Lợi ích lớn từ dầu ăn dành cho trẻ sơ sinh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dầu ăn được xem là dưỡng chất rất quan trọng và cần thiết, đóng vai trò chính trong cung cấp năng lượng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đặc biệt trong dầu ăn có chứa tới 60% omega 3, chất béo không bão hòa cần thiết cho sự phát triển não bộ, tăng cường trí nhớ và nhận thức. Ngoài ra, dầu ăn còn chứa loại chất béo giúp hấp thu tốt nhiều loại vitamin như A, D, E, K,... ngăn ngừa ở trẻ nguy cơ còi xương, chậm lớn và tăng cân.

Bắt đầu cho con ăn dặm, mẹ nến mua trữ trong nhà vài lọ dầu ăn dành cho bé. Mỗi lần nầu cháo hoặc bột cho con, tốt nhất mẹ nên cho từ 1 - 2 thìa dầu ăn vào để giúp bé nâng cao chức năng của hệ miễn dịch đồng thời hỗ trợ trí não phát triển. Tuy nhiên để cho dầu ăn vào đồ ăn dặm của trẻ như thế nào cho đúng, mẹ cần phải biết những điều căn bản dưới đây:
Lợi ích lớn từ dầu ăn dành cho trẻ sơ sinh

Cho bé sử dụng dầu ăn ngay khi bắt đầu ăn dặm

Theo các chuyên gia, 6 tháng đầu sau khi ra đời, dinh dưỡng chủ yếu của bé chính là sữa mẹ, vì trong sữa mẹ đã chứa đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển và tốt cho hệ miễn dịch của bé. Do vậy, mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và không cần bổ sung cho bé bất kỳ loại thức ăn dặm nào.

Sau 6 tháng, mẹ có thể cho bé làm quen với các bữa ăn dặm, bắt đầu từ những loại thức ăn đặc hơn sữa dễ tiêu hóa, nhuyễn mịn như bột, cháo và cơm (xay nhuyễn),... Trong quá trình chế biển thức ăn dặm cho bé, mẹ cần đảm bảo đủ 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu là đạm, bột đường, chất xơ - vitamin E và béo. Do vậy, dầu ăn cần thường xuyên được sử dụng trong các món ăn dặm của bé ngay từ khi bắt đầu tập ăn trở đi.

Lượng dầu ăn cần thiết cho trẻ trong ngày

Ở giai đoạn dưới 2 tuổi, trẻ cần bổ sung rất nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu hoàn thiện thể chất và hỗ trợ trí não phát triển thông minh vượt trội. Đồng thời ở giai đoạn này, tốc độ phát triển cơ thể của trẻ rất nhanh nên rất cần phần lớn lượng chất béo trong khẩu phần ăn của bé. Do vậy tùy theo độ tuổi, mẹ đảm bảo lượng chất béo lến đến 30% hoặc nhiều hơn trong mỗi khẩu phần ăn của bé. Thức ăn dặm của bé ở giai đoạn này là các món ăn lỏng dễ tiêu (bột, háo) và cần khoảng 10ml dầu ăn cho mỗi bữa, tuyệt đối không cho bé ăn các món chiên xào.

Ở giai đoạn sau 2 tuổi, tốc độ phát triển dần chậm lại, đồng thời hầu như các bé đã mọc rằng gần như hoàn chỉnh nên có thể chuyển sang các loại thức ăn đặc. Lúc này, thức ăn của bé sẽ phong phú hơn, có thể ăn được những loại thức ăn của người lớn nhưng cần phải làm mềm, xé nhỏ cho bé dễ nhai và nuốt. Vì thế, lượng dầu ăn trong khẩu phần ăn của bé sẽ giảm dần phù thuộc và sở thích ăn uống, thể trạng và cách chế biết món ăn cho phù hợp. Tuy nhiên, nếu trẻ bị thiếu cân, gầy ốm hoặc suy dinh dưỡng, mẹ nên bổ sung thêm lượng dầu ăn trong khẩu phần ăn của bé. Ngược lại, mẹ nên giảm lượng dầu mỡ trong thức ăn nếu trẻ quá tròn, mập mạp.
Cách dùng dầu ăn cho trẻ

Hầu hết các loại dầu ăn đều chứa thành phần chất béo chưa bão hòa vô cùng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu gặp phải nhiệt độ cao trong quá trình chế biến thức ăn, loại chất béo này sẽ bị biến đổi thành chất béo bão hòa hoàn thoàn không có lợi cho sức khỏe. Do vậy để bé hấp thu hết chất dinh dưỡng trong dầu ăn, mẹ chỉ nên cho dầu ăn vào thức ăn của trẻ khi chuẩn bị mang ra khỏi bếp.

Dầu ăn thật sự đảm nhận vai trò rất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày giúp trẻ phát triển tốt về thể chất lẫn trí não. Do vậy, mẹ nên luân phiên cho trẻ ăn 3 loại dầu dưới đây để tận dụng tối đa các dưỡng chất có trong dầu hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của bé, đồng thời thay đổi vị cho bé cảm thấy hứng thú, không nhàm chám.
1. Dầu oliu
Lợi ích lớn từ dầu ăn dành cho trẻ sơ sinh
Dầu oliu là loại dầu rất nối tiếng và thường được các nước phương Tây sử dụng. Mặc dù có mùi hới hắc đặc trưng nhưng dầu oliu lại rất tốt cho bé bởi trong dầu có chứa:
- Axit linoleic và linolenic (loại axit béo có trong sữa mẹ) giúp hỗ trợ giúp hệ xương, trí não của bé phát triển tối đa.
- Vitamin A, vitamin B+, vitamin C, vitamin D, vitamin E, vitamin K và chất chống oxy hóa có tác dụng ngằn ngừa các bệnh ung thư, tim mạch ở trẻ. 
- Lượng calo cao trong dầu được các y bác sĩ khuyền dùng rất tốt cho trẻ sinh non, thấp còi và nhẹ cân
- Chứa chất kháng viêm, tránh bị táo bón và có khă năng nhuận tràng nhẹ.
Chú ý: Chất chống oxy hóa trong dầu oliu được đánh giá là cao hơn so với các loại dầu khác nên rất tốt cho sức khỏe, kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, mẹ nên dùng dầu với liều lượng vừa đủ, đừng lạm dụng để tránh bị tiêu chảy ở trẻ.
2. Dầu gấc
Lợi ích lớn từ dầu ăn dành cho trẻ sơ sinh

Dầu gấc được chiếc xuất từ quả gấc, có màu đỏ tươi tự nhiên cùng mùi vị rất thơm ngon, cũng có công dụng tuyệt vời không thua kém dầu oliu, giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Trong dầu gấc chứa:
- Hàm lượng lớn vitamin A và E tự nhiên giúp sáng mắt, phòng biếng ăn, suy dinh dưỡng và chậm lớn.
- Có tác dụng phòng ngừa bệnh tiểu đường và tim mạch, giảm cholesterol trong máu
- Nâng cao sức đề kháng, chống nhiễm trùng đồng thời bảo vệ da và chống lão hóa.
Chú ý: Chỉ cần cho nửa muỗng cafe dầu gấc vào cháo hoặc bột trộn đều trong 2 phút là dùng được.
3. Dầu Omega Kids 
Lợi ích từ dầu ăn cho trẻ sơ sinh
Dầu ăn Omega Kids được đặc chế từ dầu cá hồi thiên nhiên rất giàu Omega 3 và 6 giúp trí não của bé phát triển thông minh vượt trội, tư duy và trí tưởng tượng phong phú. Với hàm lượng lớn DHA và EPA, dầu Omega kids sẽ hỗ trợ hình thành các nơ ron thần kinh giúp nâng cao khả năng tiếp thu và nhận thức của bé. Đồng thời, dầu còn có tác dụng chống suy nhược, sáng mắt, chống các bệnh về mắt.
Theo Babymart.vn

Bình luận