8 thức ăn dặm tốt nhất cho trẻ

8 thức ăn dặm tốt nhất cho trẻ ngoài sữa mẹ khi trẻ đến tuổi ăn dặm bao gồm sữa bột, bột ăn dặm, bơ, chuối, yến mạch, khoai lang, các loại đậu và gạo lứt. Sau 6 tháng được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng sữa mẹ, hệ tiêu hóa của trẻ đã phát triển thêm một chút và cần hấp thụ thêm nhiều chất dinh dưỡng để khôn lớn. Do vậy những loại đồ ăn dặm kể trên đều rất phù hợp với hệ tiêu hóa non yếu của trẻ đồng thời cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để trẻ phát triển khỏe mạnh về thế chất lẫn trí não.

Khi bắt đầu cho trẻ tập ăn dặm, những loại thức ăn của bé đều được nghiền thành bột nhuyễn, sau đó chế biến ở dạng loãng hoặc sền sệt. Dinh dưỡng cho trẻ bắt đầu ăn dặm, mẹ phải luôn đảm bảo cung cấp đủ cho trẻ 4 dưỡng chất chính là vitamin E, đạm, chất xơ, và béo. Ở giai đoạn tập ăn trở về sau, chất béo cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển hoàn thiện về thể chất và hỗ trợ đắc lực cho một trí não thông minh vượt trội, các loại dầu ăn chuyên dụng dành cho trẻ như dầu gấcdầu oliudầu Omega Kids,… cũng nên thường xuyên thay phiên nhau cho vào thức dặm của bé.
Dưới đây là 8 loại thức ăn dặm tốt nhất cho trẻ mẹ cần bổ sung đầy đủ cho bé phát triển khỏe mạnh, trí tuệ thông minh.
8 thức ăn dặm tốt nhất cho trẻ
Sau 6 tháng tuổi, nguồn dinh dưỡng quý giá trong sữa mẹ thật sự rất cần thiết cho trẻ nhưng không còn đủ khả năng nuôi khỏe mạnh một cơ thể đang lớn dần và phát triển, do vậy bé cần bổ sung thêm dinh dưỡng từ nguồn sữa bột công thức. Trong sữa bột có chứa nhiều canxi, DHA, lợi khuẩn, các loại vitamin A, B, D E, K,… giúp xương bé chắc khỏe và tăng tưởng mạnh về chiều cao. Vì thế, bên cạnh bú sữa mẹ, mẹ cần bổ sung thêm cho bé những bữa sữa bột để bổ sung dinh dưỡng.
Lúc đầu khi mới cho con bú sữa ngoài, mẹ hãy pha một lượng ít sữa cho vào bình sữa để bé bú, tập làm quen dần với thức ăn mới ngoài sữa  mẹ. Sau đó, mẹ có thể tăng dần theo độ thích nghi của trẻ.
2. Bột ăn dặm
8 thức ăn dặm tốt nhất cho trẻ
Trong bột ăn dặm của bé đã được tổng hợp đầy đủ các chất dinh dưỡng như vitamin A, B, C, D, E,… axit folic, đạm, xơ, canxi, sắt, kẽm, DHA, béo từ nhiều loại rau, củ, quả, bột mỳ, mầm lúa mạch, sữa, phô mai,… Những loại dinh dưỡng được tổng hợp và chế biến phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ, giúp chúng hấp thu tốt. Bột ăn dặm cho trẻ sẽ có 2 loại mặn và ngọt với đầy đủ các vị khác nhau cho mẹ tùy ý lựa chọn và thay đổi khẩu vị. Khi mua mẹ nên chọn những loại bột dinh dưỡng thuộc những thương hiệu nổi tiếng và đáng tin cậy như Hipp – Áo, Gerber – Mỹ, Heinz – Áo,… Đồng thời, mẹ hãy nhớ mua nhiều loại để bé được thay đổi khẩu vị, tránh ngán và nắm bắt được khẩu vị của bé.
3. Gạo lứt
8 thức ăn dặm tốt nhất cho trẻ
Trong khẩu phần ăn dặm của trẻ, gạo lứt cũng là một trong những món ăn giàu dinh dưỡng và phù hợp với hệ tiêu hóa của bé. Trong gạo lứt của nhiều thành phần dưỡng chất như tinh bột, chất đạm, xơ, béo, vitamin B (B1, B2, B3, B5, B6), canxi, natri, kali, magiê,… giúp bé ngăn ngừa được các bệnh tim mạch, ung thư, bồi dưỡng sức đề kháng,... Gạo lứt xay nhuyễn và nấu thành cháo để cho bé ăn.
4. Các loại đậu
8 thức ăn dặm tốt nhất cho trẻ
Trong các loại đậu như đậu xanh,trắng, đỏ, đen,… đều có chứa rất nhiều đạm, sắt, kali, xơ, axit amin, vitamin B,… và lành tính nên rất ổn định khi hệ tiêu hóa của trẻ tiếp nhận, hấp thụ tốt. Cho bé hấp thụ đậu sẽ giúp chúng ngăn ngừa được bệnh thiếu máu, viêm gan, tiêu chảy,… đặt biết hổ trợ cho đôi mắt sáng, khỏe mạnh.
Mẹ hãy xay nhuyễn và nấu như cháo cho bé ăn.
8 thức ăn dặm tốt nhất cho trẻ
Yến mạch là một loại thực phẩm dễ ăn rất thơm ngon, giúp trẻ nhuận tràng, hạn chế táo bón, phát triển trí não. Thành phần của yến mạch rất giàu xơ, sắt, canxi, protein, vitamin B nên có giá trị dinh dưỡng rất cao, thúc đẩy mạnh cho sự phát triển của bé. Mẹ có thể dùng bột yến mạch chế biến thành cháo, hoặc kết hợp với việt quất, sữa chua,…để tăng dinh dưỡng và kích thích khẩu vị cho trẻ.
6. Bơ
8 thức ăn dặm tốt nhất cho trẻ
Bơ là một loại trái cây tự nhiên, rất quen thuộc trong đời sống dinh dưỡng của mỗi người. Trong bơ có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như xơ, sắt, vitamin E, D, folate, kali giúp bé thông minh, chống còi xương, đẹp da, tim mạch khoe mạnh,… Cách chế biến bơ rất đơn giản, mẹ chỉ cần xay bơ thật nhuyễn mịn để cho trẻ ăn.
7. Chuối
8 thức ăn dặm tốt nhất cho trẻ
Chuối cũng là một loại trái cây tự nhiên quen thuộc như bơ, cũng rất phù hợp để cho bé ăn dặm thường xuyên. Chuối chứa nhiều loại vitamin như A, B2, B6, C, kali, xơ, canxi và folate rất bỗ dưỡng cho xương, tốt cho hệ tiêu hóa, chống viêm loét dạ dày, bảo vệ những tốt cho nhiều tổn thương khác.
Chuối khá mềm nên rất dễ dàng trong việc nghiền nhuyễn để cho trẻ ăn dặm.
8. Khoai lang
8 thức ăn dặm tốt nhất cho trẻ
Theo nhận định của các chuyên gia dinh dưỡng, khoai lang là một trong những loại thực phẩm đứng đầu về hàm lượng dinh dương thiết yếu cho con người, đặc biệt là trẻ nhỏ nhờ chứa vitamin A, C, canxi và sắt. Do vậy, cho trẻ ăn dặm bằng khoai lang sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa, trí não phát triển, hạn chế táo bón, tăng lượng đường trong máu. Mẹ có thể luộc khoai lang sau đó nghiền nhuyễn và chế biến thành bột sền sệt để cho bé ăn.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận