8 thói quen sai lầm mẹ nên tránh ở thời kỳ cho con bú

Những thói quen sai lầm mẹ nên tránh ở thời kỳ cho con bú như dùng thuốc tránh thai, cho con bú theo lịch, hoặc bú sữa ngoài, sử dụng thảo dược, tự ý sử dụng thuốc không kê đơn,… Mặc dù việc cho trẻ sơ sinh bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu là vô cùng tốt, mang đến nhiều lợi cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, nếu quá trình cho con bú mẹ lại là những thói quen không tốt cũng có thể gây gây hại đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Do vậy, rất cần mẹ nhanh chóng dừng ngay những thói quen sai lầm ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh dưới đây.

Cho trẻ bú sữa công thức

Sữa công thức chỉ thật sự là nguồn dinh dưỡng tốt cho trẻ khi bé đã đạt được 6 tháng tuổi. Trước 6 tháng tuổi hệ tiêu hóa của bé vẫn còn non yếu nên chưa thể hấp thu các chất dinh dưỡng phức tạp trong sữa công thức, thậm chí có thể khiến trẻ bị nôn ói, dị ứng sữa,… Không những thế, việc cho trẻ sơ sinh bú sữa công thức còn khiến cho quá trình tiết sữa của mẹ ngày càng cạn dần và không thể duy trì nuôi dưỡng bé trong 6 tháng đầu.

Sữa non thật sự vô cùng quý giá đối sự phát triển và tăng trưởng của trẻ mới sinh, do vậy khuyên rằng các mẹ hãy cố gắng tận dụng nguồn sữa non của mình để cho bú ngay 1 giờ sau sinh. Có một số mẹ sau khi sinh sữa vẫn chưa về, nhưng việc cho bé bú thường xuyên sẽ giúp kích thích sữa sớm trở về. Mặc dù mẹ ít sữa nhưng cũng nên cho con bú thường xuyên và liên tục sẽ có tác dụng “gọi” sữa về dồi dào tránh tình trạng cho bé bú thêm sữa ngoài trước khi trẻ chưa đầy 6 tháng tuổi.

Dùng thuốc tránh thai

Những thói quen sai lầm mẹ nên tránh ở thời kỳ cho con bú

Bởi việc cho con bú không phải là biện pháp tránh thai an toàn nên nhiều mẹ muốn sử dụng thuốc tránh thai trong thời kỳ này. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc tránh thai chính là nguyên nhân khiến cho sự tiết sữa của mẹ bị kiềm hãm do một số thành phần của thuốc. Vì thế, các mẹ hãy tìm phương pháp tránh thai khác an toàn hơn mà không làm ảnh hưởng đến nguồn dinh dưỡng duy nhất của trẻ.

Tự ý uống thuốc không kê đơn

Thời kỳ mang thai và sau khi sinh con, hệ miễn dịch của mẹ khá kém nên thường bị các bệnh cúm, cảm đeo bám mỗi khi chuyển mùa. Thường thì các mẹ không đi khám mà chỉ tự ý mua thuốc ở các tiệm gần nhà về uống. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sữa của trẻ, thậm chí gây tắt ống dẫn sữa. Do vậy, tốt nhất khi bị bệnh thì các mẹ nên đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn chăm sóc, điều trị và uống thuốc theo đơn để đảm bảo chất lượng, lượng sữa cho bé trong thời kỳ cho con bú.

Không cho trẻ bú đêm

Những thói quen sai lầm mẹ nên tránh ở thời kỳ cho con bú

Nhiều mẹ thường có xu hướng để trẻ sơ sinh ngủ ngon giấc đến sáng nên không cho con bú đêm. Thói quen này có thể sẽ khiến cho lượng sữa tiết ra bị hạn chế vì không được kích trong khoảng thời gian đêm dài. Trong đêm, loại hooc môn prolactin giúp mẹ sản sinh ra sữa nhiều vào ban đêm, chất này còn giúp trẻ ngủ ngon giấc vì thế mẹ hãy cố gắng cho con bú khoảng 2 -3 lần trong đêm là tốt nhất. Điều này không chỉ giúp bé no bụng, ngủ ngon mà còn đảm bảo nhu cầu tiết sữa dồi dào trong suốt thời kỳ cho con bú. Mặc khác, mẹ cũng đừng nên làm dụng cho trẻ bú quá nhiều lần trong đêm có thể khiến bé bị sâu răng.

Cho trẻ con bú theo lịch

Nhiều mẹ cứ đặt ra thời khóa biểu cho trẻ sơ sinh bú theo lịch, điển hình như cách từ 2 – 3 giờ cho mỗi lần bú. Nhưng điều này lại chính nguyên nhân làm hạn chế khả năng tiết sữa của bầu vú mẹ, dần dần ngày càng tiết ra ít sữa không đủ để nuôi con. Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, mẹ nên cho con bú theo nhu cầu là phương pháp tốt nhất để giúp cải thiện lượng sữa dồi dào, nên cho con bú từ 10 – 12 lần/ngày đặc biệt đối với trẻ ở độ tuổi vài tuần sau sinh.

Tâm trạng thường căng thẳng

Những thói quen sai lầm mẹ nên tránh ở thời kỳ cho con bú

Ngày này tỉ lệ mẹ bị trầm cảm sau sinh ngày càng tăng cao trên khắp thế giới, kể cả Việt Nam. Bởi tình trạng căng thẳng ở mẹ thường khiến tăng cao hàm lượng hormone cortisol làm ức chế sự tiết sữa ở bầu sữa mẹ. Vì thế, trong thời kỳ cho con, mẹ hãy luôn giữ cho tâm trạng luôn thoải mái, thư giãn để thúc đẩy quá trình tiết sữa nuôi con.

Sử dụng thảo dược

Các loại thảo dược như húng quế, hương như,… đều rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên lại rất hại cho sự tiết sữa của mẹ. Vì thế các mẹ không sử dụng thảo dược trong thời kỳ cho con bú, nếu muốn hãy tham khảo sự đồng ý của bác sĩ.

Hút thuốc, uống rượu, café

Thuốc, rượu, café chứa rất nhiều độc tố và chất kích thích làm ảnh hưởng đến chất lượng của sữa mẹ, làm giảm sự tiết sữa có thể gây ảnh hưởng đến sữa khỏe của bé. Vì thế trong thời gian cho con bú khuyên mẹ nên hạn chế thói quen độc hại này.

Bình luận