Cách trị viêm mũi cho trẻ mùa lạnh

Cách trị viêm mũi cho trẻ mùa lạnh là một trong những bí quyết bố mẹ nên trang bị cho mình để giúp con vượt qua mùa lạnh khỏe mạnh. Vào những ngày mưa gió như hiện tại, nhiệt độ ngày và đêm thường có sự chênh lệch khá cao nên rất dễ khiến cho trẻ mắc phải bệnh viêm mũi. Đối với những trẻ dưới 3 tuổi mắc bệnh này thì mỗi năm có thể tái phát 3 – 4 lần và có thể là nhiều hơn nữa. Do vậy phụ huynh cần nắm một số kiến thức phòng và trị bệnh viêm mũi cho trẻ để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Bệnh viêm mũi rất thường xuất hiện ở trẻ từ 6 tháng đến 8 tuổi vào những khi thời tiết trở lạnh. Ở trẻ khả năng miễn dịch còn khá non kém nên tình trạng viêm mạc họng mũi và hốc mũi diễn ra rất thường xuyên. Trong quá trình hít thở không khí đưa oxy cung cấp cho cơ thể thì những vi khuẩn, virus từ đó dễ dàng xâm nhập vào người bé gây ra bệnh viêm mũi. Nếu bệnh này không được điều trị dứt điểm để bệnh tái đi tái lại nhiều sẽ rất dễ dẫn đến những biến chứng nặng hơn là viêm phổi, viêm xoang cấp, viêm tai giữa cấp hoặc viêm tai,…
Cách trị viêm mũi cho trẻ mùa lạnh
Trẻ rất thường mắc bệnh viêm mũi vào mùa lạnh
Triệu chứng của bệnh viêm mũi
- Tình trạng nhẹ, bé sẽ có biểu hiện sốt đột ngột chỉ ở 37 độ C
- Tình trạng nặng, sốt cao lên đến 39 – 40 độ C, kéo dài 2 – 3 ngày.
+ Bé có biểu hiện quấy khóc, bứt rứt, biếng ăn, hoặc tiêu chảy, nôn mửa,…
+ Ho, nghẹt mũi kèm theo chảy nước mũi hoặc dịch nhầy
          
Nếu những biểu hiện ở tình trạng nặng kéo dài trên 7 ngày rất có thể bệnh viêm mũi sẽ gây ra những biến chứng khác.
Cách chăm sóc và điều trị cho trẻ bị viêm mũi
Trong thời kỳ trẻ bị bệnh, mẹ hãy chú ý cung cấp cho bé một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất như trái cây, rau xanh, thịt, cá, đậu, trứng,… để giúp bé nâng cao sức đề kháng, chóng phục hồi. Bên cạnh đó, mẹ nên dùng dung dịch nước muối 0,9% nhỏ mũi cho bé khoảng 3 – 4 lần/ngày cho đến khi nước mũi hết chảy. Đồng thời, phụ huynh hãy dạy cho bé tự biết cách xì mũi mỗi khi nước mũi chảy ra nhằm ngăn chặn chảy xuống miệng.
Khi trẻ sốt cao trên 38 độ C, mẹ nên dùng khăn nhúng nước ấm lau mát cơ thể bé và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Lúc này mẹ hãy để bé nằm ở nơi thông thoáng, kín gió lùa, quần áo của bé phải mỏng và thoáng. Vì sốt nên cơ thể bé mất nhiều nước do vậy mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước và thường xuyên theo dõi nhiệt độ cơ thể bé.
Trong trường hợp, bệnh không thiên giảm lại xuất hiện biến chứng nặng hơn, phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.
Phòng bệnh viêm mũi cho trẻ
- Thường xuyên cho trẻ ăn mặc ấm áp khi trời chuyển lạnh
- Vệ sinh nhà cửa, phòng ngủ của trẻ thật sạch sẽ, không thoáng để ngăn chặn sự xuất hiện của các vi khuẩn gây bệnh
- Ngăn chặn, không cho trẻ ngoáy mũi bảo vệ niêm mạc mũi tránh bị tổn thương
- Dùng nước muối hoặc nước ấm vệ sinh mũi mỗi ngày để loại bỏ bụi bẩn, chất nhầy và ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm về hô hấp như viêm xoang, nghẹt mũi, viêm mũi,…
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận