cơ mắc bệnh.

Dưới đây là những lý do mẹ không nên cho trẻ ăn dặm sớm:

Vì sao không nên cho trẻ ăn dặm quá sớm

Gây ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng

Thức ăn dặm của trẻ chủ yếu chứa tinh bột do vậy cần có men amylase để tiêu hóa. Đối với trẻ 3 tháng tuổi, tuyến tụy và tuyến nước bọt chứa rất ít loại men này, khả năng hoạt tính rất yếu so với người lớn chỉ bằng 10%. Do vậy, nếu mẹ cho trẻ ăn dặm sớm sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến khả năng hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng khác.

Gây hại cho thận của trẻ

Trẻ dưới 4 tháng tuổi, tuyến nước bọt không thể sẵn sàng để tiêu hóa thức ăn vì chưa có đủ enzyme. Ở giai đoạn trên 4 tháng tuổi thì hệ tiêu hóa của trẻ mới bắt đầu tiết ra amylase, loại anzyme cần thiết để tiêu hóa tinh bột và carbonhydrate trong bột ăn dặm. Tuy nhiên nếu cho trẻ ăn dặm ở độ tuổi này lại gặp khó khăn trong việc tiêu hóa chất béo, thậm chí còn có một vài dưỡng chất khác không hấp thụ nổi nên theo phân bài tiết ra ngoài. Ngoài ra, để bảo vệ thận của trẻ khỏe mạnh, mẹ cũng đừng nên cho trẻ uống sữa bò và tuyệt đối tránh những thực phẩm giàu protein như thịt, trứng,… sớm.

Tăng nguy cơ béo phì

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, trẻ bắt đầu ăn dặm trước 4 tháng tuổi sẽ tăng cao nguy cơ mắc bệnh béo phì hơn so với trẻ được ăn dặm đúng thời điểm lên đến gấp 3 lần. Bởi khi trẻ sớm thích nghi với thức ăn dặm sớm thường có xu hướng ăn nhiều hơn đứa trẻ khác. Các mẹ thường có tâm lý, trẻ ăn được thì cứ cho ăn, do vậy rất dễ dẫn đến nguy cơ khiến bé bị béo phì. Ngoài ra, ngũ cốc chính loại thức ăn các mẹ thường chọn để cho trẻ ăn dặm, nếu cho bé sử dụng thường xuyên dễ khiến trẻ bị mắc bệnh tiểu đường.

Tăng nguy cơ thiếu máu

Trong 6 tháng đầu đời, việc bổ sung cho sắt cho trẻ từ các loại thực phẩm hoặc thuốc bổ cũng đều khiến cho bé bị giảm khả năng hấp thụ sắt. Do vậy, để đảm bảo trẻ luôn khỏe mạnh, không bị thiếu máu và phát triển tốt mẹ chỉ nên cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong suốt 6 tháng đầu đời. Thay vì bổ sung dưỡng chất sắt trực tiếp cho trẻ, mẹ nên tự bổ sung cho bản thân và truyền sang con thông qua bầu sữa mẹ.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận