Bí quyết chọn sữa tốt cho từng giai đoạn phát triển của trẻ

Bí quyết chọn sữa tốt cho từng giai đoạn phát triển của trẻ các mẹ nên biết nhằm nuôi dưỡng trẻ lớn khôn từng ngày không chỉ về mặt thể chất mà còn cả trí não. Đối với trẻ sơ sinh, sữa đóng vai trò là nguồn dinh dưỡng thiết yếu để duy trì sự sống và giúp bé phát triển mỗi ngày. Còn đối với trẻ nhỏ, sữa cũng được xem là nguồn dinh dưỡng quan trọng giúp bé hấp thu đầy đủ những dưỡng chất cần thiết để hỗ trợ tăng trưởng thể chất, hoạt động cơ thể lẫn trí não.

Dưới đây là một số bí quyết giúp mẹ chọn sữa đúng đắn thúc đẩy cho sự phát triển vượt trội của trẻ ở từng giai đoạn.

Bí quyết chọn sữa tốt cho từng giai đoạn phát triển của trẻ

Dưới 6 tháng tuổi

Đối với trẻ sơ sinh thì sữa mẹ chính là nguồn dưỡng chất quyết giá nhất. Bởi ở giai đoạn này, hệ tiêu hóa non nớt của bé vẫn chưa có khả năng hấp thu bất kỳ loại thực phẩm nào khác ngoài sữa mẹ. Không những thế, sữa mẹ có nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất có thể giúp bé khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng, khả năng miễn dịch chống lại nhiều bệnh tật mà không có bất kỳ loại sữa mà có thể so sánh và thay thế. 

Dù biết là vậy, nhưng đối với trường hợp mẹ đau ốm, vú mẹ có vấn đề,… mẹ không thể cho bú hoặc không đủ sữa để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho con. Mặc dù không thể tốt bằng sữa mẹ, nhưng sữa bột công thức chính là sự lựa chọn duy nhất hỗ trợ mẹ nuôi dưỡng bé. Vì thế, khi lựa chọn sữa cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, các mẹ chỉ nên cho bé sử dụng các loại sữa công thức loại I. Loại sữa này có tỷ lệ thành phần giữa các chất dinh dưỡng rất hợp lý cũng gần tương tự như sữa mẹ, phù hợp với hệ tiêu hóa của bé, hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Mẹ nên chú ý, ở giai đoạn này mẹ tuyệt đối không nên cho bé ăn sữa bò tươi, sữa bột nguyên kem, sữa đặc có đường hoặc những loại sữa dành cho trẻ trên 6 tháng. Khi pha sữa cho con, mẹ chỉ nên dùng nước đun sôi để nguội một tí, bởi nước sôi sẽ khiến cho lượng khoáng chất và vitamin trong sữa bị hao hụt. Mẹ có thể cho trẻ ở giai đoạn dưới 6 tháng tuổi uống sữa theo liều lượng dưới đây:

Trẻ sơ sinh đến 1 tháng tuổi: 60 - 80 ml/bữa khoảng 7 – 8 lần ăn mỗi ngày (500 - 600 ml/ngày).

Trẻ 2 – 4 tháng tuổi: 100 - 120 ml/bữa khoảng 6 – 7 lần ăn mỗi ngày (700 - 800 ml/ngày).

Trẻ 5 – 6 tháng: 150 - 180 ml/bữa khoảng 5 – 6 lần ăn mỗi ngày (800 - 1000 ml/ngày).

Bí quyết chọn sữa tốt cho từng giai đoạn phát triển của trẻ

Chọn sữa công thức loại 1 cho trẻ từ 0 - 6 tháng và loại 2 cho trẻ từ 6 - 12 tháng

Giai đoạn 6 – 12 tháng

Ở giai đoạn này, ngoài những ăn dặm như cháo xay nhuyễn, bột,… trẻ vẫn cần uống sữa để bổ sung thêm khoảng 500-600ml mỗi ngày. Tuy nhiên ở độ tuổi này, mẹ nên chọn cho bé loại sữa công thức loại II có thành phần dưỡng chất cao hơn loại I, đặc biệt giàu đạm nhằm thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của trẻ. Nếu ở giai đoạn này, mẹ vẫn cho trẻ dùng sữa công thức loại I thì sẽ dẫn đến tình trạng thiếu đạm khiến bé chậm phát triển.

Giai đoạn 1 – 5 tuổi

Trẻ từ 1 – 5 tuổi ngoài những ăn chính như cơm, cháo, phở, bún,… thì trẻ vẫn cần hấp thu thêm 400 – 500ml sữa mỗi ngày. Giai đoạn này, mẹ nên mua cho trẻ những loại sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi trở lên, sữa nguyên kem, sữa bò tiệt trùng, sữa chua và sữa đậu nành.

Giai đoạn 6 – 14 tuổi

Ngoài chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất thông qua các bữa ăn hằng ngày, trẻ vẫn cần được bổ sung thêm sữa nhằm hấp thụ canxi để phát triển chiều cao, đặc biệt những trẻ lười ăn cá, tôm, cua, hải sản,… Dù vậy, mẹ cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của bé để chọn sữa cho thật phù hợp. 

Đối với những đứa trẻ phát triển bình thường thì mẹ nên chọn sữa đặc có đường, sữa tươi tiệt trùng hoặc sữa bột nguyên kem,… Nếu trẻ thừa cân, béo phì thì chỉ nên cho bé uống khoảng 300 – 400ml sữa tươi không đường, sữa bột tách bơ, sữa đậu nành không đường,… mỗi ngày. Với trẻ bị suy dinh dưỡng thì mẹ nên chọn các loại sữa giàu năng lượng, nhiều dinh dưỡng và có thể cho bé uống với liều lượng 500 – 800ml/ngày, thậm chí là không hạn chế để bé nhanh chóng hồi phục dinh dưỡng.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận