Phương pháp chăm sóc trẻ sinh non tại nhà đúng cách

Phương pháp chăm sóc trẻ sinh tại nhà đúng cách nhằm bồi dưỡng cho trẻ một sức khỏe khỏe mạnh, tránh những nguy cơ bệnh tật các bậc phụ huynh cần biết. Bởi sinh thiếu tháng nên cơ thể trẻ sinh non vẫn chưa được phát triển hoàn thường nên rất dễ sinh ra nhiều biến chứng và các nguy cơ bệnh tật. Tuổi thai càng nhỏ thì nguy cơ bệnh tật, biến chứng càng nhiều. Vì thế, trẻ sinh non luôn cần chế độ chăm sóc hết sức đặc biệt và đúng cách, đòi hỏi cao về sự kiên nhẫn, biết chịu khó của các bậc phụ huynh.

Nếu các trẻ sinh non nhận được chế độ chăm sóc tốt thì bé sẽ sớm thích nghi và phát triển gần tương đương với những trẻ sinh đủ tháng. Dưới đây là chế độ chăm sóc trẻ sinh non tại nhà đúng cách các bậc phụ huynh nên biết.

Nuôi bằng sữa mẹ

Phương pháp chăm sóc trẻ sinh non tại nhà đúng cách

Sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ sinh non. Bởi trong sữa mẹ rất giàu dinh dưỡng giúp bé khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch hạn chế tối đa những nguy cơ bệnh tật, chống nhiễm trùng, nhiễm khuẩn,… Không những thế, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng duy nhất phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ sinh non giúp cơ thể bé hấp thu tốt tránh gặp những vấn đề dị ứng sữa, trào ngược dạ dày thực quản,… Do vậy, mẹ cần trẻ sinh non bú hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất 6 tháng đầu, có thể kéo dài càng lâu càng tốt.

Chú ý: Trong quá trình cho bú, mẹ cần quan sát chặt chẽ bởi ở bé sinh non khả năng ngậm và phản xạ bú rất chậm và yếu ớt,… để theo dõi lượng sữa trẻ tiếp nhận được cho mỗi lần bú. Trung bình trẻ sinh non sẽ bú ít nhất 150ml/kg/ngày, khoảng 8 – 12 lần, đi tiểu (nước tiểu trong) 6 – 10 lần thì bé sẽ lên cân đều đều,…

Hạn chế nôn, trớ

Phương pháp chăm sóc trẻ sinh non tại nhà đúng cách

Hạn chế để trẻ nôn trớ sau khi bú

Thường thì trẻ non tháng sẽ có hiện tượng trào sữa ra khóe miệng ở mỗi cứ bú, vì thế mẹ nên bế đầu trẻ lên cao để hạn chế nôn, trớ. Nếu để trẻ nôn trớ nhiều lần trong ngày sẽ dẫn đến bệnh trào ngược dạ dày khiến bé chậm hoặc không tăng cân, gây khó chịu quấy khóc về đêm, nguy cơ mắc bệnh viêm phổi. Ngay khi phát hiện có hiện tượng trào ngược thì mẹ nhanh chóng đưa trẻ đi gặp bác sĩ để theo dõi và điều trị. 

Chú ý: Cho trẻ sinh non bú sữa mẹ hoàn toàn sẽ giúp hạn chế được hiện trào ngược rất hiệu quả. Đối với trường hợp cho trẻ bú bằng sữa công thức thì mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để chọn sữa phù hợp nhất cho bé.

Tiêm phòng

Ở trẻ non tháng có cân nặng dưới 2.000g, ngay khi xuất viện hoặc bắt đầu 2 tháng tuổi thì mẹ nên cho trẻ tiêm phòng lao và viêm gan siêu vi B, tiêm lúc 2 tháng tuổi đối với bé trên 2000g. Ngoài ra mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa để theo dõi tình hình sức khỏe của bé.

Khi chăm sóc trẻ

Phương pháp chăm sóc trẻ sinh non tại nhà đúng cách

Khi chăm sóc trẻ sinh non, các bậc phụ huynh cần rửa tay sạch sẽ trước khi chạm vào người bé. Mẹ đừng nên cho trẻ tiếp xúc với người mắc bệnh cúm, hô hấp và hút thuốc lá. Ngay khi quần áo, bỉm/tã của bé bị ướt thì mẹ phải thay ngay nhằm tránh nhiễm lạnh và mắc các bệnh về da. Mỗi ngày, mẹ nên tắm cho bé sạch sẽ bằng nước ấm trong phòng kín gió, chú ý ở vùng da gấp nếp và vùng mặc bỉm.

Dấu hiệu cần đưa trẻ sinh non đi khám ngay

- Vàng da nhanh chóng, quanh môi, miệng, mắt  xanh tái

- Ngủ nhiều khó thức dậy

- Khó thở, bú ít

- Không đi tiểu trong khoảng thời gian hơn 12 tiếng, 4 ngày không đại tiện

- Phân bé đen hoặc có máu,

- Sốt hoặc hạ thân nhiệt,…

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận