Bí quyết dinh dưỡng sinh con thông minh

Bí quyết dinh dưỡng sinh con thông minh mẹ cần biết để giúp con được hấp thu những dưỡng chất thúc đẩy tốt cho trí não phát triển vượt trội. Thật ra theo các chuyên gia, chất dinh dưỡng trong thực phẩm không đóng vai trò giúp trẻ thông minh mà chỉ nhằm hỗ trợ gen thông minh sẵn có phát huy tiềm năng. Ngoài dinh dưỡng thì trí thông minh còn phụ thuộc vào các yếu tố như gen, chế độ học tập, rèn luyện và môi trường sống. Dưới đây là những bí quyết dinh dưỡng hỗ trợ tốt cho trí thông minh của trẻ mẹ cần tăng cường.

4 dưỡng chất quan trọng cho não thúc đẩy trí thông minh

Đạm: Đạm chính là nguyên liệu được tổng hợp để xây dựng các cơ quan, tế bào mô, giúp hình thành dịch tiêu hóa, men, nội tiết tố và vitamin. Nếu thiếu đạm thì sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển não bộ của trẻ.

Sắt: Sắt đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cung cấp đủ máu cho cơ thể. Vì thế, nếu thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu gây ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ, học tập của bé, đồng thời khiến cho các cơ vận động trở nên chậm chạp hơn. 

Iod: chất này cũng đóng vai trò thúc đẩy não bộ của trẻ phát triển bình thường. Do vậy, nếu thiếu Iod sẽ khiến cho bộ não chậm phát triển trầm trọng, có thể dẫn nguy cơ thiểu năng trí tuệ.

Các acid béo không no chuỗi dài: chất béo chiếm 60% “diện tích” của bộ não. Trong đó, thành phần chính của lipit chính là ARA (Arachidonic Acid) và DHA (Docosahexaenoic Acid). Do vậy trong thời gian mang thai, mẹ cần tăng cường các loại thực phẩm giàu DHA và ARA để hỗ trợ cho não bộ của thai nhi phát triển tốt. Sau sinh mẹ cũng nên liên tục cung cấp hai dưỡng chất này cho trẻ thông qua sữa mẹ. Đó chính là lý do vì sao trẻ bú sữa mẹ thường có chỉ số thông minh cao hơn những trẻ không bú sữa mẹ từ 3 – 5 điểm.

Bên cạnh 4 chất trên, mẹ cũng nên giúp trẻ bổ sung những một số dưỡng chất khác bổ trợ cho sự phát triển não bộ như kẽm, selen, magiê, crom, đồng,… 

Bí quyết dinh dưỡng sinh con thông minh

Chế độ dinh dưỡng thời kỳ mang thai và cho con bú để trẻ thông minh

Trong thời kỳ mang thai và cho con bú, mẹ nên tăng cường ăn các loại thực phẩm  giàu đạm, sắt, iod, acid folic, acid béo chưa no có trong các loại thực phẩm như thịt, cá, tôm, cua, như cá, tôm, thịt, cua, sữa, trứng, quả chín mọng, rau xanh, dầu đậu nành, dầu oliu. Đặc biệt mẹ nên tăng cường ăn nhiều cá bởi trong cá biển chứa hàm lượng cao acid béo chưa no, tuy nhiên tránh cá loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá thu, cá kiếm, cá mập, cá đuối, cá ngừ xanh, cá bơn, cá chỉ vàng, cá chẻm,…

Bình luận