5 thói quen gây hại răng miệng cần tránh cho trẻ

5 thói quen gây hại răng miệng cần tránh cho trẻ các bậc bố mẹ nên điều chỉnh và tập cho bé nhanh chóng loại bỏ những thói quen như ngậm bình sữa, mút ngón tay, thở bằng miệng, đẩy lưỡi,… Bởi những thói quen này của bé sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm mà còn, xuất hiện tưa miệng, nhiễm khuẩn răng miệng, hô hàm,…Chính vì thế, bố mẹ hãy cố gắng quan sát để phát hiện và điều chỉnh những thói quen không tốt gây hại đến sự phát triển, vệ sinh răng miệng của trẻ.

Dưới đây là những thói quen xấu và tác hại các bậc phụ huynh nên biết để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho con.

Mút ngón tay

Theo các nhà tâm lý học, việc mút ngón tay ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có tác dụng giúp tâm trạng của chúng trở nên thoải mái hơn. Trẻ từ 2 – 4 tuổi có thói quen mút tay thì không có hại cho răng miệng. Tuy nhiên vào thời kỳ thay răng sữa thành rằng vĩnh viễn, tức trẻ từ 5 tuổi trở lên vẫn duy trì thói quen này sẽ khiến răng có xu hướng đẩy về trước, môi không che được cung răng hoàn toàn, gây cắn hở vùng răng phía trước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của xương hàm. Ngoài ra, những ngón tay không đảm bảo vệ sinh bé đưa vào miệng chính là nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm cho miệng, dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, tiêu chảy ở trẻ.

5 thói quen gây hại răng miệng cần tránh cho trẻ

Để con nhanh chóng từ bỏ thói quen mút tay, trước tiên bố mẹ hãy giải thích rõ để bé thấy được tác hại của việc mút tay. Thêm vào đó, phụ huynh hãy luôn quan tâm để mang đến cho con tâm lý thoải mái để chúng không mút tay để tìm niềm vui. Ngoài, bạn cũng có thể dùng đồ chơi, các hoạt động vui chơi ngoài trời,… để đánh lạc hướng thói quen mút tay của trẻ.

Ngậm bình sữa

5 thói quen gây hại răng miệng cần tránh cho trẻ

Không ít các mẹ ngày nay thường để con ngậm bình sữa qua đêm hoặc liên tục trong nhiều tiếng đồng hồ. Bé thường xuyên ngậm bình sữa liên tục thì tạo điều kiện cho môi trường ngọt bám xung quanh răng bé gây sâu răng. Không những thế, thói quen này còn làm cho cặn sữa bám trong khoang miệng, mẹ khó khăn trong việc làm sạch dẫn đến tưa miệng ở trẻ. Vì thế, mẹ chú ý đừng nên để trẻ ngậm bình sữa trong nhiều giờ mà hãy ngưng cho bé ngậm sau khi bú no.

Đẩy lưỡi

5 thói quen gây hại răng miệng cần tránh cho trẻ

Thói quen đẩy lưỡi của trẻ có biểu hiện đưa lưỡi về phía trước khi nói, nuốt và ngay cả khi lưỡi nghỉ ngơi. Thói quen này sẽ khiến trẻ đối mặt với tình trạng khớp cắn ở phía trước, hô hàm, phát âm không đúng. Ở trẻ sơ sinh, thói quen đẩy lưỡi rất thường xuyên và giảm dần khi chúng thích nghi với khả năng tiêu hóa được các thức ăn rắn. Vì thế, bố mẹ hãy thường xuyên quan sát biểu hiện nuốt của trẻ, ngay khi phát hiện dấu hiệu đẩy lưỡi thì hãy đưa con đến nha sĩ để được điều trị kịp thời.

Thở bằng miệng

5 thói quen gây hại răng miệng cần tránh cho trẻ

Đối với những trẻ bị mắc các bệnh lý về đường hô hấp, hoặc tim mạch thường gặp khó khăn khi hít thở bằng mũi nên thở bằng miệng. Ngoài ra, mút ngón tay cũng có thể hình thành cho trẻ thói quen thở bằng miệng. Thói quen thở bằng miệng kéo dài sẽ dễ khiến trẻ gặp các vấn đề về răng miệng, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của khuôn mặt, dễ mắc bệnh về tiêu hóa, tim mạch, hô hấp, thậm chí gây biến dạng cột sống.

Để trẻ điều chỉnh lại thói quen thở bằng mũi, bố mẹ hãy đưa bé đi kiểm tra và điều trị triệt để các bệnh về hô hấp như viêm mũi dị ứng, hen suyễn,… Thêm vào đó, bố mẹ hãy thường xuyên luyện tập cho con một số bài tập thở đúng cách để ngăn chặn thói quen thở bằng miệng của trẻ.

Chải răng không đúng cách

5 thói quen gây hại răng miệng cần tránh cho trẻ

Việc chải răng xơ xài không đúng cách sẽ khiến cho nướu răng của bé bị chảy máu, vết bẩn vẫn còn bám trụ dẫn đến sâu răng. Vì thế bố mẹ hãy dạy cho trẻ cách đánh răng đúng cách theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bàn chải đặt nghiêng góc 45 độ với bề mặt răng tại cổ răng, xoay tròn và rung nhẹ tại chỗ từ 6 – 10 lần mỗi vùng răng, xoay sao cho lông bàn chải di chuyển dọc theo chiều trên dưới của răng. Cứ đúng tư thế như vậy, bé chải cho sạch hết hàm răng, tránh bỏ soát.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận