Phương pháp chăm sóc vết mổ sau sinh đúng cách

Phương pháp chăm sóc vết mổ sau sinh đúng cách các mẹ sinh mổ cần lưu ý nhằm bảo vệ tránh bị nhiễm trùng và nhanh chóng phục hồi. Hiện tay, tỷ lệ sinh mổ ở các sản phụ trên thế giới tăng liên tục, bao gồm cả Việt Nam. Và việc chăm sóc vết mổ sau sinh không hề đơn giản đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và đúng cách nhằm tránh bị biến chứng hoặc nhiễm trùng trầm trọng gây nguy hại cho sức khỏe của mẹ. Dưới đây là những phương pháp chăm sóc vết mổ sau sinh các mẹ cần biết.

Chườm lạnh

Phương pháp chăm sóc vết mổ sau sinh đúng cách

Để ít bị sưng tấy, mẹ hãy sử dụng túi chườm lạnh chườm lên vết mổ. Không những thế, việc chườm ấm cũng có thể giúp bảo vệ vết mổ của mẹ chóng lành và hạn chế biến chứng, bởi nhiệt độ cao của túi kích thích sự tuần hoàn máu đến với vết mổ đều đặn, giúp giảm đau nhức.

Không để vết mổ dính nước

Phương pháp chăm sóc vết mổ sau sinh đúng cách

Sau khi sinh, các mẹ có thể tắm tuy nhiên hãy cố gắng giữ cho vết mổ sinh được khô ráo. Bởi việc này sẽ hỗ trợ cho vết thương của mẹ chóng lành và tránh bị nhiễm trùng.

Sau sinh 12 – 18 giờ mẹ nên đi lại

Việc vận động, đi bộ nhẹ nhàng sau sinh sẽ hỗ trợ cho vết mổ  của mẹ nhanh chóng phục hồi. Và việc đi lại này, mẹ chỉ nên bắt đầu thực hiện kể từ khi 12 - 18 giờ sau khi sinh. Ngoài ra đi bộ, còn giúp mẹ ngừa được cục máu đông, chống táo bón và giúp máu lưu thông khắp cơ thể đều đặn. Vì thế, mặc dù cảm thấy đau đớn, nhưng mẹ hãy cố gắng ngồi dậy vận động cơ thể nhẹ nhàng để nhanh chóng hồi phục.

Dùng gen nịt bụng sau khi tháo băng

Phương pháp chăm sóc vết mổ sau sinh đúng cách

Vào khoảng thời gian 5 – 7 ngày sau sinh, vết mổ sinh sẽ được tháo chỉ vì thế mẹ có thể sử dụng gen nịt bụng mềm mại, nhẹ nhàng nhằm giúp bụng ổn định, cơ được giữ chặt để không bị đau khi đi lại.

Không bôi kem hoặc thuốc lên vết mổ sinh

Vết mổ sau sinh cần được giữ sạch sẽ tuyệt đối vì mẹ không nên bôi kem dưỡng da hoặc thuốc lành sẹo bởi chúng có thể gây tổn thương hoặc bị nhiễm trùng. Trong quá trình băng bó vết mổ bằng băng gạc mẹ cũng không nên bằng quá chặt và vết mổ sẽ lành hẳn khoảng 6 tuần sau sinh.

Sử dụng gối hỗ trợ

Vết mổ sinh sẽ khiến mẹ bị đau khi cử động dù rất nhỏ. Vì thế, mẹ hãy sử dụng chiếc gối mềm đặt sát bụng hoặc lưng và nằm ở tư thế nghiêng để giảm tác động đến vết mổ, giảm đau. 

Mặc trang phục quần áo rộng rãi

Phương pháp chăm sóc vết mổ sau sinh đúng cách

Mẹ nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng khí nhằm giảm nguy cơ cọ xát vết mổ gây nhiễm trùng. Không những thế, điều này cũng giúp cơ thể mẹ không bị gò bó và thoải mái hơn.

Ăn uống nhẹ nhàng những ngày đầu sau sinh

Những ngày đầu sau khi sinh, mẹ chỉ cần ăn cháo loãng hoặc những thức ăn nhẹ nhàng, uống nước lọc cho đến khi “xì hơi” mới  được ăn thoải mái. Thường thì mẹ có thể được ăn uống bình thường vào ngày thứ 2 kể từ khi sinh. Phẫu thuật sinh mất rất nhiều máu, vì thế mẹ hãy ăn uống đầy đủ các chất dưỡng, đặc biệt tăng cường các loại thức ăn giàu sắt, đạm nhằm hỗ trợ cho vết mổ chóng lành, phòng ngừa thiếu sắt, thiếu máu. Bên cạnh đó, nếu cơ thể gầy yếu thì mẹ hãy bổ sung thêm viên sắt. Mẹ cần hạn chế uống café, các loại thức ăn nhiều gia vị hành, ớt , tỏi,… nhằm tránh ảnh hưởng đến chất lượng sữa và vết mổ.

Chú ý:

Sau sinh mổ mẹ cần tránh những hoạt động sau:

- Nhấc vật nặng

- Đi cầu thang, bơi lội

- Lái hoặc đi xe trước 2 tuần sau sinh

- Quan hệ tình dục trước 6-8 tuần (vết mổ chưa lành).

Bình luận